คนไทยตายเพิ่มอีก 6 ทยอยอพยพกลับทางสายการบินพาณิชย์ เล็งเช่าเหมาลำไปรับ

“จักรพงษ์” เผย ยอดคนไทยเสียชีวิตในอิสราเอลเพิ่ม 6 รวม 18 ศพ ยังเข้าไปนำร่างออกมาไม่ได้ เหตุยังมีการสู้รบตลอด ทยอยอพยพคนไทยกลับทางสายการบินพาณิชย์ เล็งเช่าเหมาลำไปรับ หลังเครื่องบินทหารยังไม่สามารถลงจอดได้

วันที่ 10 ตุลาคม 2566 นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอล โดยได้รับรายงานว่ามีคนไทยเสียชีวิตเพิ่มอีก 6 ราย จาก 12 เป็น 18 ราย แต่ทางการอิสราเอลยังไม่สามารถเข้าในพื้นที่ได้ เนื่องจากยังมีการต่อสู้กันอยู่ตลอด เจ้าหน้าที่ไม่สามารถออกไปปฏิบัติหน้าที่ได้ จึงยังไม่ได้ร่างผู้เสียชีวิต 

ทหารอิสราเอลเข้าประจำการใกล้ชายแดนฉนวนกาซา ทางตอนใต้ของอิสราเอล เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2566 (ภาพจาก AFP)

...

นายจักรพงษ์ กล่าวต่อไป แต่ก็มีข่าวดีว่าอพยพคนไทยจากพื้นที่เสี่ยงอันตรายออกมาได้มากขึ้น ที่มีอยู่ราว 5,000 คน จากคนไทยในอิสราเอล ทั้งหมดราว 30,000 คน และมีคนไทยแสดงความจำนงอยากกลับไทยกว่า 3,000 คน มีแค่กว่า 100 คน ที่ไม่ประสงค์กลับ

ส่วนการอพยพคนไทยเดินทางกลับประเทศ ขณะนี้ยังคงใช้สายการบินพาณิชย์ และเครื่องเช่าเหมาลำในการอพยพคนไทยกลับ แม้บางสายการบินจะมาได้เพียงไม่กี่คนก็ให้มาก่อน และใช้การเช่าเหมาลำเป็นหลัก รวมถึงอาจจะเช่าเหมาลำการบินไทยจากประเทศไทยไปลงสนามบินอิสราเอล เพราะเครื่องบินทหารยังไม่สามารถลงจอดได้ แต่ตอนนี้การสู้รบก็เริ่มเข้ามาใกล้สนามบินแล้ว

จักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อถามย้ำว่าแรงงานที่ประสงค์จะอยู่ต่อเป็นกลุ่มผีน้อย หรือเป็นแรงงานที่ถูกต้องตามกฎหมาย นายจักรพงษ์ กล่าวว่า รวมๆ กัน และต้องเรียนว่าเป็นแรงงานที่ทำงานอยู่ในพื้นที่ที่มีความขัดแย้งสูงประสงค์ขอกลับ ส่วนคำถามว่ามีโอกาสที่จะมีคนไทยกลับเที่ยวบินก่อนวันที่ 12 ตุลาคม หรือไม่ นายจักรพงษ์ ตอบว่า “ไม่น่า อันนี้ถือว่าเร็วสุดแล้ว” ขณะที่กรณีแรงงานที่ถูกจับไปขายต่อ มีการประสานช่วยเหลือหรือไม่ นายจักรพงษ์ ระบุว่า ได้รับรายงาน แต่ยังไม่มีการยืนยันมาจากสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำอิสราเอล

ในเรื่องคนไทยบางส่วนที่มีความกังวล และพยายามจะซื้อตั๋วเครื่องบินพาณิชย์เพื่อเดินทางกลับมาเอง รัฐบาลจะมีส่วนช่วยเหลืออย่างไรบ้าง นายจักรพงษ์ กล่าวว่า “เรื่องนี้ทางเอกอัครราชทูตไทยประจำอิสราเอลได้พยายามดำเนินการให้คนไทยได้กลับทุกไฟลต์ บางไฟลต์มี 2-3 คนก็เอาหมด น่าจะครอบคลุมทั้งหมดแล้ว ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายก็จะดูแลเป็นกรณีๆ ไป”

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามอีกว่าได้รับรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมอย่างเป็นทางการหรือไม่ นายจักรพงษ์ เผยว่า ต้องเรียนว่าทางประเทศอิสราเอลยังไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้ทั้งหมด ถ้าเป็นทางการยังไม่สามารถตอบได้ แต่การรายงานจากนายจ้างก็มีเข้ามาเรื่อยๆ ตอนนี้อย่างไม่เป็นทางการเพิ่มเป็น 18 ราย ส่วนที่ถูกจับเป็นตัวประกัน ยังมีการเจรจาอยู่เรื่อยๆ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

บ้านร่วมทางฝัน6คอนโดสร้างบุญ'กำไร'บริจาคโรงพยาบาลรัฐ

ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา โครงการบ้านร่วมทางฝัน เป็นโมเดลธุรกิจ (Business Model) ที่เน้นการนำกำไรท...

'นาคาวิถี' ถนนท่องเที่ยวสายใหม่ 750 กิโลเมตร เลียบแม่น้ำโขง

กรมทางหลวงชนบท เปิดแผนเพิ่มศักยภาพโครงข่ายสายทางพัฒนาให้เป็นถนนเพื่อการท่องเที่ยว และเส้นทางชมทิวทัศ...

ตลาด 'กาแฟ' แข่งเดือด 4 ปั้มใหญ่ขยายสาขาชิงลูกค้า

จากเทรนด์การทำธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงไลฟสไตล์การดำเนินชีวิตของคนในยุคดิจิทัลดิสรัปชัน ทำให้ธุร...

หนี้สูงเป็นเหตุ! 'ฟิทช์' หั่นแนวโน้มอันดับเครดิต 'ฝรั่งเศส' เป็นเชิงลบ

บริษัทจัดอันดับเครดิต ฟิทช์ เรทติ้งส์ (Fitch Ratings) ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสจ...