“วิโรจน์” จี้ เปิดงบรับรอง นายกฯ-กกต.-ศาล-องคมนตรี เชื่อ “รองอ๋อง” ศึกษาระเบียบมาแล้ว

“วิโรจน์  ลักขณาอดิศร” เรียกร้อง เปิดเผยงบรับรอง นายกฯ รัฐมนตรี องค์กรอิสระ กกต. ศาล ไปจนถึงองคมนตรี ปูดที่ผ่านมาถูกใช้ ลับๆ ล่อๆ แบบ ตีเช็คเปล่า เชื่อ “ปดิพัทธ์” ศึกษาระเบียบมาระดับหนึ่งแล้ว ถามกลับ แม่บ้านเป็นแขกรองประธานสภาฯ ไม่ได้เหรอ

วันที่ 20 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 จากพรรคก้าวไกล พาแม่บ้านสภาไปเลี้ยงหมูกระทะ โดยใช้งบประมาณรับรองแขกของสภา จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารย์มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

ล่าสุด นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ทวีตทำโพลเห็นด้วยหรือไม่ กับการเปิดเผยการใช้ “งบเลี้ยงรับรอง” ของประธานสภาฯ รองประธานสภา ประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา ว่าที่ผ่านมา แต่ละท่านนำไปเลี้ยงอะไร ใครที่ไหน

ด้วยการให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์ ที่เห็นด้วย กด Retweet และไม่เห็นด้วย กด หัวใจ โดยพบว่ามีผู้รีทวีตกว่า 35,000 ครั้ง ส่วนผู้กดหัวใจมีกว่า 6,000 คน 

ต่อมา นายวิโรจน์ ได้ระบุอีกว่า ไหนๆ ก็ไหนๆ มาร่วมกันเรียกร้องให้เปิดเผย “งบรับรอง” ของนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ปลัดกระทรวง อธิบดี ประธานสภา รองประธานสภา ประธานวุฒิสภา รองประธานวุฒิสภา ฯลฯ 

รวมถึงประธานศาลฯ องค์กรอิสระ อย่าง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  (ป.ป.ช.) และศาลรัฐธรรมนูญ ตลอดจน องคมนตรี

“ผมคิดว่ามาถึงขั้นนี้แล้ว เปิดเผยอย่างโปร่งใสต่อสาธารณชนให้หมดเลยดีกว่าครับ ว่าใช้จ่ายไปปีละเท่าไหร่ ใช้เพื่อรับรองใคร เลี้ยงอะไร แพงแค่ไหน”

จริงๆ แล้วกรณี การใช้ “งบรับรอง” ในการจัดประชุมแม่บ้าน โดยมีอาหารรับรองเป็นหมูกระทะ ผมไม่ได้อยากจะพูดอะไรมาก เพราะปกติการเบิกจ่าย “งบรับรอง” จะต้องมีระเบียบ และกรณีเทียบเคียงในอดีตมาประกอบการเบิกจ่ายอยู่แล้ว มิฉะนั้นข้าราชการสภา เขาคงไม่ยอมให้เบิกจ่ายหรอกครับ

...

นอกจากนี้ นายวิโรจน์ ยังระบุอีกว่า ที่ผ่านมาการใช้ “งบรับรอง” ของข้าราชการตำแหน่งใหญ่ๆ มักจะอยู่ในรูปแบบ “ตีเช็คเปล่า” ที่จะถูกนำใช้ไปแบบลับๆ ล่อๆ เอาไปจัดเลี้ยงอาหารหรูๆ ให้กับนักการเมืองในมุ้งของตนเอง เลี้ยงดูปูเสื่อผู้มีอิทธิพล ข้าราชการระดับสูง ตามใจชอบ ไม่มีใครเขามาบอกกันตรงๆ แบบที่ นายปดิพัทธ์ ทำกัน

เชื่อไหม หาก นายปดิพัทธ์ จัดประชุมแม่บ้าน ในห้องประชุมที่สภา แล้วให้บริษัทขาประจำมาเหมาค่าอาหารรายหัวแบบแพงๆ หัวละ 6-7 ร้อยบาท แบบที่ลือกันว่าอาจมีเงินทอน หรือทำข้าวกล่อง แล้วให้แม่บ้านมายืนต่อแถวยกมือไหว้ประหลกๆ ขอรับข้าวแจก เป็นบุญเป็นคุณ แบบที่เคยทำกันมา ก็คงไม่เป็นข่าว แต่นี่โปร่งใสทุกอย่าง  ประกาศเป็นการสาธารณะ เป็นการประชุมรับฟังความคิดเห็นของแม่บ้าน นอกสถานที่ เพื่อนำเอาข้อเสนอแนะมาปรับปรุงงาน โดยอาหารจัดเลี้ยงเป็น “หมูกระทะ” ซึ่งราคาต่อหัวก็ย่อมเยา ไม่มีเงินทอน

พนักงานแม่บ้าน เขาเป็นแขกของรองประธานสภาไม่ได้หรือครับ หรือว่าคนที่จะเป็นแขกที่รองประธานสภา จะขอหารือรับฟังความคิดเห็น และเลี้ยงอาหารได้ จะต้องเป็นนักการเมืองใหญ่ๆ ข้าราชการยศสูงๆ เจ้าสัวรวยๆ มาเฟียทุนสีเทา หรือบ้านใหญ่ตามจังหวัดต่างๆ เท่านั้นหรือครับ 

“สถานที่ประชุม ต้องเป็นเซฟเฮ้าส์ลึกลับ หรือโรงแรมหรู เท่านั้นหรือครับ เป็นร้านหมูกระทะไม่ได้หรือครับ

เอาเป็นว่า ผมมั่นใจว่าสิ่งที่รองอ๋องทำ น่าจะต้องมีการศึกษาระเบียบมาในระดับหนึ่งแล้ว และเชื่อว่ามีความโปร่งใสกว่า การใช้ “งบรับรอง” ของผู้มีอำนาจที่ผ่านๆ มาอย่างแน่นอน

แต่ผมไม่ได้หมายความว่า ประชาชนจะติติงรองอ๋องไม่ได้นะครับ ประชาชนสามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้อยู่แล้ว และรองอ๋องก็ควรรับฟัง และนำไปทบทวนปรับปรุงตามสมควร”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...