"ปดิพัทธ์" แจก "กิฟต์เวาเชอร์" จัดเลี้ยงหมูกระทะ แม่บ้านสภา 370 ชีวิต

"ปดิพัทธ์" รองประธานสภา แจก "กิฟต์เวาเชอร์" จัดเลี้ยงหมูกระทะ แม่บ้านสภา 370 ชีวิต บอก อยากฟังเสียง-ขอบคุณคนที่ทำงานให้ แจง ใช้งบรองประธานสภา ได้มาปีละ 2 ล้าน-แม่บ้านแฮปปี้ ยินดีให้เลี้ยง

วันที่ 18 ส.ค. 2566 ที่ร้าน Factory หมูกระทะ ตรงข้ามสถานีดับเพลิงบางโพ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 พร้อมด้วย นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะคณะทำงานของนายปดิพัทธ์จัดเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านอาคารรัฐสภา และหารือแลกเปลี่ยนความเห็นในการทำงานร่วมกัน จำนวน 370 คน

โดยเวลา 17.25 น. แม่บ้านและเจ้าหน้าที่ของรัฐสภา ทยอยเดินทางที่ร้าน Factory หมูกระทะบางโพ ร้านห่างจากรัฐสภา 900 เมตร เพื่อร่วมประทานหมูกระทะบุฟเฟต์ในราคาหัวละ 269 บาท

บางส่วนเดินทางมาด้วยรถจักรยานยนต์ส่วนตัว รถกระบะ บางส่วนขึ้นรถเมล์มาด้วยกันเป็นกลุ่ม ทุกคนมาพร้อมรอยยิ้มอย่างมีความสุข เมื่อรู้ว่าจะได้รับประทานของอร่อย

โดยทุกคนที่มาถึงร้านจะต้องแสดงคูปองที่ระบุว่า เป็น "กิฟต์เวาเชอร์" โดยมีชื่อของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 กำกับเอาไว้ ซึ่งจากการสอบแม่บ้านที่เดินทางมาระบุว่า ได้รับการแจกคูปองเมื่อช่วงเย็นวันนี้ โดยการเลี้ยงบุฟเฟต์หมูกระทะในครั้งนี้เป็นการเลี้ยงรับรอง โดยใช้งบประมาณของรองประธานสภาคนที่ 1 นอกจากรับประทานอาหารแล้ววันนี้จะมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆ ด้วย

นางละมัย นามสมดี อายุ 48 ปี แม่บ้านที่ทำงานอาคารรัฐสภามา 2 ปีแล้ว ระบุว่า รู้สึกยินดีที่เห็นคนรากหญ้าอย่างพวกป้าๆ ตนขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกท่านที่เห็นแม่บ้านสภา ที่ผ่านมาก็เคยได้รับโอกาสบ้างเวลาผู้ใหญ่จัดงานพวกเราก็ได้มีส่วนร่วม เช่นงานทำบุญ แต่งานที่เลี้ยงในระดับ Exclusive ถือเป็นครั้งแรก

...

เมื่อถามว่า สส.พรรคก้าวไกลเองเวลามาเจอแม่บ้านสภาเป็นอย่างไรบ้าง นางละมัย ระบุว่า ก็ดีทุกท่าน ทุกพรรคการเมือง เขาดีกับพวกแม่บ้านทุกคน

เมื่อถามว่า จะเป็นมิติใหม่ในเรื่องความเท่าเทียมต่อแม่บ้านสภาอย่างไรบ้าง นางละมัย กล่าวว่า ก็เป็นความเท่าเทียมที่ไม่ได้มองว่ามีระดับ ส่วนประเด็นที่จะมีการแลกเปลี่ยนจะมีอะไรบ้างนั้น นางละมัย กล่าวว่า จากสะท้อนปัญหาที่เจอในรัฐสภาในมุมประชาชนธรรมดา ก็คงดีใจว่าทางผู้ใหญ่ในรัฐสภามองเห็นว่าเรามีเสียงสะท้อนอะไรได้บ้าง ก็คงจะฝากเรื่องของสวัสดิการขอให้ดีขึ้นไปกว่าเดิม

ขณะที่ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 กล่าวว่า จากการที่มีการตั้งคณะอนุกรรมาธิการเกี่ยวข้องกับการดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ ประชาชน และสื่อมวลชน จึงเห็นว่ากลุ่มคนที่เราหลงลืมมากที่สุด คือ แม่บ้าน ซึ่งมีแม่บ้านเฉพาะฝั่ง สส. 370 คน มีทั้งแบบจ้างเหมา ประจำ และอัตราจ้าง พูดคุยกันและแทนที่จะนั่งประชุมพูดคุยกันเครียดๆ ก็เปลี่ยนมานั่งกินหมูกระทะดีกว่า รวมถึงหลายคนที่หมดสัญญาจ้างด้วย จะได้มาพูดคุยหารือ

เมื่อถามว่า ประเด็นที่จะหารือแลกเปลี่ยนกับกลุ่มแม่บ้านในวันนี้ นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า คงจะเป็นบรรยากาศที่สบายๆ เขาอยากเล่าอะไรก็เล่า และเราจะได้รู้จักด้วยว่า กลุ่มแม่บ้านในสภามีกี่กลุ่ม ส่วนจะเป็นการเลี้ยงแม่บ้านนอกสถานที่ครั้งแรกหรือไม่นั้น ตนไม่แน่ใจ เพราะไม่ได้คิดอะไรเยอะ และไม่ได้มีการหารือกับใครก่อน เพราะเป็นงานของรองประธานสภาอยู่แล้ว และงบประมาณที่ใช้ก็เป็นงบรับรองที่เขาจัดสัดส่วนให้รองประธานสภา ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ใช้อะไรนอกจากใช้รับรองแขก ในการพาไปกินข้าวหรือที่ต่างๆ โดยกลุ่มแม่บ้านชุดนี้ก็เป็นแขกของตนเช่นกัน

เมื่อถามว่า มีการตั้งคำถามว่าเป็นเหมือนการหาพวกในสภาหรือไม่ นายปดิพัทธ์ หัวเราะ พร้อมกล่าวว่า อย่าคิดเยอะ ไม่อย่างนั้นทำไมนักการเมืองไปกินข้าวกับคนนั้นคนนี้ ไม่ใช่การหาพวกหรือ ตนว่าเขาก็คือประชาชน หากจะบอกว่าสภาเป็นของประชาชน ประชาชนที่เราต้องไม่ลืมก็คือประชาชนที่ทำงานให้กับเรา

"ให้สภามันสะอาด ใหญ่ขนาดนี้ใครถูพื้น น้ำท่วมแล้วใครถู เพราะฉะนั้นคนบริการเรา เราต้องมีโอกาสที่จะขอบคุณเขา และฟังเสียงพวกเขาด้วย" นายปดิพัทธ์ กล่าว

ส่วนเรื่องรัฐสภาโปร่งใส ขณะนี้ดำเนินการถึงไหนแล้วนั้น นายปดิพัทธ์ ระบุว่า หากเป็น quick win แล้ว คือสถานการณ์ติดตามร่างกฎหมาย ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมาก ถ้าทุกคนใช้คล่องแล้วก็จะเชื่อมต่อกับเว็บไซต์ของรัฐสภา ทุกคนสามารถเข้าเว็บไซต์ดูได้

ส่วนที่คาดว่าน่าจะเสร็จในสัปดาห์หน้า คือการเปิดเผยการลงมติในเว็บไซต์ของสภา และหากพัฒนาไปได้อีกจะไม่ได้มีแค่ประวัติของ สส. จะมีการอภิปรายการลงมติด้วย ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถตรวจสอบการทำงานของ สส.ได้

เมื่อถามย้ำเรื่องของการนำงบประมาณที่นำมาใช้ในการเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้าน นายปดิพัทธ์ ย้ำว่า ไม่มีงบส่วนตัว เป็นงบของรองประธานสภาคนที่หนึ่ง ซึ่งในหนึ่งปีมีงบประมาณ 2 ล้านบาท ตนคงใช้ไม่หมด และไม่ทราบว่าในสมัยที่ผ่านมามีการใช้งบส่วนนี้เลี้ยงรับรองใครอย่างไร

เมื่อถามต่อว่า เป็นการใช้ดุลยพินิจของรองประธานสภาคนที่ 1 ใช่หรือไม่ นายปดิพัทธ์ ตอบว่า ใช่ งบรับรองไม่ได้มีแค่ตำแหน่งของตน เพราะตำแหน่งข้าราชการส่วนใหญ่ก็มี ศาลก็คงมี แต่พวกเราอาจจะไม่เคยรู้ ซึ่งหากอยากรู้ ก็เตรียมตัวพบกับงบประมาณโปร่งใสที่จะสามารถไปเปิดดูงบประมาณในการรับรองของข้าราชการระดับสูงใช้ไปเพื่ออะไรบ้าง.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...