"แอมมี่" เสียวสันหลัง มติเอกฉันท์ศาล รธน.ชี้ กฎหมายอาญา ม.217 ไม่ขัด รธน.

"แอมมี่ The Bottom Blues" เสียวสันหลัง ศาล รธน.มีมติเอกฉันท์ ชี้ บทลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา ม.217 วางเพลิงเผาทรัพย์ ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ 

วันที่ 18 ต.ค. 2566 ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเป็นเอกฉันท์ วินิจฉัยว่า ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 217 ที่บัญญัติว่า ผู้ใดวางเพลิงเผาทรัพย์ของผู้อื่นต้องระวังโทษจำคุก ตั้งแต่ 6 เดือนถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 บาทถึง 140,000 บาท ไม่ขัด หรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 26 และมาตรา 34 ทั้งนี้ คดีดังกล่าวสืบเนื่องมาจากศาลอาญาส่งคำโต้แย้งของนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ นักร้องวง The Bottom Blues จำเลยที่ 1 และนายธนพัฒน์ กาเพ็ง จำเลยที่ 2 ในคดีหมายเลขดำที่ อ.1199/2564 ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 212 โดยคดีหมายเลขดำที่ อ 1199/2564 นายไชยอมร ถูกจับกุมตามหมายจับของศาลอาญา และดำเนินคดีในข้อหา หมิ่นประมาท กษัตริย์ฯ วางเพลิงเผาทรัพย์ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (3) จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ พระบรมฉายาลักษณ์ รัชกาลที่ 10 บริเวณด้านหน้าเรือนจำคลองเปรม เช้ามืดวันที่ 28 ก.พ. 2564 ภายหลังถูกจับกุม "แอมมี่" โพสต์ข้อความว่า เหตุดังกล่าวเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของเขาต่อกรณีนักกิจกรรมถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ โดยไม่ได้รับการประกันตัว ส่วน นายธนพัฒน์ เป็นเยาวชนอายุ 18 ปี ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 และวางเพลิงเผาทรัพย์จากเหตุดังกล่าวด้วย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...