ห่วงน้ำท่วม “เศรษฐา” กำชับช่วยกันเพราะประชาชนเดือดร้อน แง้ม เตรียมไปอุบลฯ

“นายกฯ เศรษฐา” ห่วงน้ำท่วม กำชับรัฐมนตรีและหน่วยงาน บอก รู้ว่าทุกคนมีภารกิจเยอะ แต่ขอให้เข้าใจและช่วยกันแบบลืมเหนื่อย เพราะประชาชนเดือดร้อน แง้ม อีก 10 กว่าวันเตรียมไปอุบลราชธานี

วันที่ 27 กันยายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ติดตามสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำชี-มูล ที่ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ กรมชลประทาน ถนนสามเสน พร้อมด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมี นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีฝ่ายบำรุงรักษา นายสุริยพล นุชอนงค์ รองอธิบดีฝ่ายก่อสร้าง นายวิทยา แก้วมี รองอธิบดีฝ่ายวิชาการ และ นายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดีฝ่ายบริหาร สรุปสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำ เพื่อรับมือปริมาณฝนที่ตกลงมาในระยะนี้ 

จากนั้น นายกรัฐมนตรีสอบถามสถานการณ์น้ำพื้นที่ต่างๆ ด้วยความสนใจ รวมถึงสถานการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น สถานการณ์น้ำภาพรวมในพื้นที่ภาคอุตสาหกรรมในภาคตะวันออก และนิคมอุตสาหกรรม ว่าได้รับผลกระทบอะไรหรือไม่ โดยอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า เขื่อนอุบลรัตน์ขณะนี้มีน้ำ 59% จาก 1,400 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าดีขึ้น ส่วนพื้นที่ภาคอุตสาหกรรม สถานการณ์น้ำไม่มีปัญหาอะไร

...

ทั้งนี้ นายเศรษฐา มีความเป็นห่วงน้ำท่วมในพื้นที่ภาคอีสาน ที่มักมีน้ำท่วมทุกปีและท่วมนาน โดยอีก 10 กว่าวัน จะลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี ไปดูสถานการณ์น้ำ ซึ่งทราบว่าได้รับผลกระทบน้ำท่วม แม้จะมีภารกิจมากแต่ก็มาที่นี่ เพราะเป็นห่วงเรื่องน้ำท่วมน้ำแล้ง

ทางด้าน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า สาเหตุที่ จ.อุบลราชธานี น้ำท่วมซ้ำซาก เพราะการระบายน้ำตรงแก่งสะพือ จะต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน ความจริงแล้วจะต้องทำการบายพาสทางน้ำนานแล้ว ซึ่งตรงนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอฝากรัฐมนตรีไปดูแลด้วย เพราะรัฐมนตรีรู้ปัญหาดี

ในเวลาต่อมา นายเศรษฐา กล่าวมอบนโยบายว่า มาที่นี่เพราะเป็นห่วงเรื่องน้ำท่วม โดยเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ได้พบกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) อุบลราชธานีหลายคน ซึ่งก็มีความเป็นห่วงพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ขอฝากเฝ้าระวังในทุกจุด เข้าใจว่าทุกคนทำงานหนัก แต่ปัญหาน้ำท่วมก็จะมีผลกับปัญหาเศรษฐกิจ พร้อมฝากดูแลประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมอย่างใกล้ชิด 

“ให้ลืมเหนื่อยกันหน่อยในช่วงนี้ เราต้องวางแผนเพื่อเตรียมพร้อมรับมือ ผมจะติดตามและลงพื้นที่ไปดูด้วยกัน ผมทราบอยู่ว่าทุกคนมีภารกิจเยอะ รัฐมนตรีมาใหม่ก็คงเคี่ยวหนักอยู่ ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน ถ้าหากมีการกำชับเพิ่มขึ้นก็ขอให้เข้าใจกัน เพราะเราเป็นผู้ใหญ่กันแล้ว เพราะประชาชนเดือดร้อน”.

  

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...