นายกฯ สั่งใช้ยาแรง เรียกถก ผบก.ภาค พรุ่งนี้ต้องจับแก๊งทวงหนี้โหดชัยนาทให้ได้

“เศรษฐา” ฟิตเรียก ผบก.ภาคคุย รับไม่ได้ทวงหนี้โหดชัยนาท ใช้ยาแรง พรุ่งนี้รวบแก๊งปล่อยกู้ให้ได้ ยันต้องรีบตัดไฟตั้งแต่ต้นลม กลัวประชาชนไม่แจ้งหนี้ ลั่น บ้านเมืองมีขื่อมีแป อย่ามาอุกอาจ ดีใจสงกรานต์เป็นมรดกโลก 


วันที่ 6 ธ.ค. 2566 เมื่อเวลา 18.00 น. ที่โรงแรม เดอะ กรีนเนอร์รี รีสอร์ท เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ รมว.คลัง ได้เรียก พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พล.ต.ท.ฐากูร นัทธีศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 พล.ต.ต.ณรงค์ฤทธิ์ ด่านสุวรรณ์ ผู้บังการตำรวจภูธร จ.นครราชสีมา มาหารือกรณีแก๊งเงินกู้บุกพังร้านอาหารกลางดึก ที่ จ.ชัยนาท หลังลูกหนี้ขึ้นทะเบียนแก้หนี้นอกระบบกับรัฐบาล โดยใช้เวลาประมาณ 10 นาที จากนั้นนายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ว่าได้เรียกตำรวจซึ่งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบให้มารับนโยบาย กรณีดังกล่าวรัฐบาลรับไม่ได้เป็นการท้าทาย เป็นอะไรที่ตนรับไม่ได้ ตนบอกไปว่าต้องจัดการให้เด็ดขาด ต้องสาวให้ถึงตัวคนทำให้ได้และถือเป็นกรณีตัวอย่าง เมื่อเกิดขึ้นมาแล้ว ตนในฐานะที่ผลักดันนโยบายนี้ ต้องทำให้สำเร็จให้ได้ การที่เป็นหนี้นอกระบบ และประชาชนถูกรังแก ด้วยการเรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราที่ไม่เป็นธรรม ประชาชนเองไม่มีขวัญกำลังใจในการทำงาน อาจจะหันไปพึ่งยาเสพติด และตามมาด้วยปัญหาอาชญากร จึงจะต้องแก้ปัญหาหนี้นอกระบบให้ได้ ซึ่งจะแถลงข่าวเรื่องแก้หนี้ในวันที่ 8 ธ.ค.นี้ การเกิดเหตุก่อนที่รัฐบาลจะประกาศเป็นวาระแห่งชาติ ถือว่าท้าทายอย่างมาก บ้านเมืองเรามีกฎหมาย โดยขณะนี้รู้ตัวเจ้าหนี้แล้ว อาจจับกุมได้ในวันที่ 7 ธ.ค. ก่อนจะดำเนินคดีไปตามกฎหมาย เรื่องนี้ตนฝากไปบอกผู้บัญชาการภาคทุกพื้นที่

...

เมื่อถามว่าการเรียกตำรวจมาคุยจะทำให้ประชาชนอุ่นใจขึ้นหรือไม่ เพราะประชาชนอาจกลัวโดนข่มขู่ นายเศรษฐา กล่าวว่า กรณีนี้เราต้องรีบตัดไฟตั้งแต่ต้นลม เพราะถือเป็นการข่มขู่ หากกลัวแล้วไม่มาแจ้ง เราไม่ทราบว่าท่านมีหนี้หรือไม่ ตนยืนยันว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะดูแลคุ้มครองประชาชน ใครโดนข่มขู่สามารถแจ้งความดำเนินคดีได้เลย ตำรวจจะยึดตามกฎหมาย เมื่อถามว่าหนี้นอกระบบมีข้าราชการและผู้มีอิทธิพลเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง นายเศรษฐา กล่าวว่า แต่ละกรณีมีความแตกต่างกันไป ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ที่โดนกล่าวโทษด้วย ยืนยันว่าถ้าใครมีส่วนเกี่ยวข้องก็จะดำเนินการตามกฎหมาย อย่างมีธงว่าใครอยู่เบื้องหลัง

จากนั้นนายเศรษฐา ได้เข้าร่วมงานสังสรรค์ของพรรคเพื่อไทย โดยได้ถ่ายรูปพร้อมทักทาย แกนนำพรรค สส. และสมาชิกพรรค อย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ นายเศรษฐา ยังกล่าวแสดงความยินดีภายหลัง ยูเนสโก ขึ้นทะเบียนสงกรานต์ไทย เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม ว่า นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้มาบอกให้รับทราบแล้ว รู้สึกดีใจ เพราะจะได้ส่งเสริมกับนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ ที่เราจะส่งเสริมจัดกิจกรรมสงกรานต์ตลอดทั้งเดือนเมษายน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...