“หมอเลี้ยบ” เผย ผลักดันเพิ่มประชากรหลายประเทศก็ทำ นโยบายฝากไข่เป็นเรื่องในอนาคต

“นพ.สุรพงษ์” แจงดราม่าผลักดันให้คนมีลูก ชี้หากทุกครอบครัวมีรายได้ดีขึ้น คนก็พร้อมมากขึ้น ยันนโยบายเพิ่มจำนวนประชากรหลายประเทศก็ทำ มองการฝากไข่เป็นเรื่องในอนาคต ส่วนเรื่องทำให้ผู้มีบุตรยากมีโอกาสตั้งครรภ์ได้ ยังไม่อยู่ในเงื่อนไขที่รัฐพร้อมจะหนุนค่าใช้จ่าย

วันที่ 17 พ.ย. 2566 นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขานุการคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ เปิดเผยกับไทยรัฐออนไลน์ ถึงประเด็นดราม่า นโยบายผลักดันคนมีลูก แต่ประชาชนขอให้ช่วยดูเรื่องค่าครองชีพและราคาค่าฝากไข่ที่มีราคาแพง ว่า เรื่องเกี่ยวกับการเพิ่มจำนวนประชากร เกี่ยวกับการส่งเสริมให้มีการตั้งครรภ์และให้มีผู้มาเกิดในแต่ละปีสูงขึ้น เป็นนโยบายที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ เพราะว่าเมื่อประเทศที่เข้าสู่สังคมสูงอายุ ควรจะต้องมีกลุ่มคนที่จะเป็นผู้มาขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไปในอนาคต ก็คือต้องการเพิ่มอัตราการเกิด

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขานุการคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ

...

ทั้งนี้ นอกเหนือจากการส่งเสริมให้มีบุตรง่ายและเรื่องสุขภาพแล้ว ก็คงเป็นเรื่องเศรษฐกิจ ตนเองเชื่อว่าหากเศรษฐกิจดีทุกคนมีรายได้ดี ทุกคนก็จะพร้อมที่จะสร้างครอบครัวที่มีบุตรและธิดามากขึ้น แต่ในส่วนของสวัสดิการต่างๆไม่ว่าจะเป็นสวัสดิการที่จะดูแลเด็กที่เกิดมาใหม่ ทั้งเรื่องการฝากไข่หรือเรื่องต่างๆ อันนี้ก็เป็นเรื่องที่จะเกิดขึ้นในอนาคต สามารถที่จะพิจารณาได้ แต่ในระยะเบื้องต้นนี้ตนเองคิดว่าต้องทำให้ทุกๆ คนมีความพร้อมที่จะสามารถสร้างครอบครัว สามารถมีลูกมีหลานได้ โดยส่งเสริมให้ทุกคนมีรายได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งนโยบายอื่นๆ ที่รัฐบาลพยายามทำอยู่ ไม่ว่าจะเป็นนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ นโยบายในการส่งเสริมการลงทุนเพื่อให้สตาร์ทอัพ หรือ เอสเอ็มอี มีโอกาสที่จะสร้างรายได้ให้มากขึ้น ก็จะเป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้ยกระดับฐานะของทุกๆครอบครัว 

“หากทุกๆ ครอบครัวมีฐานะรายได้ดีขึ้น ผมคิดว่าอันนี้ก็จะไม่ใช่ข้อจำกัดที่จะทำให้ทุกคนต้องระมัดระวังว่า ไม่สามารถเลี้ยงดูบุตรธิดาได้ เพราะว่ารายได้ไม่พอตรงนั้นจะเป็นการแก้ปัญหาที่ได้ผลมากที่สุด ส่วนเรื่องสวัสดิการต่างๆ ถ้าหากรัฐบาลมีรายได้เพิ่มขึ้น เก็บภาษีได้มากขึ้น สวัสดิการที่เหมาะสม การเพิ่มจำนวนประชากรก็จะตามมา” นพ.สุรพงษ์ กล่าว

เมื่อถามว่าจะมีการผลักดันโรคของผู้มีบุตรยากให้เป็นเหมือนโรคอื่นๆ เช่นโรคมะเร็งหรือไม่ เพราะปัจจุบันสังคมไทยแต่งงานกันช้าขึ้น และพบว่าหลายคนมีปัญหาเรื่องนี้ นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า เรื่องการมีบุตรยากอาจจะมีหลายปัจจัย ถ้าหากเป็นปัจจัยในเรื่องของจิตใจ เศรษฐกิจ ก็ต้องแก้ในตรงจุดนั้น แต่ถ้าหากเป็นปัจจัยในเรื่องสุขภาพร่างกาย ก็ต้องพิจารณาดูว่ามันมีค่าใช้จ่ายมากแค่ไหน 

“ถ้าหากเป็นเรื่องที่ทำให้ผู้มีบุตรยากมีโอกาสตั้งครรภ์ได้ อาจจะยังไม่อยู่ในเงื่อนไข ที่เรามีความพร้อมที่จะสนับสนุนรายจ่ายตรงนั้น แต่ผมเชื่อว่าในอนาคตถ้าเรื่องนี้เป็นประเด็นที่เกิดขึ้นกว้างขวาง มีคนที่พบปัญหานี้มากมายก็คงจะเป็นเรื่องที่เราพิจารณาต่อไปได้ครับ เหมือนกับโรคต่างๆ ที่เป็นเรื่องของโรคที่หายากซึ่งก็มีการสนับสนุน ในเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคที่หายากเกิดขึ้นได้แล้ว” นพ.สุรพงษ์ กล่าว

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขานุการคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ

ภาพ : เอกลักษณ์ ไม่น้อย

@thairath_news “หมอเลี้ยบ” แจงดราม่าปมรัฐบาลผลักดันให้คนมีลูก ยันหลายประเทศก็ทำ แต่ผลักดันการฝากไข่ยังเป็นเรื่องในอนาคต #มีลูกช่วยชาติ #GiveBirthGreatWorld #หมอเลี้ยบ #สุรพงษ์สืบวงศ์ลี #ไทยรัฐ #Thairath #TR ♬ เสียงต้นฉบับ - Thairath

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...