"ไผ่ ลิกค์" ปัดตอบ "ลุงป้อม" โหวตหนุน "เศรษฐา" แต่ 40 เสียง พปชร.โหวตแน่

"ไผ่ ลิกค์" สส.กำแพงเพชร พลังประชารัฐ ย้ำ "40 เสียง พปชร." โหวตหนุน "เศรษฐา" ปัดตอบ ปม "ลุงป้อม" จะโหวตหนุนหรือไม่ เล่นปาหี่ร่วมรัฐบาล แต่ไม่คุยแบ่งเค้ก ไม่เปิดปมใหม่ แม้มั่นใจ "ลุงป้อม" แต่ดูความจริงด้วย

เมื่อเวลา 12.10 น. วันที่ 18 ส.ค. 2566 ที่รัฐสภา นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าร่วมประชุมวิป 3 ฝ่าย เพื่อวางกรอบแนวทางการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา วันที่ 22 ส.ค.นี้ ถึงความชัดเจนในการตัดสินใจร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย (พท.) ว่า ยืนยันคำเดิมว่า พรรค พปชร.ไม่อยากมีข้อแม้ใดๆ ทั้งสิ้น อยากจะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้เสร็จสิ้นโดยเร็ว ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าอยากให้เปิดหน้าไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยนั้น จากที่ได้ประชุมร่วมกับวิป 3 ฝ่าย พรรคเพื่อไทย แจ้งชัดแล้วว่า จะมีการแถลงว่าแคนดิเดตนายกฯ ที่จะเสนอในที่ประชุมฯ วันที่ 22 ส.ค.เป็นใคร และจะมีใครร่วมรัฐบาลเพิ่มเติมบ้าง เพราะมีคำถามมาจากฝ่ายสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ยังไม่เห็นความชัดเจน คาดว่าก่อนจะมีการโหวต จะเห็นความชัดเจน ขอให้รออีกนิด เพราะพรรคเพื่อไทย บอกว่า จะเคลียร์ทั้งหมด โดยเฉพาะประเด็นที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ที่ออกมาแฉเกี่ยวกับภาษีที่ดินเชื่อมโยงนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ก่อนจะมีการโหวตแน่นอน

เมื่อถามย้ำว่า พรรค พปชร.จะไปร่วมแถลงข่าวกับพรรคเพื่อไทย ด้วยหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ยังไม่รู้ว่าจะร่วมหรือไม่ พรรคเพื่อไทยจะชวนหรือไม่ เอาให้พรรคเพื่อไทย ชวนค่อยว่ากัน ขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยอะไรกันมากเท่าไรกับพรรคเพื่อไทย

ส่วนการที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ประกาศร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย จะทำให้พรรค พปชร.ตัดสินใจง่ายขึ้น หรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า เราตัดสินใจชัดเจนไปก่อนหน้านั้นแล้ว ทุกคนอยากให้มีการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว เพราะมีปัญหาที่รอการแก้ไขมาก

...

เมื่อถามอีกว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. ยอมสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค พท.แล้วหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ขอย้ำจุดยืนเดิม คือไม่ขอเปิดประเด็นใหม่ เพราะการเปิดประเด็นใหม่ กระสุนไม่ได้ตกแค่ที่พวกตน แต่จะทำให้ตกไปที่คนอื่นด้วย ซึ่งเราไม่อยากให้ทำอย่างนั้นให้เป็นไปตามครรลอง อีกไม่กี่วันคิดว่าน่าจะดีขึ้น

เมื่อถามถึงกระแสข่าวพรรค พปชร. เรียกสินสอดจากพรรคเพื่อไทย แพง นายไผ่ กล่าวว่า ยังไม่ได้เรียกเลย เลยไม่รู้ว่า จะแพงหรือไม่ ทั้งนี้ยังไม่ได้คุยกันถึงอะไรกันทั้งนั้น เมื่อถามอีกว่า การที่ยังไม่ได้คุยกัน จะส่งผลต่อการยกมือโหวตให้หรือไม่ และต้องเจรจาให้จบก่อนหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ตนพูดไปตั้งแต่วันแรก คำพูดของเรามันย้อนกลับไปไม่ได้ ตนถอยกลับไม่ได้แล้ว มันคงไม่มีเหตุผลอะไรจำเป็น เมื่อถามย้ำว่า หมายความว่า 40 เสียง ของพรรค พปชร.ถอยไม่ได้เลยแม้แต่คนเดียว นายไผ่ กล่าวว่า พรรค พปชร.อยู่ด้วยกัน ไปไหนไปด้วยกัน เพราะเรารักและเคารพทุกคน ทุกคนสำนึกบุญคุณทุกอย่าง

ส่วนกระแสข่าวการดีลเก้าอี้รัฐมนตรีออกมานั้น ตนขอยืนยันว่า ยังไม่มีการคุยอะไรเลย แต่ถ้าคุยแบบนี้คงใช้เวลาไม่นาน แป๊บเดียวก็อาจจะคุยกันก็ได้ เพราะมีหลายๆ ส่วนที่จะคุย คงไม่ใช่ประเด็นอะไร เชื่อว่าเรื่องนี้ก็เป็นส่วนหนึ่ง ที่ต้องดำเนินการ เพราะถ้าไม่ทำ สว. ก็ไม่สบายใจ สว.ก็ถามมา รอดูอีกซักนิด วันที่ 22 ส.ค.นี้ จบ

เมื่อถามอีกว่า 22 ส.ค.นี้ จบแน่ใช่หรือไม่ เพราะมีกระแสข่าวหากนายเศรษฐา ไม่ได้รับการโหวตเป็นนายกฯ พล.อ.ประวิตร กำลังรอต่อคิว นายไผ่ กล่าวว่า "ใจเย็นๆ อย่าเปิดประเด็น ผมเชื่อว่า ลุงป้อมน่ารักกว่าที่คิดเยอะ ลุงป้อม ไม่ได้จะมาสร้างข้อแม้ใดๆ ทั้งสิ้น เอาแค่ตรงนี้ก่อน"

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า 22 ส.ค.นี้ จบ หรือจะมีสัปดาห์ต่อไปอีก นายไผ่ กล่าวติดตลกว่า "สัปดาห์ทุกสัปดาห์ต้องมีไปเรื่อยๆ โลกไม่แตกแน่นอน" เมื่อถามย้ำว่า ในที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย พรรคเพื่อไทย ยืนยันที่จะเสนอชื่อนายเศรษฐาหรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย ก็ยืนยันว่า เป็นนายเศรษฐา ส่วนพรรค พปชร.จะทำเต็มที่ เรามี 40 เสียง ถ้าเรามี 300 เสียง เราโหวตให้อยู่แล้ว เมื่อถามว่า ถ้าเต็มที่แล้วนายเศรษฐา ยังไม่ได้ หากถึงคิวพรรค พปชร. เขาก็จะเต็มที่กับ พล.อ.ประวิตร หรือไม่ นายไผ่ กล่าวว่า ตนมั่นใจในตัวหัวหน้าพรรค พปชร. ว่า มีความเหมาะสม แต่เรื่องสมการตัวเลขเราต้องดูความเป็นจริงด้วย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...