'สมชาย' จี้ 'กกต.' แจง4ปมสงสัย ไม่ฟัน '71สำนวน' สอบ สส.ถูกร้องคดีเลือกตั้ง

นายสมชาย แสวงการ สว. โพสต์เฟซบุ๊ค เพื่อเรียกร้องให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  ชี้แจงต่อกรณีการตรวจสอบการทุจริตการเลือกตั้ง ที่พบว่ามีมีผู้ร้องเรียนภายหลังการเลือกตั้ง เมื่อ 14 พ.ค. 2566 โดยระบุว่า ขอบคุณ กกต.ที่แถลงถึงความคืบหน้าคดีเลือกตั้งสส.เสร็จมา 6 เดือน 
หลังการรับรองไปครบทั้ง 500 คน โดยไม่มีใครถูกตัดสิทธิ์เลย ท่ามกลางความสงสัยว่ารับรองไปก่อนแล้วสอยทีหลังในเวลา1ปี ตามกฎหมาย จะเป็นไปจริงหรือไม่ พร้อมกับขอให้ กกต. ชี้แจงข้อสังสัยให้ชัดเจน 

1.เหตุใดจึงมีคดีเพิ่มขึ้นจาก 357 เป็น 360 คดี มีคำร้องเพิ่มขึ้นหลังการรับรอง สส. ครบแล้ว 3 คดี ได้อย่างไร

2.หลังการแถงข่าว 23 ต.ค. -15 พ.ย.66 กกต.วินิจฉัยชี้ขาดสำนวนเพิ่มขึ้น จาก 31 สำนวนเป็น41สำนวน เป็นการยกคำร้องเพิ่มทั้งหมดอีก10 สำนวนใน10 คดีนี้เป็น สส.ท่านใดบ้างที่กกต.ยกคำร้องที่เพิ่มใหม่

3.ในเอกสารหลุด กกต. ก่อนการรับรองสส.ที่สื่อมวลชนและสื่อโซเชี่ยล ที่เสนอกกต.ว่ามีเรื่องค้างคำร้อง 71 เขตเลือกตั้งนั้น ยังอยู่ในคดีที่เหลือค้างหรือยกคำร้องไปหมดแล้ว  กกต.อาจชี้แจงเพิ่มให้ชัดเจนด้วยก็ดี แม้จะเคยชี้แจงว่า เอกสารหลุดนั้นไม่เป็นความจริง แต่หลายฝ่ายก็ยังคาใจว่าอาจสัมพันธ์กับคดีที่เหลือค้างอีก80สำนวนหรือไม่

4.จำนวนคดีคงค้างที่ลดลงจาก90 เหลือ 80 คดี ในเวลาที่เหลือไม่ถึง 6 เดือน กกต. จะเร่งวินิจฉัย ชี้ขาดสำนวนให้แล้วเสร็จโดยเร็วทุกคดีอย่างไร 

"กกต.จะยื่นดำเนินคดีอาญาหรือยื่นคำร้องต่อศาลกับ สส.ใดในการทุจริตเลือกตั้งหรือที่มีคำร้องต่อ กกต.ได้จริงอีกกี่คดี หรือจะต้องรอครบเวลา 1 ปีก่อนแล้ว จึงค่อยสอยส่งศาลหรือยกประโยชน์ให้จำเลยด้วยการปล่อยผี ด้วยความเชื่อมั่นว่ากกต.จะกล้าหาญทำหน้าที่ สุจริตเที่ยงธรรมและชอบด้วยกฎหมาย อย่าให้ใครเขามาโจมตีได้ว่า กกต.มีไว้ทำไม" นายสมชาย ระบุ.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...