"เศรษฐา" ร้องโอ้ยค่าไฟ 4.68 บ. ให้ กกพ.ทบทวน นายกฯออนทัวร์เมืองลับแล

“เศรษฐา” ชีพจรลงเท้า จัดคิวเดินสายพบชาวลับแล ดึง กอ.รมน.ร่วมวงปราบมาเฟียเงินกู้ ตั้งเคพีไอต้องลด PM 2.5 ลงให้ได้ครึ่งนึง ถึงกับร้องโอ้ย กกพ.อนุมัติค่าไฟพุ่ง 4.68 บ./หน่วย สูงเกินไปทำประชาชนเดือดร้อน ประกาศลั่นไม่ยอมให้ถึง 4.68 บ.แน่ ก.พลังงานออกตัวแค่ กกพ.เสนอมา ทุบโต๊ะไม่เกิน 4.20 บ. กมธ.ติดตามงบฯจ้องเขม็งรัฐบาลใช้งบฯปี 67 ฉะสำนักงบฯทำงุบงิบตรวจสอบยาก เหน็บรัฐบาลแก้หนี้นอกระบบผิดฝาผิดตัว พท.สอนน้อง ก.ก. ก่อนนิรโทษกรรมจะแท้ง “อดิศร” ลืมไม่ลงสิ่งที่ “พุทธะอิสระ” ทำเอาไว้ สว.ขวางแน่ถ้าแตะ 112 “อิ๊ง” ไม่ทราบข่าว “พ่อ” ได้รับอภัยโทษ 5 ธ.ค. นายกฯปัดปราบหมูเถื่อนชนตอ “ทวี” ย้ำโยก “สุริยา” ไปลุยปราบยาเสพติด

รัฐบาลทยอยออกนโยบายและมาตรการเพื่อช่วยเหลือลดค่าครองชีพของประชาชน แต่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติขึ้นค่าไฟฟ้าเป็น 4.68 บาท/หน่วย ทำให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและ รมว.คลัง ถึงกับประกาศลั่นยอมรับไม่ได้ สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน เตรียมเรียกประชุมบอร์ด กกพ.

...

“เศรษฐา” เดินสายพบชาวลับแล

เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 30 พ.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง นำคณะออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหารกองบิน 41 ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ ไปยังท่าอากาศยานทหารกองบิน 46 ต.อรัญญิก อ.เมืองพิษณุโลก และเดินทางโดยรถตู้โฟล์ค ทะเบียน ฮอ 7743 กรุงเทพมหานคร มายังจุดแรกที่เขื่อนทดน้ำผาจุก ต.ผาจุก อ.เมืองอุตรดิตถ์ เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการพัฒนาแหล่งน้ำใน จ.อุตรดิตถ์ มีนายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ ร่วมลงพื้นที่ นายกฯกล่าวว่า ดีใจที่ได้มาพบปะกับทุกคนเพราะตอนหาเสียงไม่ได้มา แต่วันนี้ถือว่ามาเป็นรัฐบาลแล้วต้องให้ความสำคัญกับ จ.อุตรดิตถ์ ที่มีศักยภาพสูง ไม่ว่าจะการเกษตร การท่องเที่ยวเมืองรอง การเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน สามารถทำให้การค้าขายดีขึ้นได้

ลุยสร้างด่านภูดู่เปิดประตูสู่ลาว

นายเศรษฐากล่าวว่า เรื่องพืชผลเริ่มจากการไม่ท่วมไม่แล้ง เรื่องการทำอ่างเก็บน้ำใช้งบประมาณมากแต่จะเริ่มสัมฤทธิผลในปีหน้า บริหารจัดการไม่ท่วมไม่แล้งได้ ทำให้จังหวัดข้างเคียงอย่าง จ.สุโขทัย น้ำไม่ท่วมด้วย ส่วนการสร้างด่านภูดู่ที่จะผ่านไป สปป.ลาว จะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ให้มีด่านศุลกากรสามารถส่งพืชผลที่มีศักยภาพไปขายเมืองจีนผ่าน สปป.ลาว ส่วนการเชื่อมต่อถนนหลายสาย จะทำให้ จ.อุตรดิตถ์ เป็นเมืองท่องเที่ยวเมืองรอง หากไม่มีการสร้างถนนเชื่อมต่อที่ดีการท่องเที่ยวคงไม่ดีนัก ดังนั้นรัฐบาลนี้ให้ความสำคัญ รัฐบาลเราพร้อมที่จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่พี่น้องทุกคนดีขึ้น

ดึง กอ.รมน.ปราบมาเฟียเงินกู้

นายกฯกล่าวว่า นโยบายที่เพิ่งประกาศคือแก้หนี้นอกระบบไป วันที่ 8 ธ.ค. ตนและทีมงานจะทำงานร่วมกับกระทรวงมหาดไทยและตำรวจ ให้กำกับดูแลคนที่มีสัญญาการกู้เงินไม่เป็นธรรม อัตราดอกเบี้ยไม่ถูกกฎหมาย ให้มีการบริหารจัดการโดยยกระดับเศรษฐกิจให้พี่น้องเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้อย่างเป็นธรรม รัฐบาลยังมีนโยบายการมอบโฉนดโดยจะเริ่มแจกภายในสิ้นปีนี้ จะทยอยแจกตามจังหวัดต่างๆ ขอฝากเจ้าหน้าที่จังหวัดและ กอ.รมน.ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ต้องมีการบริหารจัดการหนี้นอกระบบ ต้องไม่มีมาเฟีย จากนั้นเดินทักทายประชาชนที่มารอรับ เมื่อเดินมาถึงบูธหน่วยแพทย์ที่คอยให้บริการประชาชน ผู้สื่อข่าวจึงเอ่ยแซวว่าตรวจร่างกายหน่อยไหม เพราะลงพื้นที่ต่อเนื่องมาหลายวัน นายกฯตอบว่า “ไม่เป็นไรครับ ร่างกายแข็งแรง เมื่อคืนนอนเร็ว 10 ชั่วโมง”

ตั้งเคพีไอต้องลด PM2.5 ครึ่งนึง

ที่โรงแรมสีหราช จ.อุตรดิตถ์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการลงพื้นที่ติดต่อหลายวันว่า ทำให้ทราบปัญหาเพื่อหาทางแก้ไข อย่างที่ จ.เชียงใหม่ รับฟังปัญหาฝุ่น PM 2.5 ปีที่ผ่านมาถือว่าเลวร้ายที่สุดในเรื่อง PM 2.5 แต่ปีนี้รัฐบาลจะผลักดัน พ.ร.บ.อากาศสะอาดเข้าสู่สภา ต้องขอบคุณ  ผวจ.เชียงใหม่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่พูดคุยกับภาคเอกชน และทุกภาคส่วน พูดคุยกันว่าเราต้องทำอะไรกันบ้าง กลับไปต้องไปพูดคุยโดยเฉพาะฝ่ายทหาร ที่น่าจะมีส่วนช่วยได้สูงสุด คาดว่าน่าจะเป็นปลายเดือน ม.ค. ที่จะเข้าสู่ช่วงวิกฤติจริง จะมาลงพื้นที่อีกครั้ง แต่ไม่ใช่การกำหนดเดตไลน์ ดังนั้นเคพีไอคือต้องลดลงครึ่งหนึ่ง คือ 50% เป็นเป้าที่วางไว้ให้กับทุกภาคส่วน ต้องพึ่งหน่วยงานความมั่นคงจาก กอ.รมน. จะกลับไปพูดคุยกันอีกครั้งต้องพยายามอย่างเต็มที่ และจะพูดคุยกับทางโรงงานน้ำตาลเช่นกัน

ถึงกับร้องโอ้ยค่าไฟพุ่ง 4.68 บ.

นายเศรษฐายังกล่าวถึงกรณีคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติขึ้นค่าไฟฟ้าเป็น 4.68 บาท/หน่วยว่า “4.68 บาท โอ้ยรับไม่ได้หรอกครับ สูงเกินไป ในฐานะประธาน กกพ.จะเรียกประชุม เรารับไม่ได้ สูงไปเยอะ เราไม่ยอมหรอก” เมื่อถามว่าค่าเอฟทีที่ปรับขึ้น 89.55 สตางค์ เป็นตัวเลขสูงกว่าเพดานที่รัฐบาลตั้งไว้หรือไม่ นายกฯตอบว่า เดี๋ยวไปพูดคุยรายละเอียดทั้งหมด เมื่อถามว่าจะมีมาตรการลดค่าไฟฟ้าต่อเนื่องหรือไม่ นายเศรษฐาตอบว่า ต้องไปดูก่อน มีเรื่องของงบประมาณด้วย แต่ถ้าจะให้ขึ้นไปสูงถึง 4.68 บาท คงไม่ไหว มันเยอะเกินไป ประชาชนเดือดร้อน เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่ามีแนวโน้มที่จะขึ้นใช่หรือไม่ นายกฯตอบว่า แนวโน้มจะขึ้นจาก 3.99 บาท แต่ไม่ถึง 4.68 บาทแน่นอน เมื่อถามว่าต้อง Win-win คือทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคใช่หรือไม่ นายกฯตอบว่า ใช่ ต้องทำให้ได้ รวมถึงต้องมีการพูดคุยเรื่องการรื้อโครงสร้างพลังงาน

แจกเงินดิจิทัลยังไม่มีอะไรคืบ

นายเศรษฐากล่าวว่า จากการลงพื้นที่มีประชาชนทวงถามเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท สื่อก็เห็นว่าประชาชนต้องการ ไปที่ไหนก็ต้องการ เขาอยากได้จริงๆ เพราะมันวิกฤติจริงๆ เมื่อถามว่ามีความคืบหน้าอย่างไร เรื่องถึงไหนแล้ว นายเศรษฐาตอบว่า ยังเลย บ่ายนี้จะโทร.หานายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ว่าเรื่องถึงไหนแล้ว เมื่อถามว่าดูเหมือนเรื่องจะเงียบไปจนหลายคนใจแป้วว่าอาจไม่ได้แล้ว นายเศรษฐาตอบว่า ก็พยายามทำเต็มที่ แต่ยืนยันยังคงไทม์ไลน์เดิม เมื่อถามว่ามีแผนรองรับกรณีกฤษฎีกาตีความออกมาในทางลบจะมีการปรับลดอะไรที่ไม่ต้องกู้หรือไม่ นายเศรษฐาตอบว่า คงมีการพูดคุยกัน แต่จะพยายามอย่างเต็มที่ จะได้หรือไม่ได้อย่างไรจะมีคำตอบให้กับประชาชน เป็นหน้าที่ของรัฐบาล

หวังไทยศูนย์ผลิต “Cyber truck”

ช่วงสายนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ทวีตข้อความผ่าน Xว่า ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเทสลาเมื่อคืนก่อน ทราบว่ามีการจอง Cyber truck เข้ามากว่า 2 ล้านคัน เยอะที่สุดของการจองรถเทสลา ทุกรุ่น Cyber Truck เป็นรถรุ่นที่ผมไปลองนั่งมาที่โรงงานเมื่อคราวที่ไปเยี่ยม 0-100 ต่ำกว่า 2.5 วินาทีครับ! ชนก็ไม่บุบ ทุบก็ไม่ยุบ! หวังว่าไม่นานจะมาประกอบที่เมืองไทย ต่อมานายเศรษฐาทวีตเพิ่มเติมว่า “ออกจากเชียงใหม่เดินทางมาอุตรดิตถ์แล้ว ทานอาหารเช้ากับ ผวจ.เชียงใหม่ กำชับไปเรื่องพีเอ็ม 2.5 มาตรการต่างๆต้องพร้อม ต้นปีจะมาใหม่ ถ้าท่านต้องการให้ช่วยเหลืออะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่าลังเลที่จะบอก พร้อมปฏิบัติคืนสิทธิพื้นฐาน อากาศที่สะอาดให้กับพี่น้องประชาชนทุกคน”

พลังงานทุบโต๊ะห้ามเกิน 4.20 บ.

นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ โฆษก รมว.พลังงาน กล่าวว่า ราคา 4.68 บาท/หน่วย ราคานี้เป็นเพียงตัวเลขเสนอแนะของ กกพ. ส่วนราคาสุดท้ายที่จะมีการประกาศใช้จริง ต้องขึ้นกับการตัดสินใจของกระทรวงพลังงานว่าจะเคาะข้อสรุปอัตราค่าไฟฟ้าในอัตราเท่าใด ยืนยันว่าราคาขายไฟฟ้าจริงให้กับประชาชน ไม่ใช่ตัวเลขนี้ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.พลังงาน กำลังหาแนวทางลดภาระค่าไฟฟ้าในงวดดังกล่าวให้กับประชาชนและจะพยายามทำตัวเลขให้ลดลงได้มากที่สุด ใกล้เคียงความเป็นจริงที่ 4.20 บาทต่อหน่วยเท่านั้น ด้วยการใช้กลไกจัดการแบบผสมผสานจากหลายขั้นตอน และไม่ใช้เพียงเรื่องการชะลอการจ่ายหนี้ของ กฟผ.อย่างเดียว ต้องไปแก้ไขเชิงโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติที่เป็นต้นเหตุหลักของปัญหาราคาไฟฟ้า

อัด 5 พัน ล.หนุนซอฟต์พาวเวอร์

เวลา 13.30 น. ที่วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฯ มีกรรมการเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง อาทิ นายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธาน นางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านเฟสติวัล ต่อมานายสุรพงษ์แถลงหลังการประชุมว่า คณะกรรมการอนุมัติกรอบวงเงินโครงการทั้ง 11 อุตสาหกรรมเป้าหมาย 54 โครงการ จำนวน 5,164 ล้านบาท หลังจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หน่วยราชการ กระทรวง รวมถึงภาคเอกชน จะปรึกษาหารือกับสำนักงบประมาณว่าส่วนใดซ้ำซ้อนหรือส่วนใดขาดแคลน เพื่อทำรายละเอียดเสนอต่อคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ที่มีนายกฯเป็นประธาน ในเดือน ม.ค. และเสนอ ครม.ต่อไป เบื้องต้นกำหนดไว้ว่าวันที่ 14 ธ.ค. ต้องพิจารณากรอบวงเงินให้เรียบร้อย

ดึงศิลปินระดับโลกเล่นสงกรานต์

นางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านเฟสติวัล กล่าวว่า การส่งเสริมประเพณีไทยออกสู่สายตาชาวโลกเหมือนจุดประทัดให้คนทั่วโลกมองประเทศไทยอีกครั้ง ในปี 2567 เราเตรียม 10,000 กิจกรรมสำหรับ 365 วันทั่วไทย แต่วันนี้จะเสนอวาระแห่งชาติ คือกิจกรรมที่สำคัญที่สุดแห่งปี ได้แก่ งานสงกรานต์ จะใช้ชื่อว่า “World Water Festival The Songkran Phenomenon” ประเทศไทยต้องเป็นเจ้าแห่งสงกรานต์โลก ไม่มีใครมาเคลมได้ เราเตรียมแผนว่าต้องจัดแบบยิ่งใหญ่ให้คนทั้งโลกมองเห็น จัดงานมหาสงกรานต์ตลอดเดือน เม.ย. และมีกรุงเทพฯ เป็นจุดศูนย์กลาง ที่ถนนราชดำเนิน เวทีใหญ่จัดที่ท้องสนามหลวง พร้อมกับเชิญศิลปินระดับโลกมาร่วมเฉลิมฉลองสงกรานต์ เป้าหมายคือคนทั้งโลกถ้านึกถึงสงกรานต์ต้องมาประเทศไทย คาดว่าจะทำรายได้จากนักท่องเที่ยว 3.5 หมื่นล้านบาท

กมธ.จ้องเขม็งใช้งบประมาณ 67

ที่รัฐสภา นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า ก่อนหน้านี้ กมธ.มีการพิจารณางบหลายอย่าง เช่น การประชุมของคณะอนุฯงบปี 67 ที่เรียกหน่วยงานขอรับงบทั้งหมดมาชี้แจงว่า แต่ละหน่วยงานขออะไรบ้าง เป็นจำนวนเงินประมาณ 5.8 ล้านล้านบาท สำนักงบประมาณตัดเหลือ 3.48 ล้านล้านบาท ตอนนี้ร่าง พ.ร.บ.ที่กำหนดกรอบงบแต่ละกระทรวงผ่านมติ ครม.แล้ว กำลังรอคำของบที่ถูกอนุมัติจัดสรรในรายโครงการ จะออกมาประมาณวันที่ 23 ธ.ค. จะมีมติ ครม.ในวันที่ 26 ธ.ค. กมธ.จะนำข้อมูลที่ได้จากหน่วยงานมาประกอบกับข้อมูลจากสำนักงบประมาณ ว่ามีความเหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนหรือไม่

โวยสำนักงบฯทำงุบงิบน่าสงสัย

เมื่อถามว่ายังไม่มีส่วนที่เกี่ยวกับการกู้เงิน 5 แสนล้านบาทใช่หรือไม่ นายณัฐพงษ์ตอบว่า ไม่มี ชัดเจนว่าแหล่งที่มาของเงินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ไม่สามารถใช้แหล่งเงินจากงบประมาณเป็นหลักได้ รัฐบาลออกข่าวมาแล้วว่าจะใช้ พ.ร.บ.กู้เงิน ขณะนี้กำลังรอคำตอบจากคณะกรรมการกฤษฎีกา เราก็อยากได้ความชัดเจนในเรื่องนี้ สส.ทั้งหมดไม่ใช่เฉพาะฝ่ายค้านต้องช่วยกันตรวจสอบ เพราะสำนักงบประมาณเป็นผู้ถือหลักเกณฑ์เพียงผู้เดียวในการจัดสรรงบฯ ทาง กมธ.ได้เข้าไปดูงานที่สำนักงบฯแล้วได้คำชี้แจงกลับมาว่าหลักเกณฑ์ต่างๆไม่ได้ให้ทุกคนเข้าไปตรวจสอบได้ นั่นคือไม่มีความโปร่งใสเพียงพอ เป็นการตัดสินใจภายในสำนักงบฯทั้งหมด คิดว่าเป็นสิทธิและหน้าที่ สส.ทุกคนควรตั้งคำถามถึงการตัดงบว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ ก่อนผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567

แก้หนี้นอกระบบผิดฝาผิดตัว

นายณัฐพงษ์ยังกล่าวถึงนโยบายการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบที่นายกฯเพิ่งแถลงไปว่า การแก้ไขปัญหาหนี้สินเป็นประโยชน์ต่อประชาชนอยู่แล้ว แต่เรารู้สึกได้ว่าการดำเนินการของรัฐบาลหลายอย่างมีความย้อนแย้งในตัวเอง เมื่อคุณบอกกำลังแก้หนี้ให้ประชาชน ขณะเดียวกันคุณกำลังออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ถือเป็นการสร้างหนี้สาธารณะให้กับประชาชนทุกคน คิดว่าเป็นคำถามที่ควรถูกตั้งว่ามีความเหมาะสมหรือไม่

พท.สอนน้องนิรโทษกรรมส่อแท้ง

วันเดียวกัน นายวรชัย เหมะ ที่ปรึกษาของรองนายกรัฐมนตรี (นายภูมิธรรม เวชยชัย) กล่าวถึงร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของพรรคก้าวไกลว่า สถานการณ์ประเทศวันนี้ทุกฝ่ายต้องหันหน้ามาคุยกัน ให้ประเทศเดินหน้าได้ พรรคก้าวไกลเป็นพรรคฝ่ายค้านเสียงไม่พอที่จะผลักดัน ดังนั้น ควรมาคุยกับพรรคเพื่อไทยถึงหลักการและเหตุผล หารือกันว่ามีจุดร่วมจุดต่างอย่างไร ให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ไม่ใช่ทำเพื่อผลประโยชน์ของพรรคก้าวไกล เราต้องดูว่าการ นิรโทษกรรมจะเริ่มเมื่อใด เหตุการณ์อะไรบ้าง ต้องพูดให้ชัด ไม่เช่นนั้นเสนอเข้าสภาฯก็ถูกตีตกตั้งแต่วาระแรก อีกทั้งยังมี สว. รวมถึงองค์กรต่างๆ กลุ่มมวลชนอื่นอีก พรรคก้าวไกลไม่ควรออกตัวจะผลักดันโดยที่ยังไม่หารือกับทุกพรรค อย่างพรรคเพื่อไทยยังไม่ได้รับการประสานและพูดคุย อยู่ๆจะมาบอกให้เราสนับสนุนได้อย่างไร ถ้าไม่อยากให้กฎหมายแท้ง ต้องเดินสายให้ครบก่อนออกมาเอาผลงานของตัวเอง

ลืมไม่ลงสิ่งที่ “พุทธะอิสระ” ทำไว้

นายอดิศร เพียงเกษ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการประสานติดต่อจากพรรคก้าวไกล เจรจาพูดคุยเรื่องนี้ไม่มีปัญหาวิปรัฐบาลพร้อมเจรจา และพร้อมสนับสนุนร่างกฎหมายที่ได้รับการบรรจุไว้ในระเบียบวาระ แต่ส่วนตัวเห็นว่าการที่นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไปพบนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือพุทธะอิสระ อดีตแกนนำ กปปส. แบบหลบๆซ่อนๆจนได้ฉายา “ชัยธวัชวัดอ้อน้อย” แล้ว ที่ผ่านมานายสุวิทย์สร้างความเจ็บช้ำให้กับพรรคเพื่อไทยไม่น้อย คนผู้นี้รู้เช่นเห็นชาติกันอยู่ว่าทำให้เกิดความรุนแรง แม้พยายามจะลืมแต่ลืมไม่ลง ดังนั้น การคิดจะโน้มน้าวให้ทุกพรรคในสภาฯ และ สว.ร่วมสนับสนุน อยากให้พรรคก้าวไกลทำเปิดเผย ไม่ใช่แอบไปพบใคร ไม่อยากให้เรื่องการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเป็นภาพหลอน หรือภาพซ้อนเหมือนการจัดตั้งรัฐบาลพรรคก้าวไกลที่ทำไม่สำเร็จ ที่ผ่านมาเราถูกกระทำมาเยอะ เรื่องนิรโทษกรรมต้องไม่มีประเด็นเกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เพราะเป็นปัญหาสำคัญต่อการจัดตั้งรัฐบาลของพรรค พท. และเป็นนัยที่รู้อยู่แล้วว่าทุกพรรคไม่เอาด้วย

สว.ขวางนิรโทษกรรมก้าวไกล

นายสมชาย แสวงการ สว. กล่าวว่า แม้จะสนับสนุนหลักการปรองดองนิรโทษกรรมคดีทางการเมือง แต่ต้องไม่เกี่ยวข้องกับ 3 คดีความมั่นคง คือคดีทุจริต คดีอาญาร้ายแรง และคดีความผิดมาตรา 112 ที่มีบางพรรคเคลื่อนไหวเป็นนโยบายแก้กฎหมาย แต่จะมาอ้างเหตุเพื่อนิรโทษกรรม ถือเป็นการเขียนกฎหมายเพื่อช่วยในสิ่งที่ตนเองกระทำความผิด ไม่เห็นด้วย 100% กับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของพรรคก้าวไกล ที่มีรากมาจากความเคลื่อนไหวของพรรคอนาคตใหม่ คณะก้าวหน้าที่ไปสนับสนุนมวลชน จาบจ้วงล่วงละเมิดจนทำผิดกฎหมาย สว.คงไม่ให้ความเห็นชอบ หากไม่มีเงื่อนไข 3 ข้อดังกล่าวก็พร้อมสนับสนุน และไม่จำเป็นต้องออกเป็น พ.ร.บ. รัฐบาลสามารถออกเป็น พ.ร.ก.นิรโทษกรรมทาง การเมืองได้เลย แต่ต้องชัดเจนไม่มีเงื่อนไข 3 ข้อนี้

“อิ๊ง” ไม่ทราบข่าวอภัยโทษ 5 ธ.ค.

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บุตรสาวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจเป็นเวลา 100 วันแล้วว่า นายทักษิณยังคงพักฟื้นอยู่ ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีมีกระแสข่าวว่านายทักษิณจะได้รับพระราชทานอภัยโทษในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ น.ส.แพทองธารตอบว่า ยังไม่ได้ยินอย่างนั้น ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า “ไม่มีครับ” ก่อนจะเดินหนีออกจากวงสัมภาษณ์ทันทีโดยอ้างติดภารกิจงานต่อ

“บิ๊กตู่” ฝากช่วยกันเพื่อบ้านเมือง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กว่า “กราบแสดงความยินดีอย่างยิ่ง ท่านองคมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ หลังเว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศเรื่องแต่งตั้งองคมนตรี ได้ไลน์ไปแสดงความยินดีกับท่านองคมนตรีลุงตู่ ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมเป็นองคมนตรีเมื่อค่ำคืนวันที่ 29 พ.ย. ในฐานะที่มีความเคารพรักลุงตู่เป็นอย่างมาก ผมบอกท่านว่าดีใจมากๆ ท่านองคมนตรีกล่าวตอบว่า ขอบคุณ และฝากช่วยกันทำงานเพื่อบ้านเมือง ยึดมั่นในชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน”

“นายกฯนิด” รอปะหน้ายินดี “ลุงตู่”

ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯที่ได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นองคมนตรีว่า “ยังไม่ได้แสดงความยินดีเลย แต่ถ้าเกิดเจอตามงาน ก็จะแสดงความยินดีกับท่าน เพราะผมไม่มีเบอร์โทรศัพท์ของท่าน”

นายกฯปัดปราบหมูเถื่อนชนตอ

อีกเรื่อง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการปราบปรามหมูเถื่อนว่า ไม่ใช่แค่หมูเถื่อนเข้ามาแล้วผิดกฎหมาย ไม่ต้องห่วงเรื่องนี้เราติดตามอย่างใกล้ชิด และต้องสาวให้ถึงรายใหญ่ให้ได้ เมื่อถามว่ามีการตั้งคำถามถึงการย้าย พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ผลงานไม่เข้าเป้าหรือทำงานดีเกินไปจนไปเจอตอใหญ่ นายกฯตอบว่า เรื่องตอใหญ่คิดว่าข้าราชการทุกคนไม่มีใครกลัว ทุกคนพยายามปฏิบัติหน้าที่เต็มที่ ทำงานเพื่อประชาชนอย่างสุดความสามารถ รมว.ยุติธรรมแถลงไปแล้ว “เรื่องไปเจอตอแล้วย้ายอย่าไปคิดอย่างนั้น ไม่มีแน่นอน ผมไม่ยอมให้เรื่องนี้เกิดขึ้นในรัฐบาลนี้แน่นอน”

ตัดบทเด้ง “สุริยา” โฟกัสผลสำเร็จ

เมื่อถามย้ำว่าย้ายอธิบดีดีเอสไอไม่เกี่ยวกับการเมืองแน่นอนใช่หรือไม่ เพราะยังมีกระแสข่าวว่ามีคนพยายามแทรกแซง นายเศรษฐาตอบว่า ถ้าบอกว่าเป็นเรื่องการเมืองแล้วนายกฯไปก้าวก่ายหรือเปล่า ไม่มีแน่นอน แต่ถ้าบอกว่าเป็นเรื่องการเมืองแล้ว รมว.ยุติธรรมไปโยกย้าย ใช่ รมว.ยุติธรรมย้าย ย้ายไปทำเรื่องนโยบายเป็นรองปลัดกระทรวงฯและหาคนที่เหมาะสมมาทำต่อ แต่การมาปราบปรามหมูเถื่อนเป็นเรื่องใหญ่ จะเรียกมาพูดคุยว่าไปถึงไหนแล้ว เมื่อถามถึงบุคคลที่เหมาะสมจะมาเป็นอธิบดีดีเอสไอ นายกฯตอบว่า ไปก้าวก่ายไม่ได้ เป็นหน้าที่ของ รมว.ยุติธรรม เราอย่าพูดเรื่องคนดีกว่า พูดเรื่องความดีกว่า ความคือเรื่องของผลงาน ผลสำเร็จของเรื่องที่ต้องจัดการ ไม่ใช่แค่เรื่องหมูเถื่อน ตอนนี้เนื้อเถื่อน แพะเถื่อนเริ่มเข้ามาแล้ว เรื่องของหุ้นมอร์และหุ้นสตาร์คอีก มีอีกเยอะที่ต้องสะสางกัน เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการ และนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์

“ทวี” ย้ำโยกไปลุยปราบยาเสพติด

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณียังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์การย้ายอธิบดีดีเอสไอเพราะผลงานไม่เข้าเป้าหรือเจอตอใหญ่ว่า พ.ต.ต.สุริยามีความรู้ความสามารถ หากมองเรื่องความผูกพันมาอยู่ดีเอสไอพร้อมตน เนื่องจากตำแหน่งรองปลัดว่างอยู่ ต้องการให้มาแก้ปัญหายาเสพติด พ.ต.ต.สุริยาเคยอยู่นิติวิทยาศาสตร์ของดีเอสไอ และสำนักงานป้องกันและปราบปราบยาเสพติด(ป.ป.ส.) ไม่ต้องเป็นห่วงดีเอสไอจะทำคดีอย่างตรงไปตรงมา หมูเถื่อนเป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ทำลายความมั่นคงทางอาหาร ผิดฐานฟอกเงิน ไม่ต้องห่วงว่าจะไปช่วยเหลือใคร เราพูดโดยพยานหลักฐานไม่ได้พูดโดยคน เมื่อถามว่าจะแต่งตั้งใครมาเป็นอธิบดีดีเอสไอ พ.ต.อ.ทวีตอบว่า ยังไม่ได้กำหนดว่าเป็นใคร เรายึดความเชี่ยวชาญ ทุกคนที่ผ่านดีเอสไอมีเกียรติศักดิ์ ยืนยันดีเอสไอไม่ใช่สำนักงานตำรวจแห่งชาติสอง เรามาทำเรื่องที่เสริมกับตำรวจ

“ชาญชัย” กังขาไม่ย้ายทั้งกระบิ

ที่รัฐสภา นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตสส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีบริษัทแม็คโครยอมรับมีการซื้อเนื้อหมูนำเข้าว่า แปลกใจว่าแม็คโครเป็นบริษัทที่จำหน่ายอาหารสัตว์เนื้อหมู และสนับสนุนให้เลี้ยงหมู แต่เหตุใดกลายเป็นว่าไปซื้อจากต่างประเทศมาขายตัดราคาถูกกว่าเจ้าอื่น ทำลายระบบ ส่วนการย้ายอธิบดีดีเอสไอไปเป็นรองปลัดฯ ควรต้องย้ายอธิบดีและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ทั้งหมดหากโยงถึงใคร ได้สอบถามไปยังนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้รับการยืนยันว่า ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวใดๆทั้งสิ้นกับเรื่องนี้ นายเฉลิมชัยยังชี้แจงด้วยว่า ปีที่ผ่านมาได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาหมูเถื่อนสั่งอายัดและฝังกลบไป 60 กว่าตู้ และตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ มีรอง ผบ.ตร.เป็นประธาน อีกทั้งยังไปเป็นประธานฝังกลบเนื้อหมูเถื่อน เช่นเดียวกับหมูเถื่อน 161 ตู้ นายเฉลิมชัยก็สั่งอายัดเช่นกัน

“เด็จพี่” ซัด “สมชัย” จ้องดิสเครดิต

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ ที่ปรึกษาของรองนายกฯ กล่าวตอบโต้นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่โพสต์เฟซบุ๊กระบุนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ อยู่ห้องวีไอพี รพ.ตำรวจครบ 100 วันว่า กรณีการเข้ารับการรักษาตัวของนายทักษิณ กรมราชทัณฑ์ออกเอกสารชี้แจงไปแล้วเมื่อวันที่ 21 ต.ค. กรณีต้องรักษาตัวเกินกว่า 60 วัน อธิบดีกรมราชทัณฑ์มีหนังสือเห็นชอบพร้อมความเห็นแพทย์ผู้รักษา และรายงานปลัดกระทรวงยุติธรรมตามขั้นตอน สื่อมวลชนได้เผยแพร่ข่าวโดยทั่วไปแล้ว ผ่านไปเดือนกว่านายสมชัยเอาเรื่องนี้มาโยงให้รัฐบาลและนายกฯต้องมาตอบอีก ควรไปตัดแว่นใหม่ได้แล้วดูเหมือนสายตาจะมืดมัว รัฐบาลทำงานมา 3 เดือน มีผลงานมากมาย มีแต่เรื่องดีๆกลับมองไม่เห็น มองเห็นแต่วิกฤติ โยงทุกเรื่องให้รัฐบาลตอบไม่ได้ เวลาเป็นสิ่งมีค่ารัฐบาลต้องทำงานมัวมาเล่นการเมืองไม่ได้ นายสมชัยปิดหูปิดตาไม่รับฟัง ถามเพื่อดิสเครดิตรัฐบาลเท่านั้น ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเดิมๆซ้ำๆไม่ค่อยมีเรื่องเกิดประโยชน์กับประชาชน

ศาลยืนจำคุกอดีตรองเลขาฯ ป.ป.ช.

ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง (อม.) องค์คณะวินิจฉัยอุทธรณ์ อ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อม.อธ.5/2566 คดีหมายเลขแดงที่ อม.อธ.14/2566 ที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ฟ้อง นายประหยัด พวงจำปา อดีตรองเลขาฯ ป.ป.ช. จำเลย กรณีจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ และมีพฤติการณ์อันควรเชื่อได้ว่ามีเจตนาไม่แสดงที่มาแห่งทรัพย์สินหรือหนี้สิน 6 รายการ ของคู่สมรสและของตน ทั้งในและต่างประเทศรวมกว่า 200 ล้านบาท ก่อนหน้านี้ศาลฎีกา อม. พิพากษาจำคุกไป 4 เดือน รอลงอาญา แต่จำเลยยื่นอุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ตามรัฐธรรมนูญ องค์คณะพิจารณาอุทธรณ์ เห็นพ้องกันว่าการอุทธรณ์ทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายของจำเลยฟังไม่ขึ้น จึงพิพากษายืน

“ชัยวุฒิ” ปลื้มอันดับดิจิทัลไทยพุ่ง

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อดีต รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) โพสต์เฟซบุ๊กถึงผลการจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันด้านดิจิทัลของประเทศของ International Institute for Management Developmen (IMD) สวิตเซอร์แลนด์ ประจำปี 2566 ที่ไทยมีอันดับดีขึ้น 5 อันดับ มาอยู่ในอันดับที่ 35 จาก 64 เขตเศรษฐกิจโดยปรับตัวดีขึ้น 3 ด้าน ทั้งเทคโนโลยี ความรู้ และความพร้อมสำหรับอนาคตว่า ภาคภูมิใจที่ IMD เผยอันดับขีดความสามารถการแข่งขันของไทยไต่ขึ้น ขอบคุณรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ ที่ผลักดันโครงการสำคัญมากมายและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ขับเคลื่อนประเทศมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้อันดับขยับดีขึ้น ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมแรงร่วมใจ ทำให้เห็นชัดเจนว่า สิ่งที่ดีอีเอสทุ่มเทไปไม่สูญเปล่า เชื่อว่าอันดับจะดีขึ้นในปีต่อๆไป เพราะได้วางรากฐานด้านดิจิทัลมาอย่างต่อเนื่อง

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...