ความสำคัญ และที่มา 16 ตุลาคม วันอาหารโลก World Food Day

วันอาหารโลก (World Food Day) เกิดขึ้นมาแล้วกว่า 75 ปี ตรงกับวันที่ 16 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันก่อตั้งองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization of the United Nations, FAO) ซึ่งดำเนินการเพื่อให้ทุกคนเข้าใจความสำคัญของอาหาร และปัญหาความอดอยากของประชากรโลก เพื่อช่วยกันพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารอย่างยั่งยืน

วันอาหารโลก 2023 เน้นแก้ปัญหาทรัพยากรน้ำ

วันอาหารโลก (World Food Day) ก่อตั้งมาแล้วกว่า 75 ปี โดยองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ FAO (Food and Agriculture Organization of the United Nations) ในปี 2023 นี้ เป็นปีที่นานาประเทศเน้นการจัดการทรัพยากรน้ำ เน้นการดูแลระบบทรัพยากรน้ำในห่วงโซ่อาหารให้ยั่งยืน เพื่อรักษาแหล่งน้ำจืดให้ยาวนานถึงอนาคต

คําขวัญวันอาหารโลก 2023

“Water is life, water is food. Leave no one behind.”

วันอาหารโลก 2023 จัดกิจกรรมให้ประชากรโลกตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรน้ำ

...

น้ำเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อทุกชีวิตบนโลก ในร่างกายของเราประกอบด้วยน้ำมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ผิวโลกของเราประกอบด้วยผืนน้ำกว่า 71 เปอร์เซ็นต์ และมีเพียง 2.5 เปอร์เซ็นต์เป็นน้ำบริสุทธิ์สำหรับการดื่มกินและเพาะปลูก น้ำจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ผลักดันเศรษฐกิจและผู้คน 

น้ำมีความสำคัญต่อกระบวนการอุตสาหกรรมผลิตอาหาร ดังนั้นน้ำจึงเป็นทรัพยากรสำคัญที่ขาดไม่ได้ในห่วงโซ่อาหารของมนุษย์ การเติบโตของประชากรโลก ส่งผลต่อคุณภาพแหล่งน้ำธรรมชาติ เมื่อผิวโลกเปลี่ยนแปลงด้วยปรากฏการณ์โลกร้อน ก็ส่งผลต่อทรัพยากรน้ำที่มีจำกัด 

ปัจจุบันทรัพยากรน้ำจืดต่อมนุษย์หนึ่งคนลดลง 20% คุณภาพของน้ำกำลังเสื่อมลงอันเนื่องมาจากการจัดการที่ไม่เหมาะสมมาหลายทศวรรษ โดยเฉพาะในประเทศที่ยากจน ต้องใช้น้ำบาดาลที่เกิดการสั่งสมของมลพิษ การเปลี่ยนแปลงสภาพอุณหภูมิของโลกทำให้ทรัพยากรน้ำอยู่ในความเสี่ยงเข้าสู่จุดที่ไม่อาจจัดการได้ 

ทุกวันนี้มีผู้คนอาศัยอยู่ในประเทศที่ขาดแคลนทรัพยากรน้ำ 2.4 พันล้านคน ผู้ที่ต้องพบกับปัญหาการจัดสรรน้ำทุกวัน คือ กลุ่มเกษตรกร และชนพื้นเมืองลี้ภัย ที่ต้องแย่งชิงทรัพยากรน้ำที่มีอยู่อย่างจำกัด 

ผู้คนราว 600 ล้านคน พึ่งพาน้ำในระบบการผลิตอาหาร แหล่งน้ำบางส่วนกำลังได้รับผลกระทบจากมลภาวะ ความเสื่อมโทรมของระบบนิเวศ บางประเทศประสบปัญหาการจัดสรรทรัพยากรที่ไม่ยั่งยืน รวมถึงภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ดังนั้นจึงต้องดำเนินการจัดการให้ผู้คนทั่วโลกเห็นความสำคัญของทรัพยากรน้ำของโลก

ในวันอาหารโลกนี้ ประเทศสมาชิกกว่า 150 ประเทศทั่วโลก ร่วมกันจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองวันอาหารโลก ทั้งภาคธุรกิจ สื่อสารมวลชน สถาบันการศึกษา เพื่อส่งเสริมการตระหนักรู้ถึงปัญหาความอดอยาก ป้องกันการเกิดภาวะขาดแคลนอาหารของประชากรโลกนี้ 

เราสามารถเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของวันอาหารโลกนี้ได้อย่างไร เราทุกคนควรส่งเสริมและสร้างความยั่งยืนด้านอาหารในอนาคต ร่วมติดแฮชแท็ก #WorldFoodDay ในวันอาหารโลก เพื่อแสดงให้เห็นว่าคุณได้เป็นส่วนหนึ่งของวันอาหารโลกนี้ ด้วยการร่วมทำกิจกรรมที่ส่งเสริมโลกนี้อย่างยั่งยืน


ที่มา : 

1. วันอาหารโลก (World Food Day) เกิดขึ้นในปี 2539., สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)

2. Water is life, water is food. Leave no one behind. ., The United Nations Food and Agriculture Organization (FAO)., https://www.fao.org/world-food-day/about/en

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

คาดชาวจอร์เจียใช้สิทธิล่วงหน้ามากเป็นประวัติการณ์

กาเบรียล สเตอร์ลิง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ แบรด ราฟเฟน สเปอร์เกอร์ เลขานุการรัฐจอร์เจียกล...

ผู้พิพากษารัฐจอร์เจียสั่งระงับกฎให้นับบัตรลงคะแนนเลือกตั้งด้วยมือ

เมื่อวันอังคาร (15 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โรเบิร์ต แม็คเบอร์นี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะศาล ฟุลตัน เคาน์ตี...

ทรัมป์ได้เงิน ‘คริปโท’บริจาค มูลค่า 7.5 ล้านดอลลาร์

ตามเอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งรัฐบาลกลางในวันอังคาร (15 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ระบุว่า...

‘อีลอน มัสก์’ นำทัพเศรษฐีทุ่มเงินช่วยทรัมป์

CNN รายงานข่าวว่า รายงานใหม่ที่ยื่นต่อหน่วยงานกำกับ ดูแลของรัฐบาลกลางเมื่อวันอังคาร (15 ต.ค.) ตามเวล...