"วิษณุ" เผย ยังไม่ได้รับรายงานทางการ "ทักษิณ" จะกลับไทย 22 ส.ค.

วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ในฐานะกำกับกระทรวงยุติธรรม เผย ยังไม่ได้รับรายงานเป็นทางการ "ทักษิณ" กลับไทย 22 ส.ค. นี้ คาด อาจติดวันหยุด ยัน แจ้ง 21 ส.ค. จะกลับจริง ก็ยังทัน

วันที่ 19 ส.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีในฐานะกำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม บอกว่า ตนยังไม่ได้รับรายงานอะไรอย่างเป็นทางการจากกระทรวง หากถามจากตำรวจอาจจะรู้ แต่ตนยังไม่รู้

ส่วนผู้ต้องหาที่เดินทางกลับไทย ต้องประสานกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงใช่หรือไม่ นายวิษณุตอบสั้นๆ ว่า ใช่

ผู้สื่อข่าวถามจึงถามย้ำไปว่า หากยังไม่มีการประสานมา แสดงว่ามีโอกาสที่ข่าวนี้จะไม่เป็นจริงหรือไม่ นายวิษณุ บอกว่า "ผมไม่รู้ เราไม่ทราบ แต่ถ้าเขาจะกลับจริงๆ เขาต้องบอกให้รู้อย่างเป็นทางการ เขาอาจจะเตรียมบอกหรืออย่างไร แต่อาจติดวันหยุดอาจจะบอกไม่ได้"

ส่วนหากประสานในวันจันทร์ที่ 21 สิงหาคมนี้ ก่อนวันเดินทางกลับจริง ในวันที่ 22 สิงหาคม นายวิษณุ ยืนยันว่า ทัน เพราะได้เตรียมการไว้ตั้งแต่ประกาศว่า จะกลับครั้งแรกแล้ว และเมื่อเขาประกาศว่า จะขอเลื่อนไป 2 สัปดาห์ ก็ใช้แผนเดิม

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงขั้นตอนการดำเนินการว่า ทันทีที่นายทักษิณเดินทางกลับถึงประเทศไทย ลงเครื่องที่ดอนเมือง จะเป็นการดำเนินคดีตามปกติ เหมือนผู้ต้องหาทั่วไป โดยนายทักษิณ จะต้องไปรับหมายขังที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จากนั้นเจ้าหน้าที่จะคุมตัวไปที่กรมราชทัณฑ์ เพื่อเข้าเรือนจำคลองเปรม

ส่วนที่ตนเคยบอกว่า การดูแลนายทักษิณจะต้องเป็นมาตรการพิเศษ แต่จะทันทีทันใดหรือไม่นั้น อาจไม่สะดวกกับกรมราชทัณฑ์ ซึ่งก่อนเข้าเรือนจำก็ต้องมีการตรวจสุขภาพ เหมือนผู้ต้องหาปกติทุกอย่าง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำอีกว่า การที่นางสาวแพทองธาร ประกาศ จะเดินทางกลับในวันที่ 22 สิงหาคม นี้ อย่างน้อยต้องประสานล่วงหน้ากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ บอกว่า ยังไม่จำเป็น อาจจะกำลังเตรียมประสาน ถ้าเขาประกาศจริง ซึ่งตนยังไม่รู้ว่า เขาประกาศหรือไม่

...

ส่วนการขอพระราชทานอภัยโทษนายทักษิณ จะได้รับสิทธิพิเศษหรือไม่เพราะเข้ากลุ่มนักโทษอายุเกิน 70 ปี นายวิษณุ บอกว่า ไม่มีเงื่อนไขอะไร เพราะเป็นการขอเฉพาะตัว ซึ่งการเขียนขอพระราชทานอภัยโทษ เจ้าตัวจะเขียนเอง หรือคนอื่นขอให้ก็ได้ เช่น คู่สมรส หรือลูก

นายวิษณุ ยังอธิบายต่อว่า ขั้นตอนการขอพระราชทานอภัยโทษถ้าขอแล้วไม่ได้ ต้องรออีก 2 ปี ถึงจะขอพระราชทานอภัยโทษใหม่ได้ และในช่วง 2 ปี ก็ต้องถูกจำคุกตามกฎหมาย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า กังวลหรือไม่ ว่าจะเกิดความวุ่นวายจากการที่นายทักษิณจะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 22 สิงหาคม ซึ่งตรงกับวันโหวตนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ กล่าวว่า ตนก็ไม่แน่ใจว่า จะกลับวันที่ 22 จริงหรือไม่ ตรงนี้ไม่รู้ต้องถามเจ้าตัวว่า เขาดูฤกษ์ดูยามอะไรหรือไม่

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า วันที่ 22 สิงหาคมถือเป็นวันดีใช่หรือไม่ นายวิษณุบอกว่า ไม่รู้ ไม่ทราบ พร้อมยืนยันว่า ตนไม่มีความรู้ด้านโหราศาสตร์

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...