ยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรค "อิ๊งค์" มั่นใจระบบสาธารณสุขมีประสิทธิภาพขึ้น

ลุยยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรค "อิ๊งค์ แพทองธาร" มั่นใจ ระบบสาธารณสุขมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พัฒนาฐานข้อมูลให้กลายเป็นดิจิทัลทั้งหมด เพิ่มขีดความสามารถดูแลประชาชน 

วันที่ 25 ตุลาคม 2566 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กว่า เป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว ที่ประเทศไทยได้ขับเคลื่อนนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค และจากนี้ไปเราจะยกระดับนโยบายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบบริการการแพทย์และสาธารณสุข ให้สอดคล้องกับสภาพสังคมและวิถีชีวิตในยุคดิจิทัล เพื่อคงความเป็นหลักประกันสุขภาพที่ดีที่สุด เหมาะสมที่สุดสำหรับพี่น้องประชาชนในทุกๆ พื้นที่ของประเทศไทย และปูทางสู่อนาคตที่ดียิ่งขึ้นของโครงสร้างระบบสาธารณสุขไทยในทุกๆ มิติ

น.ส.แพทองธาร ระบุต่อไปว่า เมื่อวานนี้ (24 ตุลาคม 2566) ตนเองมีโอกาสนำเสนอหลักการและเหตุผลของการยกระดับหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ต่อนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ ในการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566 โดยก้าวต่อไปของหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า คือการกระจายเครือข่ายการรักษาและระบบส่งต่อผู้ป่วย เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องความแออัด และเวลาจำนวนมากที่ต้องเสียไปที่ผู้ป่วยและญาติกำลังเผชิญอยู่

"เราจะพัฒนาระบบฐานข้อมูลสุขภาพประชาชนให้กลายเป็นระบบดิจิทัลทั้งหมด เพื่อให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำข้อมูลที่เจ้าของข้อมูลอนุญาต ไปใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาพยาบาลและลดขั้นตอนการบริการ เช่น การนัดหมายออนไลน์ ใบรับรองแพทย์อิเล็กทรอนิกส์ รวมไปถึงการดูแลผู้ป่วยที่บ้าน ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลจะเข้าถึงแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางได้ทันท่วงที ด้วยระบบ Telemedicine พร้อมส่งยาและเวชภัณฑ์ไปยังบ้านผู้ป่วย ด้วยระบบที่ทันสมัย ทั้งหมดนี้สามารถดำเนินการได้ผ่านการยื่นบัตรประจำตัวประชาชนเพียงใบเดียวเท่านั้น"

...

รองประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ เผยในช่วงท้ายด้วยว่า ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในประเทศไทย การได้รับบริการสุขภาพที่ได้มาตรฐานเดียวกัน คือสิทธิขั้นพื้นฐานที่พี่น้องประชาชนทุกคนพึงมี เมื่อนโยบายการยกระดับหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเสร็จสมบูรณ์ มั่นใจว่าเราจะมีระบบสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และเพิ่มขีดความสามารถต่อการดูแลสุขภาพของพี่น้องประชาชนได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...