“ไผ่” ยัน 40 สส.พปชร.โหวตนายกฯ เพื่อไทย ร่วมรัฐบาลชัดเจน เร็วๆ นี้

“ไผ่” ยัน 40 สส.พปชร.โหวตนายกฯของเพื่อไทย ไร้เงื่อนไขเหมือนเดิม เผย ผู้ใหญ่ พปชร.-เพื่อไทย คุยกันบ้างแล้ว ความชัดเจนร่วมรัฐบาล น่าเร็วๆ นี้ ไม่เกี่ยวรอต่อรองโควตา รมต.ชี้ ”เศรษฐา” ยังแค่คำกล่าวหา

วันที่ 19 ส.ค. นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีและความชัดเจนในการร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย(พท.)ว่า ตนยังคงยืนยัน 40 สส.พรรค พปชร.จะโหวตให้นายกฯพรรค พท. และยืนยันเหมือนเดิมคือไม่มีเงื่อนไข รวมถึงต้องพูดกันตรงๆขณะนี้ผู้ใหญ่พรรค พปชร.ได้พูดคุยกับผู้หลักผู้ใหญ่พรรค พท.บ้างแล้ว เร็วๆ นี้คงมีความชัดเจน เมื่อถามว่า การที่ยังไม่ประกาศร่วมรัฐบาลทางการ ส่วนหนึ่งเพราะโควตารัฐมนตรียังไม่ชัดเจนด้วยหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ตนว่าคงไม่ใช่พรรค พปชร.จะไปต่อรองโควตารัฐมนตรีหรืออะไร เพราะเราได้พูดหลักการไปแล้ว โหวตนายกฯโดยไม่มีเงื่อนไข เราได้เซ็นเช็คเปล่าไปเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น การที่จะมาต่อรองที่หลังคงไม่มีใครทำกัน จุดประสงค์อย่างที่บอกไปแล้ว อยากจัดตั้งรัฐบาลให้ได้โดยเร็ว และได้คนที่เหมาะสมมาบริหารประเทศ

เมื่อถามว่า แต่หลายพรรคก็ออกมาขอให้พรรคเพื่อไทย มีความชัดเจนตำแหน่งโควตารัฐมนตรีก่อนโหวตนายกฯ นายไผ่ กล่าวว่า แนวทางปกติก็ต้องเป็นเช่นนั้น แต่เมื่อวันนั้นการเมืองกำลังจะคิดล็อก การที่เราออกมาวันนั้นก็เหมือนกับเราคลายล็อกทางการเมือง การต่อรองน้อยลง เราคงต้องยืนยันสิ่งที่เราทำและความจริงใจที่เราดำเนินอยู่

เมื่อถามว่า หลายคนจับตาความเคลื่อนไหวของ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.ที่ยังไม่ประกาศความชัดเจนในฐานะหัวหน้าพรรค นายไผ่ กล่าวว่า อย่างที่เราบอกบางสิ่งบางอย่าง ตนคงตอบแทน พล.อ.ประวิตรไม่ได้ แต่อยากให้มองว่า ไม่อยากให้เปิดประเด็น เพราะประเด็นหลักใหญ่ๆ ที่ทำให้เกิดการล็อกทางการเมือง เพราะมีวาทะกรรมทางการเมือง ถ้าเราสร้างเรื่องขึ้นมาอีก ก็จะยิ่งทำให้ประเทศเดินไปไม่ได้

...

เมื่อถามว่า แน่นอนประกาศโหวตให้นายกฯพรรคเพื่อไทย ส่วนเรื่องของตัวบุคคลมีผลต่อการตัดสินใจหรือไม่ นายไผ่ ตอบว่า ตนได้เข้าร่วมประชุมวิป 3 ฝ่าย บรรยากาศในนั้นซอฟต์ลงเยอะ เพราะทุกคนคงรู้ความชัดเจนของตัวเองและทาง ส.ว. ได้พูดถึงออกมาถึงความกังวลว่า ไม่รู้ว่าเป็นใคร ไม่รู้จะตัดสินใจยังไงไม่ใช่จะไปบอกในวันนั้น และทางนายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้พูดออกมาชัดเจนเลยว่า เป็นนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย และพูดด้วยว่าจะเคลียร์ปัญหาให้ชัดเจนก่อนวันโหวตนายกฯ แน่นอน

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ เพราะทาง สว.บางส่วนเอง ยังคงไม่มั่นใจคุณสมบัติของนายเศรษฐา นายไผ่ กล่าวว่า ตนว่าเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญ ซึ่งตนได้ไปดูการสัมภาษณ์และข่าวต่างๆในช่วงนี้ทั้งหมด ต้องบอกอย่างหนึ่งว่า เท่าที่รู้และเท่าที่ทราบข่าวทั้งหมด และรวมการฟ้องร้องจริงๆ ปัจจุบันมีแค่เป็นแค่เรื่องการหมิ่นประมาท ระหว่างนายเศรษฐา กับ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองดังเท่านั้น นอกนั้นยังไม่มีคดีตรงไหน และที่สำคัญแค่ยื่นให้มีการตรวจสอบ ซึ่งยังไม่มีอะไรเลย ตามหลักกฎหมายไทยยังถือว่า ไม่มีความชัดเจน ยังเป็นแค่คำกล่าวหา ซึ่งในพรรค พปชร.ก็คุยกัน ถ้าไม่มีอะไรมากกว่านี้ก็ยังพิสูจน์ไม่ได้ แต่ตนต้องบอกตรงนี้ก่อนตนเคารพนายชูวิทย์ ไม่ได้มีอะไรกัน

นายไผ่ กล่าวว่า ตนทำอสังหาริมทรัพย์มาก่อน มันเป็นเรื่องของผู้ซื้อ-ผู้ขาย มองเห็นแล้วไม่ใช่เรื่องที่มาตัดสินได้ ถ้าเป็นเรื่องที่ถึงศาลแล้ว โอเคอย่างนั้นเราต้องนำกลับมาดู ส่วนนี้เป็นส่วนสำคัญ ถ้าศาลประทับรับฟ้อง

เมื่อถามว่า ดังนั้นเวลานี้ยังยืนยัน 40 สส.พรรค พปชร.โหวตให้นายเศรษฐาใช่หรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า เวลานี้คงต้องเป็นอย่างนั้น ส่วน สว.เอง คงต้องการความชัดเจน ซึ่งต้องรอดูฝีมือพรรคเพื่อไทย 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...