สว.สมชาย เตรียมส่งเรื่องร้องรัฐบาลไอซ์แลนด์ ปม “หมอพรทิพย์” ถูกคุกคาม

“กมธ.สิทธิฯ สว.” เล่นใหญ่ ร่างคำฟ้องให้ “หมอพรทิพย์” เอาเรื่องถูกชายคุกคามที่ไอซ์แลนด์ พร้อมส่งเรื่องถึง “นายกฯ-รัฐบาลไอซ์แลนด์” รับทราบพฤติกรรม 

วันที่ 2 ต.ค. 2566 นายสมชาย แสวงการ สว. ฐานะประธานกรรมาธิการ สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เปิดเผยถึงการประชุม กมธ. วันนี้ ซึ่งนำประเด็นที่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนนท์ สว. ถูกคุกคามจากชายในร้านอาหารที่ประเทศไอซ์แลนด์ระหว่างเดินทางไปพักผ่อน พิจารณา โดยนำคลิปวิดีโอที่ถูกเผยแพร่ จำนวน 3 คลิป มาพิจารณา ซึ่งรวมถึงคลิปที่พบการข่มขู่จะฆ่าด้วย ซึ่ง พญ.คุณหญิงพรทิพย์ที่ได้เห็นคลิปข่มขู่แล้ว พบว่าตกใจ 

อย่างไรก็ดี จากเหตุการณ์คุกคาม พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ฐานะสมาชิกกรัฐสสภา กมธ.มองว่าถือเป็นการกระทบสิทธิมนุษยชน ดังนั้นจึงมีมติ คือ ส่งหนังสือถึง ปลัดกกระทรวงการต่างประเทศ, ทูตไทยในกรุงโคเปนเฮเกน เดนมาร์ก ที่ดูแลพื้นที่ไอซ์แลนด์ เพื่อให้รายละเอียดต่อข้อเท็จจริงและข้อกังวลของ กมธ. รวมถึงส่งหนังสือไปยังกงสุลกิตติมศักดิ์, ประธานรัฐสภาไอซ์แลนด์, บอร์ดการท่องเที่ยวไอซ์แลนด์ รวมทั้งจะส่งหนังสือตรงไปยังนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลไอซ์แลนด์ เพื่อให้รับทราบถึงเรื่องที่เกิดขึ้นในกรณีดังกล่าวด้วย

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า กมธ.เตรียมร่างหนังสือร้องทุกข์เพื่อให้ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ พิจารณา เพื่อให้ยื่นดำเนินคดี เพราะกรณีที่เกิดขึ้นนั้น พบว่ามีความผิดตามกฎหมายไทยหลายฉบับ เช่น พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์, ประมวลกฎหมายอาญา ในหลายมาตรา 

“แม้ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ จะยึดธรรมะ และให้ธรรมะจัดการ และไม่ประสงค์ฟ้องร้อง แต่ กมธ.เห็นว่ากรณีดังกล่าวอาจจะเป็นตัวอย่างที่ทำให้เกิดการคุกคามสมาชิกรัฐสภา เนื่องจากกความเห็นต่างทางการเมืองได้ เพราะในการชี้แจง พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ระบุว่าไม่รู้จักชายดังกล่าวเป็นการส่วนตัว และสิ่งที่ถูกกระทำนั้นไม่ใช่เรื่องส่วนตัวแน่นอน เนื่องจากรายละเอียดของคลิปที่ชายคนดังกล่าวเผยแพร่สะท้อนถึงความเชื่อทางการเมือง ที่อาจได้รับอิทธิพลจากการเมืองบางกลุ่ม”

...

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า ในฐานะวิปวุฒิสภา เตรียมเสนอเรื่องให้วิปวุฒิสภาพิจารณา ฐานะที่รัฐสภาไทยเป็นสมาชิกไอพียูที่ให้ความสำคัญและคุ้มครองสมาชิกรัฐสภาเกี่ยวกับการถูกคุกคาม ดังนั้น จะพิจารณาเรื่องให้พิจารณาต่อไป ขณะเดียวกัน ในประเด็นที่มีสื่อมวลชนบางสำนักเผยแพร่และสนับสนุนพฤติกรรมของชายคนดังกล่าว ได้มอบหมายให้อนุกรรมาธิการพิจารณา 

“กมธ.ห่วงกังวลต่อประเด็นที่นักการเมืองบางพรรคสนับสนุนการกระทำของชายคนดังกล่าว ที่คุกคามผู้เห็นต่าง ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายกับสังคมไทย และตัวของสมาชิกรัฐสภา”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...