“ชัยชนะ” เหน็บ “ชลน่าน” เอาอะไรคิด ชงเพิ่มมียาบ้า 10 เม็ด เป็นผู้เสพ

“ชัยชนะ” สส.นครศรีธรรมราช และรองเลขาฯ ปชป. กังขา “ชลน่าน” ชงเพิ่มมียาบ้า 10 เม็ด เหน็บ “คิดอะไร และเอาอะไรคิด” หวั่น เพิ่มผู้ค้าอื้อ แนะ เพิ่มมาตรการจูงใจบำบัด ขอ รมว.สธ.ลงไปดูข้อเท็จจริงด้วย 

วันที่ 31 ต.ค. 2566 นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราชและรักษาการรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข วางนโยบายกำหนดจำนวนยาบ้าไม่เกิน 10 เม็ด ถือเป็นผู้เสพต้องเข้าสู่กระบวนการบำบัด โดยเตรียมที่จะออกเป็นกฎหมายลูก ว่า ตนสงสัยว่า นพ.ชลน่าน คิดอะไรและเอาอะไรคิด ถึงได้ออกนโยบายแบบนี้ เพราะคำแถลงนโยบายรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน ต่อรัฐสภา ระบุว่า รัฐบาลจะทำงานร่วมกับประชาชนทุกภาคส่วนเพื่อดำเนินการปราบปรามผู้มีอิทธิพลและยาเสพติดให้หมดไปจากสังคมไทย ซึ่งขณะนี้ได้มีการดำเนินการปราบปรามผู้มีอิทธิพลและยาเสพติดไปบ้างแล้ว แต่การที่ นพ.ชลน่าน จะเพิ่มเพดานจากแต่เดิม 5 เม็ด เป็น 10 เม็ดนั้น ถือว่าเป็นการออกนโยบายที่ไม่ได้ดูข้อเท็จจริง เพราะที่ผ่านมา การที่กำหนดให้ผู้ครอบครองยาบ้าจำนวน 5 เม็ด ให้ถือเป็นผู้เสพ โดยให้กระทรวงสาธารณสุขรับตัวไปรักษาบำบัดฟื้นฟู ไม่ต้องไปรับโทษในเรือนจำนั้น ปรากฏว่า ขณะนี้สถานบำบัดที่เหมาะสมยังมีไม่เพียงพอ ส่วนใหญ่คือ การนัดตัวผู้ที่บำบัดมาตรวจร่างกาย และจ่ายยารักษาเหมือนกับคนไข้ปกติ เมื่อไม่ได้กินยาหรือไม่มีมาตรการควบคุมตัวผู้บำบัดที่ดีพอ ก็จะเกิดอาการคลุ้มคลั่งทำร้ายบุคคลรอบข้าง รวมทั้งหากเพิ่มเพดานเป็น 10 เม็ด แต่ไม่มีการวางมาตรการจูงใจให้ผู้ติดยาเสพติดไปบำบัด ตนเกรงว่าจะขยายไปเป็นผู้ค้าได้ในอนาคต ตนเห็นความปรารถนาดีที่ นพ.ชลน่าน ต้องการจะแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยลดจำนวนผู้เสพ แต่ก็ต้องหามาตรการที่เหมาะสมในการจูงใจและให้ความร่วมมือกับผู้ที่มาบำบัด ไม่ใช่เอาง่ายเข้าดังที่ปรากฏเป็นข่าวในขณะนี้

...

“ผมเห็นความตั้งใจของรัฐบาลพรรคเพื่อไทยในการแก้ไขปัญหาและปราบปรามยาเสพติด ถ้าจำกันได้ในช่วงเมื่อ 20 ปีก่อน มีข่าวการจัดระเบียบสังคมที่การปราบปรามยาเสพติดอย่างรุนแรง จนกระทั่ง รัฐบาลในยุคนั้น สามารถปักธงประกาศชัยชนะกับยาเสพติดได้ และได้นำมาเป็นจุดขายในการหาเสียงมาตลอด แม้กระทั่งในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด ถึงกับประกาศในป้ายหาเสียงว่า “เพื่อไทยมา ยาเสพติดหมดไป” แต่ปรากฏว่า ขณะนี้ นพ.ชลน่าน กลับมีนโยบายเปรียบเสมือนส่งเสริมให้คนครอบครองยาเสพติดมากขึ้น จนหวั่นใจว่า จะมีผู้ค้ารายใหม่เพิ่มขึ้นอีก ดังนั้น ผมเห็นว่า ถ้าต้องการให้ผู้เสพมีจำนวนน้อยลงแล้ว นอกจากการที่ออกนโยบาย Quick Win (ควิกวิน) ที่จะเร่งรัดให้เห็นผลใน 100 วัน 3 นโยบายหลัก เช่น จัดตั้งมินิธัญญารักษ์ ดูแลผู้ป่วยยาเสพติดระยะยาวให้ครอบคลุม 76 จังหวัดทั่วประเทศ การตั้งหอผู้ป่วยจิตเวชทุกจังหวัด รวมทั้ง มีกลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติดทุกอำเภอแล้ว อยากให้ นพ.ชลน่าน ลงไปดูข้อเท็จจริง ถึงกระบวนการในปัจจุบันว่า เป็นอย่างไร และวางมาตรการเพิ่มเติมที่สร้างความมั่นใจและการคุ้มครองให้กับผู้ที่บำบัด สำหรับการให้ข้อมูลผู้ขายจนสามารถไปถึงผู้ขายรายใหญ่ที่อยู่เบื้องหลัง ถือเป็นการช่วยปราบปรามผู้มีอิทธิพลและผู้ค้ายาเสพติดได้อีกทางหนึ่งด้วย” นายชัยชนะ กล่าว...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...