“โรม” นำ กมธ.ความมั่นคงฯ พบ “สุทิน” หารือ “เรือดำน้ำ-จัดซื้ออาวุธ”

“รังสิมันต์ โรม” นำ กมธ.ความมั่นคงฯ พบ “สุทิน” รมว.กลาโหม หารือ “เรือดำน้ำ-จัดซื้ออาวุธ” อยากเข้าใจกองทัพ ก่อนอธิบายให้ประชาชนทราบ -“วิโรจน์” ตั้งคำถาม 8 ข้อ บอก ไม่ได้ตั้งคำถามแทนใคร 

วันที่ 30 ต.ค. ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ พร้อมคณะ เดินทางเข้าพบ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อประชุมหารือในเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำและอาวุธ รวมถึงเรื่องความมั่นคงในประเทศ

...

โดยเมื่อเดินทางไปถึงยังสำนักงานปลัดฯ นายรังสิมันต์ พร้อมด้วย นายปิยรัฐ จงเทพ โฆษกกรรมาธิการฯ และคณะกรรมาธิการฯ ได้เข้ากราบสักการะพระพุทธไตรเสนากลาโหมพิทักษ์ ก่อนวางพวงมาลา เพื่อสักการะอนุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

นายรังสิมันต์ ยังให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ว่า การมาหารือวันนี้เป็นหนึ่งแนวทางของคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ โดยก่อนหน้านี้ได้ไปกระทรวงยุติธรรม และต่อไปจะพิจารณาว่าไปหน่วยงานไหน โดยมีหลายประเด็นที่ต้องหารือว่าจะเป็นปัญหาชายแดน ซึ่งพวกเราเองให้ความสนใจ ไม่ว่าจะเป็น 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พื้นที่ตามตะเข็บชายแดนเมียนมา ที่ก่อนหน้านี้มีปัญหาเรื่องของการค้ามนุษย์และการหลอกคนไทย รวมถึงการจัดซื้อจัดจ้างอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นอื่นๆ เช่น เรือดำน้ำ ซึ่งเปลี่ยนไปเป็นเรือฟริเกต รวมถึงนโยบายด้านความมั่นคง คือ การเกณฑ์ทหาร โดยเราไม่ได้จำกัดว่าคำถามจะอยู่แค่เรื่องใด แต่ความคาดหวัง คือ อยากจะเข้าใจกระทรวงกลาโหมมากขึ้น หากเรามีความเข้าใจในส่วนนี้ เราจะช่วยอธิบายให้พี่น้องประชาชนเข้าใจว่า ทิศทางความมั่นคงของประเทศไทยจะเป็นอย่างไร รวมถึงเพื่อทำความเข้าใจและสนับสนุนการทำงานของกระทรวงกลาโหม ให้สามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างมีคุณภาพ และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยคาดหวังว่าเราจะมีความเข้าใจที่ดีต่อกัน ช่วยกันทำงานในอนาคตข้างหน้า และหากมีเหตุอะไรสักอย่างที่เราต้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานความมั่นคง อาจจะสามารถลดขั้นตอน สามารถโทรศัพท์พูดคุยได้เลย เพราะหากทำหนังสือต่างๆ อาจไม่ทันการณ์ ไม่ทันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

ส่วนที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการการทหาร ตั้งคำถาม 8 ข้อ ถึงการจัดซื้อเรือดำน้ำ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนคงไม่ได้มาทวงถามแทนใคร แต่กรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ ที่ประกอบจากหลายพรรคการเมือง หากมีคำถามในเรื่องเรือดำน้ำ ตนเชื่อว่า มี แต่จะเป็นกี่ข้อนั้น ไม่สามารถที่จะระบุได้ในตอนนี้ ขึ้นอยู่กับการชี้แจง

อย่างไรก็ตาม เราจะให้โอกาสกระทรวงกลาโหมได้อธิบายข้อมูลให้เราเข้าใจรวมถึงวิธีคิดจากเดิมที่ตอนแรกเป็นเรือดำน้ำ และอาจจะเปลี่ยนเป็นอื่นๆ เช่น เรือดำน้ำ ซึ่งเปลี่ยนไปเป็นเรือฟริเกต สะท้อนถึงวิธีคิดและมุมมองด้านความมั่นคงที่เปลี่ยนไปหรือไม่ ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ

ส่วนเรือดำน้ำจะมีการถามประเด็นใดบ้าง เรื่องนี้ตนให้ความสนใจในเรื่องด้านความมั่นคง และเรื่องเรือดำน้ำนั้นมีโจทย์คืออะไร หากวันนี้ประเทศไทยไม่เอาเรือดำน้ำแล้ว แสดงว่าโจทย์เปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ เราจะได้รับฟังข้อมูลจากทางกองทัพเรือที่จะมาให้ข้อมูล และเหนือสิ่งอื่นใดคือที่ตนอยากจะทราบคือเรื่องของการเกณฑ์ทหาร ว่าสถานะจะเป็นอย่างไรต่อไป โดยเราจะได้มีการร่วมพูดคุย แต่การมาครั้งนี้อย่าเรียกว่ามาตรวจสอบ เป็นการมาแนะนำตัวกันและทำงานร่วมกัน และคาดหวังว่าจะทำงานอย่างสร้างสรรค์ร่วมกัน.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...