รทสช.ประกาศหนุน "เศรษฐา" นั่งนายกฯ ปัด ต่อรองเก้าอี้พลังงาน

เมื่อเวลา 18.15 น.วันที่ 17 ส.ค. ที่ทำการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)  แถลงข่าวกรณีมีกระแสข่าววันเดียวกันนี้ได้พูดคุยกับพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาล ว่า ตนได้รับมอบหมายจากนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค รทสช. นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์  เลขาธิการพรรคให้มาชี้แจงว่า คณะเจรจาของพรรค รทสช.ได้มีการพูดคุยกับคณะเจรจาของพรรคเพื่อไทย โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้มีการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการ ซึ่งที่ผ่านมาทางพรรค รทสช.ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า การที่จะร่วมรัฐบาลจะต้องมีการพูดคุยอย่างเป็นทางการ  ซึ่งในวันเดียวกันนี้คณะเจรจาของทั้ง 2 พรรคได้มีการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการแล้ว โดยเห็นพ้องร่วมกันว่าพรรค รทสช.จะได้เข้าร่วมรัฐบาล เพื่อขับเคลื่อนประเทศ และที่สำคัญจะเป็นการสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นกับประชาชนต่อไปด้วย  ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยยืนยันว่าในการจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้ จะไม่มีพรรคการเมืองที่มีนโยบายในการแก้ไขมาตรา 112 

นายอัครเดช กล่าวต่อว่า ฉะนั้นวันนี้จะมีความชัดเจนว่าพรรค รทสช.จะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ที่เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล นอกจากนี้ ในส่วนที่มีกระแสข่าวว่าพรรค รทสช.ได้มีการเจรจาเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานนั้น ไม่ได้มีการเจรจาต่อรองกระทรวงใดๆ ทั้งสิ้น ในวันนี้มีการตกลงในหลักการเรื่องการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยเท่านั้น ย้ำว่าเรื่องการต่อรองกระทรวงพลังงานหรือกระทรวงใดๆ วันนี้ยังไม่มีการพูดคุย 

เมื่อถามว่าได้มีการพูดถึงโควตารัฐมนตรีหรือไม่นายอัครเดช  กล่าวว่า ยังมีระยะเวลาในการพูดคุยเพราะในวันที่ 18 ส.ค.ตนจะเป็นตัวแทนของพรรคไปพูดคุยกับวิป 3 ฝ่าย  เพื่อประชุมหารือถึงกรอบแนวทางที่จะประชุมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 ส.ค.นี้ ฉะนั้นระหว่างนี้จนถึงวันที่ 22 ส.ค.ยังมีระยะเวลาในการที่จะนัดเจรจาพูดคุยกันในรายละเอียด ซึ่งตรงนี้ตนไม่ได้อยู่ในกระบวนการดังกล่าวมีหน้าที่ในการแถลงผลการหารือของคณะเจรจาเท่านั้น ส่วนจะต้องไปแถลงร่วมกับพรรคเพื่อไทยอีกครั้งหรือไม่นั้น คงเป็นกลไกของพรรคเพื่อไทย และพรรคแกนนำคงจะต้องเป็นผู้แถลงเอง

เมื่อถามต่อว่าพรรคเพื่อไทยเองบอกว่าการเจรจายังไม่ได้ข้อยุติ นายอัครเดช กล่าวว่า ในรายละเอียดยังอยู่ในส่วนที่คณะเจรจาทั้งหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรคจะไปเจรจากับพรรคแกนนำในส่วนนี้

เมื่อถามอีกว่าเราได้มีการเสนอไปที่พรรคเพื่อไทยหรือไม่ว่าอยากได้กระทรวงอะไร นายอัครเดช กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุย แม้กระทั่งจำนวนเก้าอี้รัฐมนตรีหรือรายละเอียดในเรื่องของกระทรวงไม่ได้มีการพูดคุยกันแต่ในเรื่องของหลักการร่วมรัฐบาลเท่านั้น

เมื่อถามอีกว่าในส่วนของกระทรวงพลังงานเรามีศักยภาพพอที่จะเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ นายอัครเดช กล่าวว่า พรรค รทสช.มีบุคลากรที่มีความเหมาะสมในการบริหารงานแทบทุกกระทรวง เพราะถึงแม้จะเป็นพรรคการเมืองใหม่ แต่ก็เป็นพรรคการเมืองที่มีบุคลากรที่มีประสบการณ์ทางการเมืองทั้งรัฐมนตรี และสส.หลายท่าน ฉะนั้นการที่จะไปพูดคุยเจรจา ถือเป็นส่วนที่คณะเจรจาจะไปพูดคุยถึงความเหมาะสมที่จะเข้าไปบริหารงานตรงนั้นฉะนั้นในรายละเอียด ยังไม่มีการพูดคุยที่จะได้ข้อสรุป จึงยังไม่สามารถแจ้งให้ทราบได้ พร้อมกันนี้ ยืนยันว่า ในการพูดคุยในวันเดียวกันนี้ไม่ได้มีการพูดคุยกันเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรี ที่มีกระแสข่าวออกมาว่าพรรคจะได้ รมว. 2 เก้าอี้ และรมช.2 เก้าอี้

นายอัครเดช กล่าวอีกว่า  ยืนยันว่า ในเรื่องของโควตารัฐมนตรี ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนายทุนเพราะพรรคขับเคลื่อนด้วยคณะกรรมการบริหารพรรค และสส.ของพรรค ฉะนั้นข่าวลือที่มีอยู่ในวันนี้หลายกระแสตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงเย็นจึงเป็นเหตุผลสำคัญที่หัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรคได้มอบหมายให้ตนในฐานะโฆษกพรรคมาชี้แจงให้สื่อมวลชนได้รับทราบ  ยืนยันว่าพร้อมโหวตให้แคนดิเดตนายกฯ จากเพื่อไทย ไม่ว่าจะเสนอชื่อใคร

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ เพราะนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ถูกตรวจสอบหลาย นายอัครเดช กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ทางพรรคเพื่อไทยต้องชี้แจง ส่วนรวมไทยสร้างชาติก็จะอยู่ในกรอบที่จะดำเนินการ เพื่อให้ภารกิจจัดตั้งรัฐบาลลุล่วง และสำเร็จ เพราะประชาชนเฝ้าคอยรัฐบาลเพื่อแก้ปัญหาประเทศ

เมื่อถามย้ำว่า กังวลว่าวันที่ 22 ส.ค.นี้ จะมีปัญหาในการโหวต นายเศรษฐา หรือไม่ นายอัครเดช กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของพรรคเพื่อไทยจะต้องชี้แจง พรรค รทสช.จะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ส่วนรายละเอียดการเจรจาตนตอบไม่ได้ เพราะว่าไม่ได้อยู่ในวงการเจรจา.

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...