“สว.สมชาย” แนะ “เศรษฐา” เลิกหมกมุ่นดิจิทัลวอลเล็ต มอง ทำไปก็ไม่สำเร็จ

“สว.สมชาย” แนะ “นายกฯ เศรษฐา” เลิกหมกมุ่นเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท มอง กระตุ้นทางอื่นได้ดีกว่านี้ ลั่น วุฒิสภาพร้อมคว่ำร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ หากรัฐบาลหาทางลง 

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่รัฐบาลแถลงความคืบหน้านโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท โดยมองว่า รัฐบาลน่าจะไปกระตุ้นในทางอื่นได้ดีกว่านี้ เพราะเรื่องนี้เสียเวลามา 2 เดือนแล้ว

ส่วนกรณีหากใช้วิธีการออก พ.ร.บ.เงินกู้ นายสมชาย เชื่อว่า สภาผู้แทนราษฎรกับวุฒิสภาก็คงต้องมีการปรับปรุงแก้ไข และหากรัฐบาลยังชี้แจงในส่วนนี้ไม่ได้ เราก็ให้โอกาสในกระบวนการของคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อน และหากจะออก พ.ร.บ.เงินกู้ เพื่อเป็นทางลงของเรื่องนี้ มองว่าก็ไม่ได้เป็นปัญหา และตนก็สนับสนุนการหาทางลง ซึ่งหาก พ.ร.บ.เงินกู้ เข้าสู่กระบวนของสภา ทางวุฒิสภาอาจจะคว่ำร่างกฎหมายนี้เลยก็ได้ 

นายสมชาย ยังฝากประชาชนด้วยว่า อย่าเอาเงินของตัวเองที่ต้องกู้มาใช้ในวันนี้แล้วมาเป็นภาระในอนาคต ย้ำว่า ไม่ใช่เงินฟรี แต่เป็นเงินกู้ที่เป็นภาระร่วมกัน และลูกหลานก็ต้องชดใช้ อีกทั้ง อยากเรียนไปยังนายกรัฐมนตรี ให้เปลี่ยนใจ เลิกเรื่องนี้ แล้วไปกระตุ้นเศรษฐกิจ หลายเรื่องที่ดีตนก็จะออกมาเชียร์ และวางโครงสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทยให้เกิดความมั่นคง หน่วยงานกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่แข็งแรงเดินหน้า 

“ผมว่าคุณเศรษฐาก็มีความรู้ที่จะทำได้เยอะ แต่เรื่องนี้มันเป็นปัญหาจริงๆ และผมคิดว่าทำไปก็ไม่สำเร็จ และอย่าไปสร้างความหวังให้พี่น้องประชาชน แล้วผมขอให้เลิกหมกมุ่นกับเรื่องนี้ เดินหน้าไปทำเรื่องอื่น ผลงานจะได้ออกมา จริงๆ จังๆ และเชื่อว่าไม่เกินความสามารถ ให้กำลังใจ เพียงแต่ว่าอะไรที่เป็นปัญหา ผมก็ยืนยันว่ามันเป็นปัญหา และพร้อมคัดค้านว่ามันเป็นปัญหาจริงๆ เพราะข้อกฎหมายมันไปไม่ได้ และท้ายที่สุด ไม่จำเป็นวุฒิสภาก็ไม่อยากคว่ำ ไม่อยากส่งศาลรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าจำเป็นเพราะเป็นปัญหาต่อลูกหลานในอนาคต พวกเราก็ปล่อยผ่านไม่ได้”

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...