'กมธ.งบฯ' ซัด 'ส.งบ' หมกเม็ด เล็งฟอร์ม 'ฝ่ายค้าน' คุ้ยรายละเอียดร่างกม.งบ67

ที่รัฐสภา นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการแก้หนี้นอกระบบอของรัฐบาล ว่า ตนรู้สึกว่าการดำเนินงานของรัฐบาลหลายอย่าง ย้อนแย้งในตัวเอง เพราะขณะที่กำลังแก้ไขหนี้นอกระบบให้ประชาชน ยังเตรียมออก พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน ที่สร้างหนี้สาธารณะให้ประชาชน ซึ่งตนขอตั้งคำถามว่าเหมาะสมหรือไม่ 

 

นายณัฐพงษ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับกรณีที่รัฐบาลเตรียมออก ร่างพ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตนั้น ขณะนี้กมธ. ยังรอคำตอบจากคณะกรรมการกฤษฎีกา เพราะต้องการความชัดเจนในรายละเอียด เช่น ขัดต่อกฎหมายวินัยการเงินการคลังหรือไม่

 

 

นายณัฐพงษ์ กล่าวด้วยว่าสำหรับการเตรียมความพร้อมต่อการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ว่า กมธ.อยู่ระหว่างรอคำของบประมาณที่อนุมัติจัดสรรรายโครงการ ที่คาดว่าจะมีรายละเอียดในวันที่ 23 ธ.ค. และ ครม.จะมีมติในวันที่ 26 ธ.ค. นี้ เพื่อเตรียมพิจารณาว่าเหมาะสมและสอดคล้องความต้องการของประชาชนหรือไม่

เมื่อถามว่า ในส่วนการอภิปรายงบประมาณนั้น ได้มีการแจกแจงให้พรรคร่วมฝ่านค้านได้รับผิดชอบหัวข้อการอภิปรายอะไรบ้าง นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า มีแผนว่าจะเปิดเผยข้อมูลคำขอ 5.8 ล้านล้านบาท เทียบคู่กับ 3.48 ล้านล้านบาท ที่ทางสำนักงบฯจัดสรรมา สส.ทั้งหมดไม่ใช่เฉพาะฝ่ายค้านช่วยกันตรวจสอบ เพราะสำนักงบประมาณเป็นผู้ถือหลักเกณฑ์เพียงผู้เดียว

"ในการจัดสรรงบ ซึ่งทางกมธ.ฯ ได้เข้าไปดูงานที่สำนักงบฯ  และได้คำชี้แจงกลับมาว่าหลักเกณฑ์ต่างๆ ไม่ได้เปิดให้ทุกคนเข้าไปตรวจสอบได้ นั่นคือ ไม่มีความโปร่งใสเพียงพอ เป็นการตัดสินใจภายในสำนักงบประมาณทั้งหมด ดังนั้น เป็นสิทธิและหน้าที่ของสส.ทุกคนที่สามารถตั้งคำถามถึงการตัดงบประมาณว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ ก่อนที่จะให้มีการผ่าน ร่างกฎหมายงบประมาณ ปี67" นายณัฐพงษ์ กล่าว

นายณัฐพงษ์ กล่าวต่อว่า ร่างพ.ร.บ.งบฯ ปี 67 ล่าช้าเป็นครึ่งปีถือเป็นความเสียหาย เพราะงบการลงทุนที่เป็นรายจ่ายจากภาครัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานไม่สามารถเบิกจ่ายได้ ทั้งนี้ตนมองว่าตัวคูณทางเศรษฐกิจของการลงทุนในโครงสร้างขั้นพื้นฐาน จะเกิดประโยชน์ กับประชาชนในระยะยาว จึงเป็นสิ่งที่ต้องเร่งให้ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวผ่านสภาโดยเร็ว 

"ร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 68 ที่จะเข้าต่อจากปี 67 ทางกมธ.ฯ ตั้งใจจะให้ร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 68 เป็นร่างที่ฝ่ายนิติบัญญัติเสนอประกบกับร่างของฝ่ายบริหาร เพื่อให้เห็นว่า ร่างพ.ร.บ.งบฯ ที่สส. ฐานะตัวแทนประชาชนอยากเห็นนั้นเป็นอย่างไร" นายณัฐพงษ์ กล่าว.

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...