‘นายกฯ’ ห่วง น้ำท่วม สั่ง กรมชลฯ ลุยงานลืมเหนื่อย จ่อไป อุบลฯ ติดตามด้วยตัวเอง

ที่กรมชลประทาน สามเสน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมรับฟังบรรยากาศสถานการณ์น้ำจากนายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เนื่องจากปัจจุบันมีปริมาณน้ำ จากมรสุมและฝนตกหนัก ทำให้เกิดน้ำท่วมบริเวณกว้างในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ภาคอีสาน 

โดยอธิบดีกรมชลประทาน ได้รายงานสถานณ์ว่า ปริมาณน้ำในเขื่อนใหญ่ทั่วประเทศยังมีปริมาณน้อยกว่าปี2565 ซึ่งปริมาณน้ำใช้การได้ทั้งประเทศในปี 2566 ขณะนี้มีอยู่ที่ราว2,500ล้านลูกบาศก์เมตร น้อยกว่าปี 2565 ถึง 5000 กว่าล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งอ่างเก็บน้ำและเขื่อนหลักทั่วประเทศ ยังสามารถรับน้ำได้อีกมากถึง 2,600 ล้านลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้ปริมาณน้ำใช้ได้ในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ มีปริมาณน้ำที่ต่ำกว่าเกณฑ์ 30% ของความจุอ่าง 6 แห่ง ประกอบไปด้วยอ่างเก็บน้ำปราณบุรี, อ่างเก็บน้ำกระเสียว , อ่างเก็บน้ำทับเสลา , อ่างเก็บน้ำป่าสักชลสิทธิ์และอ่างเก็บน้ำภูมิพล 

ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมยังไม่ได้รับผลกระทบเรื่องน้ำในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆในพื้นที่ภาคตะวันออก 

โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่าตนเองเป็นห่วงสถานการณ์น้ำโดยเฉพาะในพื้นที่อุบลราชธานีเนื่องจากได้รับรายงานจาก สส. ในพื้นที่ว่าขณะนี้มีปริมาณน้ำที่ค่อนข้างมาก ซึ่งอีกประมาณ 10 วัน ตนเองจะลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อไปติดตามสถานการณ์น้ำ 

ด้านนายร้อยเอกธรรมนัส กล่าวเพิ่มเติมว่าปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากที่จังหวัดอุบลราชธานีเนื่องจากเกิดปัญหาการระบายน้ำบริเวณแก่งสะพือ ซึ่งจะต้องทำบายพาสแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน นายกรัฐมนตรีจึงกำชับว่าขอให้เร่งแก้ปัญหานี้ เนื่องจากร้อยเอกธรรมนัสรู้ปัญหานี้อยู่แล้ว 

นอกจากนั้น นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่าปริมาณฝนในปีนี้ตกช้ากว่ากำหนดไปประมาณ 1 เดือน ก็หวังว่าฝนจะตกช้าไปอีก 1 เดือน เพื่อให้สามารถเก็บน้ำได้ 

ขณะที่อธิบดีกรมชลประทาน ได้ชี้แจงต่อว่า จากการรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ฝนจะตกถึงช่วงสิ้นเดือนตุลาคมนี้เท่านั้น หากจะตกก็จะตกอยู่ที่บริเวณท้ายเขื่อนทำให้ไม่สามารถกักเก็บน้ำได้ ขณะเดียวกันมวลฝนจะเคลื่อนที่ไปยังภาคใต้ ซึ่งในส่วนพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีไล่ลงไปได้เตรียมการรับมือน้ำท่วมน้ำหลากไว้แล้ว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้สอบถามว่าพื้นที่ภาคตะวันออกขณะนี้มีปัญหาเรื่องน้ำหรือไม่ซึ่งอธิบดีกรมชลประทานได้บอกว่าไม่มีปัญหา เนื่องจากได้ระบายน้ำ ส่วนเกินจากแม่น้ำเจ้าพระยาผ่านคลองไชยยานุชิด ไปยังอ่างเก็บน้ำบางพระ จังหวัดชลบุรี 

นายกรัฐมนตรี ได้ถามย้ำอีกครั้งถึงภาพรวมอุตสาหกรรมน้ำทั้งหมด โดยเน้นไปที่จังหวัดภาคอีสาน ปัญหาซึ่งได้รับการยืนยันว่าไม่มีปัญหาเช่นกัน พร้อมระบุนายกรัฐมนตรีจะได้ฝากให้ดูแลพร้อมรับ

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เข้าไป มอบนโยบายให้ข้าราชการกรมชลประทานทั่วประเทศผ่านระบบออนไลน์ พร้อมขอบคุณที่ทุกคนช่วยกันระวัง ซึ่งตนเองเป็นห่วงสถานการณ์น้ำในขณะนี้แต่ก็เข้าใจเป็นเรื่องที่ควบคุมยาก ทั้งน้ำท่วม น้ำแล้ง ขอฝากกรมชลประทาน และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังทุกช่วงเวลา เข้าใจว่าทุกคนทำงานหนัก ขอให้ทุกคนทำงานอย่างลืมความเหน็ดเหนื่อย เนื่องจากสถานการณ์น้ำก็สร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจ และการเกษตร ซึ่งตนเองคงไม่ต้องย้ำอะไรมาก เพราะทุกคนต่างเป็นผู้ใหญ่กันแล้ว แต่ขอให้เข้าใจว่าหากมีรัฐมนตรี มากวดขัน ก็เป็นเพราะมาจากตนเองสั่งการ พร้อมขอให้วางแผนระยะกลาง ระยะยาวซึ่งตนเองจะพยามติดตาม และลงพื้นที่ให้มากยิ่งขึ้น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...