"พวงเพ็ชร" ขออย่าแชร์ข่าวปลอม หลังมือดีใช้เอไอตัดต่อ "พระเล่นกีตาร์"

"พวงเพ็ชร" เผย พศ.รายงานแล้ว หลังแจ้งเอาผิดมือดีใช้เอไอตัดต่อ "พระเล่นกีตาร์" สั่งสอบข้อเท็จจริง "พระอัดคลิปฉันกาแฟสตาร์บัคส์" อ้างใช้ปัจจัยญาติโยม เป็นพระจริงหรือไม่ วอน ประชาชน อย่าแชร์ข่าวปลอม ทำลายศาสนา 

เมื่อเวลา 13.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงกรณี พศ.ดำเนินการเอาผิดกับเพจดัง หลังใช้ AI ตัดต่อรูปพระสงฆ์กำลังเล่นกีตาร์ ว่า เรื่องนี้ได้รับรายงานจาก พศ.แล้ว โดยได้ส่งเรื่องให้กับทางตำรวจไปแล้ว ให้ไปตามตัว ว่าอันไหนเป็นข่าวจริงข่าวปลอม ส่วนกรณีมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอพระสงฆ์กำลังฉันกาแฟสตาร์บัคส์ และบอกว่าเป็นปัจจัยจากญาติโยมจนถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์นั้น ทางพศ.จะต้องไปสืบก่อนว่า พระรูปดังกล่าวเป็นพระจริงหรือไม่ หรือเป็นเพียงแค่การทำคอนเทนต์เฉยๆ หรือไม่

เมื่อถามว่า จะกระทบกับศรัทธาประชาชนที่ตั้งใจทำบุญหรือไม่ นางพวงเพ็ชร กล่าวว่า ได้บอกว่าตอนนี้มันเป็นเรื่องของข่าวปลอม เรื่องของเฟกนิวส์ เพราะฉะนั้นคนที่ดูก็ต้องมีวิจารณญาณ ดูก่อนว่าอันไหนเป็นข่าวจริงหรือข่าวปลอม เพราะโซเชียลก็ถือว่าเป็นที่บ่อนทำลายพุทธศาสนา เพราะฉะนั้นขอให้ช่วยกันอย่าไปแชร์ในเรื่องพวกนี้ ทั้งพระไปเที่ยวคาราโอเกะ พระไปขี่มอเตอร์ไซค์ มันเป็นไปไม่ได้ เพราะไม่ใช่เรื่องจริง อย่างเช่นกรณีพระที่ฉันกาแฟสตาร์บัคส์ก็ต้องไปสืบก่อน เขากำลังตรวจสอบอยู่ โดยได้ส่งภาพไปยังวัดทุกวัด ว่าเป็นพระรูปไหน ซึ่งอาจจะไม่ใช่พระจริงก็ได้.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...