“ประเสริฐ-ชลน่าน” ขอดูร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมก้าวไกลก่อน วอนอย่าพาดพิง “ทักษิณ”

“ประเสริฐ จันทรรวงทอง” ขอดูรายละเอียดกฎหมายนิรโทษฯ ก้าวไกล ป้องอย่าพาดพิงคนบนชั้น 14 ชี้ทุกอย่างตามกฎหมาย ด้าน “ชลน่าน” บอกต้องดูรายละเอียดเป็นคุณจริงหรือไม่

วันที่ 28 พ.ย. 2566 เมื่อเวลา 08.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ให้สัมภาษณ์ถึงท่าทีของพรรคเพื่อไทย ต่อร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของพรรคก้าวไกลว่า คงต้องขอดูรายละเอียดของกฎหมายดังกล่าวก่อนว่ามีสาระสำคัญหลักการและเหตุผลว่าเป็นอย่างไรบ้าง ถ้าเป็นประโยชน์ต่อประชาชนตนคิดว่ารัฐสภาก็จะพิจารณา เมื่อถามว่าช่วงหาเสียงเหมือนพรรคเพื่อไทยมีการหยิบยกประเด็นการนิรโทษฯ มาใช้ด้วย นายประเสริฐ กล่าวว่าช่วงหาเสียงพรรคเพื่อไทยเน้นไปที่นโยบาย เรื่องนิรโทษฯ เราไม่ค่อยได้พูดเท่าไร แต่อย่างไรก็ตามเรื่องนี้อะไรที่ไม่เกี่ยวกับมาตรา 112 เราก็จะเห็นด้วย แต่ถ้าเป็นความผิดทางด้านการเมืองที่เป็นเรื่องการเมืองจริงๆ และเป็นประโยชน์ต่อคนส่วนมากก็ขอดูรายละเดียดของตัวร่างอีกครั้ง

เมื่อถามว่า นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ออกมาระบุว่าร่างของพรรคก้าวไกล ทุกคนจะได้รับสิทธิหมดเพราะวันนี้หลายคนไม่ได้รับสิทธิพิเศษเหมือนคนที่อยู่ชั้น 14 นายประเสริฐ กล่าวว่า จริงๆ ไม่อยากให้พาดพิงถึงคนที่อยู่ชั้น 14 เพราะเรื่องของท่าน สิ่งที่ได้รับเป็นไปตามกระบวนการตามกฎหมายทุกอย่างไม่ได้มีสิทธิพิเศษเหมือนคนอื่นแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นอยากส่งสัญญาณไปว่าอย่าให้เป็นประเด็นทางการเมืองมาก เพราะตอนนี้บ้านเมืองกำลังเดินหน้าไปได้ด้วยดี ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องเป็นเรื่องสำคัญที่เราทำอยู่ ขออย่าเล่นการเมืองจนเกินไป เมื่อถามย้ำว่า ถ้ามีการเล่นการเมืองแบบนี้จะทำให้การเดินหน้ากฎหมายยากขึ้นหรือไม่ เพราะวันนี้พรรคก้าวไกลต้องการเสียงสนับสนุนจากทุกพรรค นายประเสริฐ กล่าวว่า ขอให้พิจารณาหรือยกร่างด้วยความบริสุทธิ์ใจและการนำเสนออย่ามีวาระซ่อนเร้น ถ้าต้องการช่วยเหลือประชาชนจริงๆ พรรคเพื่อไทยพร้อม

...

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เรื่องดังกล่าวว่า คงต้องให้กรรมการบริหารพรรค และคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย รวมถึงที่ประชุมพรรคเพื่อไทยพิจารณากัน เพราะต้องดูเนื้อหาสาระ เราไม่ได้ปฏิเสธหรือยอมรับต้องดูความเป็นไปได้ว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ได้รับผลกระทบตัวจริงหรือไม่อย่างไร และต้องไปดูตัวบทว่าสอดรับวัตถุประสงค์และมีอะไรเป็นข้อจำกัด หรือจะนำไปสู่ความขัดแย้งหรือไม่ เมื่อถามว่า นายรังสิมันต์ ระบุว่าร่างของพรรคก้าวไกล ทุกคนจะได้รับสิทธิหมดเพราะวันนี้หลายคนไม่ได้รับสิทธิพิเศษเหมือนคนที่อยู่ชั้น 14 นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่ขอตอบประเด็นนี้ ขอดูรายละเอียดก่อน ว่าร่างของพรรคก้าวไกลเกิดประโยชน์โดยรวมจริงหรือไม่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เปิดสินค้าผิดกฎหมาย โดนปราบปรามหนักใน ‘เทเลแกรม’

เทเลแกรม แชทแอปพลิเคชันที่มีระบบปกป้องตนเองที่มีความปลอดภัยที่สุดในโลก ขนาดหน่วยสืบราชการลับรัสเซียย...

ลิขสิทธิ์แห่งความสนุก การผสานความคิดสร้างสรรค์ในตลาดบันเทิง

"อุตสาหกรรมบันเทิง" เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การทำความเข้าใจแนวโน้มตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคจึงเป็นสิ่งสำค...

สหรัฐเริ่มเปิดลงคะแนนล่วงหน้าด้วยตนเองแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน รัฐส่วนใหญ่เปิดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าด้วยตนเอง เริ่มต้นจากเวอร์จิเนีย มิ...

ใส่เต็มเหนี่ยว "ธัชกร" กดเวลาต่อรอบ 1 นาที 42.967 วินาที "โมโตทรี 2024" ที่อิตาลี

"ธัชกร บัวศรี" นักบิดดาวรุ่งชาวไทย คว้าอันดับ 25 ในการซ้อมรวมที่ มิซาโน ด้วยเวลา 1 นาที 42.967 วินาท...