"อนุสรณ์" แนะ "ชัยธวัช" ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ต้องทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ

"อนุสรณ์" สส.พรรคเพื่อไทย แนะ "ชัยธวัช" หัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ต้องทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ ชี้ ก่อนแนะนำ "เศรษฐา" "ชวน" ควรแก้ปัญหาภายในพรรคประชาธิปัตย์ก่อน

วันที่ 26 พ.ย. นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวหลังเข้าพบ นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือพุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จังหวัดนครปฐม และอดีตแนวร่วม กปปส.เพื่อหารือและสอบถามความเห็น ขอเสียงสนับสนุนกรณีที่เสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ระบุ ถึงเวลาที่ต้องคืนความยุติธรรมให้กับทุกคน เพราะขณะนี้มีผู้ที่ได้รับผลกระทบจำนวนมาก ได้เวลาที่จะคืนความยุติธรรมให้กับทุกคน ว่า ถือเป็นสิทธิที่นายชัยธวัช จะเดินสายไปพบใคร หรือนำเสนออะไร แม้ดูในคลิปเหมือนไปรับฟังโอวาทจากพุทธะอิสระมากกว่า นายชัยธวัชต้องไม่เคร่งครัดกับคนอื่น แต่ย่อหย่อนกับตัวเอง ประชาชนตั้งคำถามว่า ถ้าไม่โดนเข้ากับพวกพ้องของตัวเอง จะลุกขึ้นมาเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมรอบนี้หรือไม่ การคืนความยุติธรรมต้องทำอย่างเสมอภาคเท่าเทียมไม่เลือกปฏิบัติ และต้องไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งรอบใหม่หรือทำตัวเป็นคู่ขัดแย้งเสียเอง ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมคดีทางการเมือง จะได้รับการยอมรับมากขึ้น หากมีวัตถุประสงค์ให้เป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้เกิดกระบวนการปรองดองสมานฉันท์ทางการเมือง จะต้องเป็นการดำเนินการเพื่อคนทุกฝ่าย ทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียม ไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง หวังช่วยหรือใช้ประโยชน์เฉพาะเครือข่ายพวกพ้องหรือกลุ่มของตัวเอง ควรทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ

“เกือบ 20 ปี ที่ความขัดแย้งทางการเมืองทำเศรษฐกิจเสียหายกว่า 2 ล้านล้าน การสร้างความปรองดองสมานฉันท์เป็นสิ่งที่ทุกรัฐบาลต้องการผลักดันให้เกิดขึ้น และรัฐบาลเศรษฐา ก็ได้ดำเนินการผลักดันหลายเรื่อง เพื่อคืนความเป็นธรรมและก้าวข้ามความขัดแย้ง” นายอนุสรณ์ กล่าว

...

นายอนุสรณ์ ยังกล่าวถึงกรณี นายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภา ออกมาเตือนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุ เป็นนักการเมืองมือใหม่ต้องระมัดระวังคำพูด กรณีการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับผู้กำกับการ และผู้กำกับการใหม่ ว่า นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงชัดแล้วว่าไม่มีอำนาจในการแทรกแซง ไม่เคยก้าวก่ายกรณีการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ข้อเท็จจริงที่ได้หารือกันในที่ประชุมพรรคเพื่อไทยวันนั้นคือ การสะท้อนปัญหาในพื้นที่ ทั้งเรื่องหนี้นอกระบบ ดอกเบี้ยโหด เรื่องยาเสพติด ที่อยากให้รัฐบาลเข้าไปดูแลแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน รวมถึง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ก็ออกมาปฏิเสธแล้วว่าเรื่องตั๋วไม่มีอยู่จริง นายกฯ หรือ สส.คนไหนไม่เคยมาฝากอะไรทั้งนั้น ดังนั้น ก่อนออกมาเสนอแนะนายกฯ นายชวน ควรทำความเข้าใจกับประเด็นปัญหาให้ชัด ความจริงปัญหาในพรรคประชาธิปัตย์ก็มีมากมาย ควรเอาเวลาไปแก้ไขปัญหาในพรรคก่อนจะดีกว่าหรือไม่

“หากนายชวน จะได้นำเอาประสบการณ์ความรู้ความสามารถที่มีไปแก้ปัญหาให้พรรคประชาธิปัตย์ ให้มีหัวหน้าพรรค มีกรรมการบริหารพรรคให้ได้โดยเร็ว น่าจะเป็นประโยชน์มากกว่า” นายอนุสรณ์ กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...