ปรับที่มาเงิน-วิธีใช้ ย้ำแจกแน่ 1 หมื่น “เศรษฐา” การันตี “ทักษิณ” ผ่าตัดอีก

“เศรษฐา” ฝ่ากระแสต้าน เดินหน้าต่อแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น ย้ำแค่กำลัง ปรับแต่งนโยบายทั้งเรื่องที่มาที่ไปของเงินและวิธีการใช้ “จุลพันธ์” โต้ครหาลอกการบ้านญี่ปุ่น จ่อขอข้อมูล “ศิริกัญญา” เทียบข้อดีข้อเสีย เสียงอ่อยอาจต้องขยับเวลาโครงการออกไป ยังไม่คุยเรื่องเงินกู้แบงก์ออมสิน ปชป.ย้ำภาษี ประชาชนรัฐไม่มีสิทธิโกง จับตารัฐบาลเพื่อไทยคิกออฟ “30 บาทพลัส” ต่อเนื่อง “สุทิน” พร้อมแจงโยกงบเรือดำน้ำไปซื้อเรือฟริเกต ลั่นไม่ตัดสินใจเองโดยพลการ นายกฯยันไทยไม่เสียเปรียบแย้มมีข่าวดี วางตัว “อุ๊งอิ๊ง-สรวงศ์” ขึ้นกุมบังเหียน พท. สว.รอถกประชา มติแก้ รธน.รายมาตรา

หลังต้องเจอกับแรงต้านในการดำเนินโครงการแจกเงิน 1 หมื่นบาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต จนประชาชนที่เฝ้ารอการช่วยเหลือกังวลว่าโครงการจะล้มลงไปนั้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง ยังคงยืนยันจะเดินหน้าต่อ เพียงแต่ตอนนี้กำลังปรับแต่งนโยบายอยู่ ทั้งเรื่องที่ไปที่มาของเงินและวิธีการใช้

นายกฯวางพวงมาลาวันปิยะฯ

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 23 ต.ค. ที่บริเวณพระลานพระราชวังดุสิต นายเศรษฐา ทวีสิน นายก รัฐมนตรีและ รมว.คลัง นำคณะรัฐมนตรี (ครม.) วางพวงมาลาถวายความเคารพพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันปิยมหาราช 2566 นอกจากนี้ มีผู้แทนองค์กรต่างๆ องค์กรอิสระ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา ตลอดจนประชาชนทั่วไปร่วมวางพวงมาลาน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ หลังเสร็จพิธี นายกฯเดินทักทายรัฐมนตรีและพูดคุยกับนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เรื่องราคาพลังงาน จากนั้นนางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม รายงานความคืบหน้า กรณี ครม.เห็นชอบการดำเนินการศึกษาโครงการสะพานเศรษฐกิจภาคใต้เชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามัน (ชุมพร-ระนอง) หรือแลนด์บริดจ์ ว่า ทางสภาฯได้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญแลนด์บริดจ์แล้ว จากนั้นนายกฯ ได้สอบถามถึงการตอบกระทู้สดในสภาฯว่า กระทู้เก่าที่เคยตั้งถามต้องตอบหรือไม่ นางมนพรชี้แจงว่า ไม่ต้องตอบแล้ว ตกไปแล้ว

...

ขยายตลาดเนื้อวัวส่งออกซาอุฯ

ก่อนนายกฯเดินทางกลับ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี รายงานผลการลงพื้นที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนายกฯ ได้สอบถามความคืบหน้าการตรวจสะพานข้ามแม่น้ำโก-ลก-มาเลเซีย พร้อมระบุว่า จะประสานไปยังนายกฯมาเลเซียเพื่อไปติดตามความคืบหน้าพร้อมกัน นายเศรษฐายังกล่าวกับนายสมศักดิ์ถึงการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบีย และการร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ ครั้งที่ 1 ว่า ทุกอย่างเรียบร้อย ทางซาอุฯมีความต้องการเรื่องวัวเป็นอย่างมาก โดยซื้อจากอเมริกาใต้วันละ 4 หมื่นตัว ดังนั้น เรื่องสำคัญคือเราต้องมาสร้างโรงเชือดให้เพียงพอ ที่ จ.ชุมพร มีโรงเชือดรองรับได้ 200 ตัวต่อวัน ถือว่ายังน้อยไป ถ้าได้เป็นล้านตัวจะเยอะ และทางซาอุฯ ระบุอย่าส่งออกไปทั้งตัว เพราะจะไม่ได้ราคา

สะพานโก-ลก-มาเลเซียคืบหน้า

นายสมศักดิ์ให้สัมภาษณ์ว่า รายงานนายกฯทราบถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโก-ลก-มาเลเซีย ปัจจุบันมี 2 แห่ง คือที่ อ.แว้ง และ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ในส่วนของ อ.สุไหงโก-ลก คงทำเพิ่มเป็นสะพานคู่ ส่วนสะพานข้ามแม่น้ำบริเวณที่ อ.ตากใบ นายกฯสนใจ เพราะจะเป็นสะพานใหม่อีกแห่ง แต่ขนาดของสะพานและสถานที่ยังไม่เรียบร้อย ต้องหารือทั้ง 2 ฝ่าย ทางมาเลเซียต้องเอาด้วย รวมถึง ไปดูเรื่องการแก้ไขปัญหาความยากจนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มี 107,700 ครอบครัวที่ยังต้องเพิ่มรายได้และเตรียมอาชีพให้เขา เรื่องอาชีพให้พิจารณาดูเรื่องวัวเป็นเรื่องแรก ขณะที่การเจรจากับซาอุดี อาระเบียของนายกฯ เขามีความต้องการเนื้อสัตว์สูงมาก เป็นจุดที่เราจะพลิกผันราคาปศุสัตว์ในประเทศให้เป็นราคาที่ยุติธรรมสำหรับเกษตรกร

ฟิตจัดเรียก รมต.หารือนอกรอบ

ต่อมาเวลา 13.40 น. ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายเศรษฐาเป็นประธานการประชุมศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉินความไม่สงบในอิสราเอล-กาซา (RRC) ก่อนประชุมนายกฯได้เรียกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเข้าหารือนอกรอบ อาทิ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯและ รมว.ต่างประเทศ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ เพื่อติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอล รวมถึงติดตามการแก้ไขปัญหาต่างๆ อาทิ การแก้ปัญหาการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน และเตรียมข้อมูลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 24 ต.ค. ด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้รายงานนายกฯถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาหมูเถื่อน และนายกฯเน้นย้ำว่าให้กระตุ้นลูกน้องมากกว่านี้

จับตาเริ่มคิกออฟ “30 บาทพลัส”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 24 ต.ค. หลังการประชุม ครม. เวลา 13.00 น. นายกฯจะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล มี น.ส. แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย รองประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี กรรมการและเลขานุการฯ เข้าร่วมด้วย มีวาระสำคัญเพื่อพิจารณาหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ 30 บาทรักษาทุกโรคพลัส ที่เป็นนโยบายใช้หาเสียงในช่วงเลือกตั้ง

รัฐบาลลุยเดินหน้าเงินดิจิทัลต่อ

ภายหลังการประชุม นายเศรษฐาให้สัมภาษณ์ถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์โครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตที่ยังไม่ชัดเจนว่า ยังคงยืนยันในนโยบายดังกล่าว เรามีการปรับแต่งนโยบายนี้อยู่ ทั้งเรื่องที่ไปที่มาของเงิน และวิธีการใช้ ขอให้มีการประชุมคณะอนุกรรมการฯก่อนจึงจะแถลงให้ทราบ เมื่อถามย้ำว่ายังยืนยันว่าวันที่ 1 ก.พ.2567 ประชาชนจะได้รับข่าวดีตามที่บอกหรือไม่ นายเศรษฐาตอบสั้นๆว่า “เดี๋ยวจะมีการแถลง”

อวย “เศรษฐา” 2 ด.ผลงานเพียบ

น.ส.ณัฐจิรา อิ่มวิเศษ สส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ขึ้นมาบริหารไม่ถึง 2 เดือน ได้เดินหน้าลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชนต่อเนื่อง ทั้งลดค่าไฟฟ้า ลดราคาน้ำมัน หลังจากนี้รัฐบาลจะเดินหน้าสร้างงานสร้าง อาชีพให้คนไทย ภายใต้นโยบายเติมเงินในกระเป๋าประชาชน ช่วยลดต้นทุนการเกษตร สามารถรวมกลุ่มกันสร้างอำนาจต่อรองในตลาดด้วยเม็ดเงินตามนโยบายรัฐ ประชาชนจะสามารถสร้างอาชีพใหม่ได้แน่นอน ไม่ว่าจะเปิดร้านขายอาหาร เปิดร้านขายของชำ สร้างรายได้เพิ่มขึ้น เป็นการต่อยอดเงินจากโครงการรัฐบาลไปสู่การสร้างอาชีพให้ประชาชน รัฐบาลพรรคเพื่อไทยมุ่งแก้ปัญหาปากท้องเป็นลำดับแรก เพิ่มราคาผลผลิตทางการเกษตรเพื่อพลิกฟื้นชีวิตประชาชนให้มีรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืนต่อไป

“จุลพันธ์” โต้ลอกการบ้านญี่ปุ่น

ขณะที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ระบุว่า ต้นฉบับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตมาจากประเทศญี่ปุ่นว่า ยืนยันว่าต้นแบบไม่ได้มาจากญี่ปุ่น แต่เคยดำเนินการในลักษณะคล้ายคลึงกัน เมื่อปี 1999 เป็นลักษณะการแจกคูปอง เห็นข่าวแล้วติดต่อไปขอข้อมูลจากน.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เพื่อขอข้อมูลของญี่ปุ่นและไต้หวัน นำข้อดีข้อเสียสิ่งที่ญี่ปุ่นและไต้หวันทำมาศึกษาและเปรียบเทียบดู ไม่มีอะไรเสียหาย คิดว่าทุกฝ่ายเข้าใจตรงกันว่าบริบทและความแตกต่างของปี 1999 กับปัจจุบัน เอามาเปรียบเทียบโดยตรงไม่ได้ แต่เราเก็บมาวิเคราะห์ความสำเร็จและประโยชน์ที่จะได้รับ

จ่อขอปรับกรอบเวลาเงินดิจิทัล

ผู้สื่อข่าวถามถึงการเลื่อนประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ทำให้ประชาชนสงสัยว่าจะได้รับเงินจากนโยบายนี้ในเดือน ก.พ.2567 หรือไม่ นายจุลพันธ์ตอบว่า เป้าหมายยังคงอยู่ที่เดือน ก.พ.67 แต่ถ้าไม่ทันจริงๆ อาจต้องรายงานนายกฯขอปรับกรอบเวลาของโครงการ เนื่องด้วยปัจจัยหลายอย่าง อยากให้มั่นใจว่าเมื่อเปิดใช้บริการต้องมีความปลอดภัย เพราะถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สุด รวมถึงการปฏิบัติตามกฎหมายที่ไม่สามารถละเลยได้ แต่ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าหากต้องเลื่อนโครงการจริง จะมีการกำหนดแจกเงินได้ใหม่เมื่อไหร่ ขอย้ำว่าตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันว่าจะเลื่อนแจกเงินหรือไม่ เมื่อถามว่าที่มาของเงินหรือแอปพลิเคชัน ถือเป็นปัจจัยหลักที่อาจต้องทำให้เลื่อนไป นายจุลพันธ์ตอบว่า ทั้ง 2 อย่างถือเป็นปัจจัยที่ต้องนำมาพิจารณา เพราะทุกเรื่องมีความสำคัญเท่ากันหมด

ยังไม่คุยเรื่องเงินกู้แบงก์ออมสิน

นายจุลพันธ์กล่าวต่อว่า เราต้องทำอย่างละเอียด รอบคอบ มีการติดตามตรวจสอบเข้มข้น ถือเป็นเรื่องที่ดีทำให้เรามีความระมัดระวังมากขึ้นเป็นเท่าตัว ให้ทุกอย่างเป็นไปตามกรอบกฎหมาย ยืนยันว่าตอนนี้ยังไม่มีการพูดคุยเรื่องเงินกู้กับธนาคารออมสิน เมื่อถามว่ารัฐบาลยืนยันมาตลอดว่าที่มาของเงินดำเนินโครงการไม่มีปัญหา แต่ตอนนี้กลับไม่มีความชัดเจนติดปัญหาในส่วนใด นายจุลพันธ์ตอบว่า เนื่องจากต้องปฏิบัติตามขั้นตอนกฎหมาย เมื่อคณะอนุกรรมการฯมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหาข้อมูลรวบรวมรายงานส่งมายังคณะอนุกรรมการฯ จึงต้องรอรายงานเพื่อส่งต่อให้คณะกรรมการชุดใหญ่ตัดสินใจ ไม่สามารถลัดขั้นตอนได้ และไม่สามารถดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับโครงการโดยที่ยังไม่มีมติจากคณะกรรมการได้ จากการพูดคุยกับนายกฯไม่ได้มีการสั่งการหรือกำชับอะไรเป็นพิเศษ และยังตอบไม่ได้ว่าการประชุมคณะอนุกรรมการฯจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่

ปชป.ย้ำภาษี ปชช.รัฐไม่มีสิทธิโกง

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตอบโต้นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ว่าด้อยค่าเงินดิจิทัลวอลเล็ตเป็นเงินเลวเป็นวาทกรรมที่มีอคติว่า นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตแจกเงิน 10,000 บาท เป็นนโยบายที่พรรคเพื่อไทยหาเสียง เป็นนโยบายสำคัญ จึงเป็นสิทธิของรัฐบาลว่าจะเดินหน้าต่อหรือไม่อย่างไร แต่รัฐบาลไม่มีสิทธินำนโยบายไปทุจริตเชิงนโยบาย และหาประโยชน์โดยมิชอบเพื่อตนเอง หรือพวกพ้อง ส่วนที่ถูกด้อยค่าว่าเป็นเงินเลวนั้น ก็แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน ในความเป็นจริงไม่ว่าใครจะมองว่าเงินดิจิทัลวอลเล็ตเป็นเงินเลวหรือเงินดี ล้วนเป็นเงินจากภาษีอากรของประชาชนไม่ใช่เงินส่วนตัวของนายกฯ การนำเงินประชาชนมาแจกประชาชนผ่านวิธีการรูปแบบอะไรก็ตาม จึงควรดำเนินการบนพื้นฐานของหลักการที่ถูกต้อง ไม่จ้องแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ

รทสช.ปลื้มผลงานลดค่าไฟฟ้า

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่าจากนโยบายรัฐบาลในการลดค่าไฟฟ้า เริ่มมีเสียงตอบรับถึงความพึงพอใจจากประชาชนทั่วประเทศช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้ระดับหนึ่ง มีเสียงชื่นชมฝากมาจำนวนมาก รวมถึงชื่นชมผ่านสื่อออนไลน์มีประชาชนแห่แชร์ใบเสร็จเปรียบเทียบกับงวดก่อนหน้านี้ พบค่าไฟลดจริง ถือเป็นความสำเร็จของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯ และรมว.พลังงาน ที่เสนอนโยบายลดค่าไฟถือว่ามีผลสำเร็จเป็นรูปธรรม ประชาชนฝากขอบคุณนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและ ครม.ที่เห็นชอบมาตรการนี้

“สุทิน” พร้อมแจงโยกซื้อเรือฟริเกต

วันเดียวกัน นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทน ราษฎร (กมธ.ทหาร) เตรียมเรียกชี้แจงการเปลี่ยนการจัดหาเรือรบฟริเกตแทนเรือดำน้ำว่า พร้อมชี้แจงทุกที่ ทราบว่า กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐจะมาพบด้วย ยินดีจะได้ทำความเข้าใจกัน เมื่อถามว่าการเปลี่ยนเป็นเรือรบฟริเกตจะทำให้เสียงบประมาณที่ดำเนินโครงการไปก่อนหน้านี้หรือไม่ เช่น การส่งบุคลากรไปอบรมและสร้างท่าเทียบเรือดำน้ำ นายสุทินตอบว่า ต้องชั่งน้ำหนักกันระหว่างการเดินหน้าต่อเอาเครื่องยนต์จากจีนหรือจะเปลี่ยนเป็นอย่างอื่น มีได้มีเสียเหมือนกัน ยืนยันว่าเราคิดรอบคอบในทุกมิติแล้ว รวมทั้งมิติกฎหมาย คิดว่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด และหากเดินหน้าต่อคิดว่าต้องเจอคำถามมากกว่านี้

ยันไม่ตัดสินใจเองโดยพลการ

เมื่อถามว่าเสียงผู้ใต้บังคับบัญชาของเหล่าทัพว่าอย่างไร นายสุทินตอบว่า ทุกคนเข้าใจดี เพราะก่อนตัดสินใจเรื่องนี้ได้หารือกันอย่างละเอียด ไม่ได้ตัดสินใจโดยพลการ ไม่ได้ใช้อำนาจรัฐมนตรี หรือรัฐบาลไปชี้เลย แต่ประชุมหารือทุกแง่ทุกมุม เมื่อถามว่าไทยเสียเปรียบหรือไม่ที่ต้องเสียเงินเพิ่มอีกนับพันล้านบาท นายสุทินตอบว่า ไม่เสียเปรียบ ต้องดูมูลค่าของแต่ละอย่างด้วย หากเรือถูกแล้วเขามาบวกแพงอันนั้นเสียเปรียบ ทุกอย่างเป็นราคาที่รับรู้กันทั่วโลกเป็นราคามาตรฐาน ทั้งนี้ ไม่ได้มองว่าจีนผิดสัญญาแต่ไม่เป็นไปตามข้อตกลงมากกว่า เพราะเป็นเรื่องของจีทูจี ประเทศไทยมีมิติของความเป็นมิตรประเทศ ความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ที่ต้องมาพิจารณาประกอบกัน ไม่ใช่ดำเนินการซื้อขายอย่างเดียว เมื่อถามว่าจะใช้กลไกของรัฐบาลเจรจาหรือไม่ นายสุทินตอบว่า ขณะนี้ใช้กลไกของกระทรวงก่อนต้องไปคุย เมื่อถามว่ากังวลกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ หรือไม่ นายสุทินตอบว่า กระแสก็คงมี ออกทางไหนคนไทยเราก็วิพากษ์วิจารณ์ แต่เชื่อว่าเราอธิบายได้

ยันไทยไม่เสียเปรียบแย้มจะมีข่าวดี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง กล่าวถึงความชัดเจนในการเปลี่ยนการจัดซื้อเรือดำน้ำเป็นเรือฟริเกตว่า ขอให้นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เป็นผู้ให้ข้อมูล หากมีข้อมูลครบแล้วค่อยดำเนินการเจรจา แต่เชื่อว่าจะมีข่าวดีและมีความคืบหน้าไปได้ด้วยดี ขอให้เกียรติทางกระทรวงกลาโหมทำงานก่อน หลังไปเจรจามาแล้ว ยืนยันว่าการพูดคุยเป็นไปด้วยบรรยากาศที่ดี เมื่อถามย้ำว่าประเทศไทยจะไม่เสียเปรียบในเรื่องนี้ใช่หรือไม่ นายเศรษฐาตอบสั้นๆว่า “ไม่ครับ”

เหมารอบนำ ครม.ดู “สัปเหร่อ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 25 ต.ค. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและ รมว.คลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เตรียมนำ ครม.ร่วมชมภาพยนตร์เรื่องสัปเหร่อ ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน รอบเวลา 19.45 น. โดยมี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ร่วมชมด้วย ทั้งนี้ ภาพยนตร์ไทยถือเป็นอีก 1 ในซอฟต์เพาเวอร์ที่รัฐบาล โดยกระทรวงวัฒนธรรม พยายามผลักดันสู่เวทีสากล นายกฯจึงต้องการพา ครม.ไปชมภาพยนตร์เรื่องสัปเหร่อด้วยตัวเอง หลังมีกระแสแรงทำรายได้ทะลุ 400 ล้านบาทแล้ว

วาง “อุ๊งอิ๊ง-สรวงศ์” กุมบังเหียน พท.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมวิสามัญพรรคเพื่อไทย วันที่ 27 ต.ค.นี้ เพื่อเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ค่อนข้างแน่ชัดแล้วว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค ส่วนตำแหน่งเลขาธิการพรรคจะให้นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว พรรคเพื่อไทย เข้ารับตำแหน่ง เพราะเคยเป็น สส.หลายสมัย เคยเป็น รมช.สาธารณสุขในยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นคนรุ่นกลางเก่ากลางใหม่ที่สามารถเชื่อมโยงสมาชิกพรรคทุกวัยได้ อีกทั้งเป็นลูกชายนายเสนาะ เทียนทอง ที่มีบารมีเคยปลุกปั้นนายกฯมาแล้วหลายคน เชื่อว่าเข้ามารับตำแหน่งแม่บ้านพรรคแล้วจะสามารถช่วยงาน น.ส.แพทองธาร ขับเคลื่อนพรรคไปได้ในทิศทางที่ดี ส่วนกรรมการบริหารคนอื่นจะมีนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง น.ส.จิราพร สินธุไพร เป็นรองหัวหน้าพรรค และนายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ ทำหน้าที่โฆษกพรรค

“ตั๊น” แจงยังไม่คิดตีตัวจาก ปชป.

ด้าน น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร อดีต สส.บัญชีรายชื่อ รักษาการรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวชี้แจงกรณีไปร่วมงานสัมมนากับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า แค่แวะไปพบผู้ใหญ่และเพื่อน สส.ที่เคยร่วมงานกันมาในรัฐบาลก่อนเท่านั้น ยืนยันว่ายังไม่ได้ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ยังอยู่กับพรรค ปชป. วันนั้นไปกับ น.ส.พลอยทะเล ลักษมีแสงจันทร์ อดีตผู้สมัคร สส.ภูเก็ต พรรค ปชป. ส่วนข่าวที่ออกมาไม่ได้ซีเรียสอะไร เพราะถือว่าแม้อยู่คนละพรรคแต่ก็พวกเดียวกัน

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า น.ส.จิตภัสร์ยังไม่ได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ยังเป็นรักษาการรองเลขาธิการพรรค ปชป.อยู่ ภาพที่ออกมาพรรคมองว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร และเจ้าตัวได้ชี้แจงไปแล้ว

กกต.โต้ลืมสอบทุจริตเลือกตั้ง

อีกเรื่อง ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีนายสมชาย แสวงการ สว. ทักท้วงเรื่องการตรวจสอบการทุจริตเลือกตั้งของ กกต. หลังการเลือกตั้ง สส.เมื่อวันที่ 14 พ.ค.2566 ผ่านมาเกือบ 6 เดือนแล้ว ระบุว่า สถิติเรื่องร้องเรียนในการเลือกตั้ง สส.ปี 2566 มีคำร้องทั้งความปรากฏและข้อมูลเบาะแส จำนวน 357 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จ 267 เรื่อง อยู่ระหว่างการดำเนินการ 90 เรื่อง ทั้งนี้ มีรายงานข่าวเพิ่มเติมว่า ตามกฎหมาย กกต.ยังมีอำนาจพิจารณาสืบสวนไต่สวนตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.มาตรา 138 ที่ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปีนับแต่วันเลือกตั้ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบและแสวงหาข้อเท็จจริง เมื่อข้อมูลพยานหลักฐานครบถ้วนจะเสนอเรื่องให้ที่ประชุม กกต.พิจารณา ต้องดำเนินการด้วยความรอบคอบ และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

สว.รอถกประชามติแก้รายมาตรา

ขณะที่นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวว่า นายนิกร จำนง ประธานอนุกรรมการ รับฟังความคิดเห็นประชาชน คณะกรรมการพิจารณาศึกษาแนวทางการทำประชามติ เพื่อแก้ปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ได้ประสานขอหารือแนวทางการออกเสียงประชามติ ในวันที่ 30 ต.ค. เวลา 10.30 น. ที่วุฒิสภา เบื้องต้นจะมี สว.ที่เป็น กมธ.การเมืองเข้าร่วมหารือด้วย ประเด็นที่จะคุยกันเบื้องต้นคือการทำประชามติเพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เช่น จะมีคำถามอย่างไร รัฐธรรมนูญมีปัญหาอย่างไร สามารถแก้ไขรายมาตราแทนทั้งฉบับหรือไม่ รวมถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ส่วนที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีวาระพิจารณาญัตติพรรคก้าวไกล กรณีการออกเสียงประชามติเพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้น ถือเป็นเรื่องของสภาฯ ต้องขอดูรายละเอียดอีกครั้ง

“วันชัย” เศร้ายึดทรัพย์พันธมิตร

นายวันชัย สอนศิริ สว. โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “ยึดสนามบินกับยึดอำนาจรัฐ” เห็นข่าวแกนนำพันธมิตร เสื้อแดง เสื้อเหลือง นปช. กปปส. หรือผู้ร่วมขบวนการถูกศาลจำคุกเข้าๆออกๆหลายคดี ถูกฟ้องคดีแพ่ง คดีอาญา รู้สึกสะท้อนใจเจ็บปวดแทน ยิ่งได้ข่าวแกนนำพันธมิตร 11 คน ถูกพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดคดีล้มละลาย ยิ่งสะเทือนใจหนัก บางคนถูกยึดอายัดทรัพย์สินที่ดิน เงินเดือน เงินสำรองเลี้ยงชีพ บางคนตายไปแล้วทรัพย์สินเมียถูกตามยึด โคตรสะเทือนใจ คนเหล่านี้ทำไมต้องโดนแบบนี้ วีรบุรุษนักสู้ขณะนั้นต้องจบชีวิตแบบนี้ รู้สึกเศร้า สะเทือน เจ็บปวด ไม่แน่ใจว่าพรรคเพื่อไทยและนายกฯเศรษฐาที่ข้ามขั้วสลายความขัดแย้งจะรู้สึกอย่างไร กว่าจะเป็นรัฐบาล ก้าวข้ามคนบาดเจ็บล้มตายหลายร้อยหลายพันคน กลุ่มยึดอำนาจรัฐได้รับการนิรโทษกรรม แต่กลุ่มประชาชนต้องรับเวรกรรมอยู่ นักต่อสู้พวกนี้ต่อสู้เพื่อตัวเอง ทุจริตคิดชั่ว เป็นโจรเลวทรามต่ำช้าหรือ ไม่ใช่เลย เขาทำเพื่อประเทศ ต่างแต่อุดมการณ์และความคิดเท่านั้น ณ วันนี้ เลิกได้ควรเลิก จบได้ควรจบ อย่าถือสาหาความต่อกัน ไม่มีใครผิดถูกหรือดีกว่ากัน ยึดอำนาจรัฐสาหัสสากรรจ์กว่าอีกไม่เห็นเป็นอะไร ขอเรียกร้องรัฐบาลจะทำอะไรเรื่องนี้ก็รีบทำ อย่ามัวแต่แต่งตัวโชว์ไปมา หมดเวลาความขัดแย้งแล้วปรองดองให้จริงเสียที หรือจะรอให้เขายึดอำนาจรัฐอีกที

ราชทัณฑ์เผย “ทักษิณ” ผ่าตัดอีก

วันเดียวกัน เวลา 19.00 น. เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์กรมราชทัณฑ์เผยแพร่เอกสารชี้แจงว่า กรมราชทัณฑ์รับรายงานจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร วันนี้เวลาประมาณ 09.00 น. นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้ถูกส่งเข้าห้องผ่าตัดออร์โธปิดิกส์ จนถึงเวลา 14.00 น. หลังผ่าตัดเสร็จได้มาพักที่ห้องไอซียู ศัลยกรรมประสาท (Neurosurgical Intensive Care Unit : NICU) โดยนายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ สั่งการให้ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่และดูแลความเรียบร้อยต่อไป ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามีการส่งผู้ต้องขังออกไปรักษาภายนอกเรือนจำอยู่แล้ว ทั้งไปกลับ หรือต้องนอนพักรักษาตัวด้วยภาวะโรคต่างๆ และมีสถิติสะสมการส่งผู้ต้องขังป่วยออกรักษาพยาบาลนอกเรือนจำนานเกิน 30 วันขึ้นไป ตั้งแต่ 1 ต.ค.2565-ปัจจุบัน รวม 149 ราย แบ่งเป็นเกินกว่า 30 วัน จำนวน 115 ราย เกินกว่า 60 วัน จำนวน 30 ราย และเกินกว่า 120 วัน จำนวน 4 ราย (ข้อมูลสถิติกองบริการทางการแพทย์)

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...