“ภูมิธรรม” รอ ฟังท่าที รทสช. ก่อนเย็นนี้ เมิน “ชูวิทย์” แฉภาคจบ “เศรษฐา”

“ภูมิธรรม เวชยชัย” ขอรอฟัง รวมไทยสร้างชาติ แถลงท่าทีร่วมรัฐบาลหรือไม่ ปัดดีลไม่จบเพราะแบ่งเก้าอี้ไม่ลงตัว รับต่อสายคุยตลอดเจรจาหนุนเพื่อไทย ลุ้น 21 ส.ค. มีภาพนั่งแถลงพร้อมเพรียงทุกพรรค ไม่หวั่น “ชูวิทย์” ขู่แฉ “เศรษฐา” ภาคจบ


วันที่ 17 ส.ค. 2566 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เดินทางเข้าที่ทำการพรรค ในเวลา 16.00 น. ผู้สื่อข่าวได้สอบถามในประเด็นที่พรรครวมไทยสร้างชาติได้แจ้งแถลงข่าวด่วนเย็นนี้เวลา 17.30 น. จะเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ โดยนายภูมิธรรมตอบว่า ยังไม่รู้ต้องฟังการแถลงของพรรครวมไทยสร้างชาติก่อน ส่วนการพูดคุยระหว่างพรรคก็คุยกันตลอด ส่วนท่าทีของแกนนำพรรคโดยเฉพาะนายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ระบุชัดว่าการนัดดื่มกาแฟแล้วมานั่งแถลงไม่มีประโยชน์เพราะทำให้ประชาชนด่านั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า การจัดตั้งรัฐบาลก็คุยกันอยู่ตลอด โดยเฉพาะพรรคการเมืองที่อยากจะร่วมมือกันก็ต้องหารือกันต่อเนื่อง ซึ่งต้องใช้เวลาคุยไปเรื่อยๆ   

ส่วนที่มีความเห็นของ สว. โดยเฉพาะ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ที่ระบุชัดเจนว่าจะไม่โหวตให้นายเศรษฐา ทวีสิน คิดว่านายอนุทินเหมาะสมเพราะสดกว่านั้น ก็อย่าคิดข้ามขั้นตอน ยังเชื่อมั่นว่านายเศรษฐาไม่น่ามีปัญหาอะไร

นายภูมิธรรม ยังกล่าวว่า ที่วันนี้ยังไม่มีความชัดเจนกับรวมไทยสร้างชาตินั้น ตนเองยังไม่ได้บอกเลยว่าไม่มีอะไรตกผลึกก็คุยกันได้เรื่อยๆ เชื่อว่าทิศทางต่างๆ จะเป็นไปได้ด้วยดี ส่วนจะโหวตให้นายเศรษฐาเป็นนายกฯ หรือไม่ ตนเองยังเชื่อว่าสิ่งที่เพื่อไทยนำเสนอเป็นสิ่งที่สมเหตุสมผลและคิดว่าเลือกคนที่มีความเหมาะสมในการจะมาบริหารประเทศ ความสามารถที่มีอยู่น่าจะแก้ปัญหาของประเทศในยามวิกฤติได้

...

ส่วนพรรคร่วมที่จะจัดตั้งร่วมกันก็คุยกันมาต่อเนื่องตลอด คิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร ส่วนที่บอกว่าอย่างโน้นอย่างนี้ ก็เป็นเรื่องที่ลือกันไปของจริง อยู่ที่การคุยกันจริงๆ มากกว่า  

นายภูมิธรรม ยังตอบคำถามต่อข้อเสนอของพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่บอกว่าอยากให้คุยกันอย่างเป็นทางการ ว่า ตนเองไม่ทราบว่าใครคือผู้ที่มีอำนาจตรงในการคุย เพราะเวลาคุยกันก็เป็นเรื่องของแต่ละพรรคที่จะต้องไปสื่อสารภายใน แต่การคุยหารือกันต้องกำหนดวาระประชาชนของชาติเป็นสำคัญและจะร่วมมือกันอย่างไรก็คุยกันมาตลอด

ส่วนจะจับมือกันยากหรือไม่กับรวมไทยสร้างชาติ ก็ไม่น่าไปฟังการคาดการณ์อะไรทุกอย่างอยู่ที่ความเป็นจริงมากกว่าต้องรอความจริง ยังยืนยันไม่เกี่ยวกับการคุยหรือต่อรองกระทรวงต่างๆ ทุกพรรคที่ตอบรับมาพร้อมจะจับมือร่วมกันในการจะแก้วิกฤติร่วมกันใหม่ โดยเอาวิกฤติที่เป็นปัญหาของประชาชนเป็นที่ตั้ง พยายามจะสลายความขัดแย้งมาทำงานร่วมกันจะช่วยให้ทุกอย่างคลี่คลายดีขึ้นและจะเป็นประสบการณ์คนทำงานร่วมกันมองเห็น ปัญหาประเทศร่วมกันก็จะเป็นสิ่งที่ดี

ส่วนที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยและแกนนำอีกหลายพรรคการเมืองยังยืนยันว่าจะต้องแบ่งงานแบ่งกระทรวงกันก่อนโหวตนายกฯ นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เท่าที่ตนเองยกหูโทรศัพท์คุยกันทุกวันไม่เห็นมีปัญหา จึงไม่รู้ว่ามีข่าวนี้ออกมาได้อย่างไร พร้อมย้ำว่าเพื่อไทยเปิดใจคุยกันตรงไปตรงมาอยู่แล้วไม่น่ากังวลอะไรอย่างที่สื่อไปกังวล

ขณะที่ กรณีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา กังวลคุณสมบัติของนายเศรษฐาจะไม่ผ่านนั้น ก็ต้องทำความเข้าใจกันไปก่อนถึงวันที่จะโหวตยังมีเวลาอีกหลายวันต้องทำความเข้าใจในสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น พรรคเพื่อไทยพร้อมอยู่แล้วแคนดิเดตก็พร้อมที่จะชี้แจง 

เมื่อถามว่า วันที่ 22 ส.ค. 2566 เพื่อไทยจะได้เสียงอย่างที่ตั้งเป้าไว้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังเชื่อมั่นว่าดุลพินิจของสมาชิกวุฒิสภา และ สส.จะเห็นความตั้งใจของพรรคเพื่อไทยเห็นความพยายามที่จะทำงานคิดว่าน่าจะได้ให้ความไว้วางใจและพรรคเพื่อไทยได้ประกาศจุดยืนชัดเจนแล้วว่ามาคราวนี้พร้อมจะแก้ไขปัญหาวิกฤติของประเทศ ยังมั่นใจคนของเรามีศักยภาพ ไม่ใช่แค่แคนดิเดตนายกฯ คนเดียว แต่บุคลากร นโยบายที่เคยพูดไว้มีความสนใจหลากหลาย ขณะที่ความร่วมมือกันทุกอย่างเป็นไปในทางบวก ทุกคนก็รู้ว่าปัญหาของประเทศมีการสะสมกันมานานต้องแก้ไข แต่ที่ยืนยันก็คือเราคุยกันในกรอบใหญ่เห็นวิกฤติตรงกัน

“การที่จะมาร่วมจับมือกันจะทำงานร่วมกันได้อย่างไร อะไรที่เคยเป็นเรื่องไม่เข้าใจกันหรือมีปัญหากันควรจะคลี่คลายไป เพราะวิกฤติที่เป็นความขัดแย้งอยู่มานานถึงเกือบสองทศวรรษ ตรงนี้หากเราทำใจให้กว้างและมองปัญหาประเทศเป็นหลัก การแก้ปัญหาวิกฤติต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นมีโอกาสแก้ได้ แต่หากวันนี้ยังติดขัดอยู่ที่ความรู้สึก เราไม่ชอบเขา เขาไม่ชอบเรา คนนั้นไม่ดี คนนี้ไม่ดี คิดว่าจะทำให้การแก้ปัญหามันยากลำบากมากขึ้น ตัวเองคิดว่าวันนี้คนเดือดร้อนมามากแล้วหากเปิดใจเอาประเทศเป็นหลักทุกอย่างจะคลี่คลายได้เรื่อยๆ” นายภูมิธรรม กล่าว 

ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำว่าหากการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 ส.ค.นี้ไม่ผ่าน พรรคเพื่อไทยมีแผนสำรองหรือไม่ นายภูมิธรรมตอบอย่างมั่นใจว่า ไม่มีแผนและคิดว่าได้ครบ 375 เสียง 

ส่วนการแถลงของรวมไทยสร้างชาติเย็นนี้ออกมาในทิศทางไหน ก็รอดูกันก่อน จะเป็นสัญญาณบอกว่าการร่วมรัฐบาลอาจจะเกิดขึ้นไม่ได้หรือไม่ ส่วนตัวไม่อยากคาดเดาสิ่งที่เกิดขึ้น แต่เท่าที่ดูเราความมีสัมพันธ์ ติดต่อประสานงานพูดคุยกันมาตลอด ไม่มีอะไรที่จะเป็นปัญหา 

ส่วนที่รวมไทยสร้างชาติ บอกว่ายังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากรอความชัดเจนเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรีของนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์นั้น จะต้องเคลียร์เรื่องนี้อย่างไร นายภูมิธรรมบอกว่าไม่เคลียร์ เป็นเรื่องของพรรครวมไทยสร้างชาติ เราก็ต้องเคารพ คิดว่าไม่ใช่เรื่องของพรรคเพื่อไทย กระบวนการคุยยังเป็นไปเรื่อยๆ มีบางส่วนที่จบไปแล้วบ้าง เชื่อว่าเสียงน่าจะผ่าน 

เมื่อถามว่าวันนี้ได้มีการคุยกับหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ นายภูมิธรรมระบุว่าก็คุยกันทุกวัน ยืนยันวันนี้ยังไม่ได้เจอกันเพราะวันนี้เดินทางมาจากบ้าน

ส่วนที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เตรียมแฉนายเศรษฐาครั้งที่ 3 เป็นครั้งสุดท้าย ในวันจันทร์นี้ นายภูมิธรรมระบุว่าไม่ได้มีความกังวล นายชูวิทย์เป็นนักการตลาดที่มีความสามารถก็ทำหน้าที่ไป ใครที่ถูกกล่าวหาก็มีหน้าที่ทำความเข้าใจ ถ้าถูกละเมิดก็ว่ากันไปตามกฎหมาย ไม่ได้กังวลอะไร ไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย

ส่วนการเดินทางกลับประเทศไทยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ที่มีบางกระแสระบุว่าจะกลับมาในช่วงใกล้วันโหวตนายกฯ นั้น ขอให้ไปถามคนในครอบครัวนายทักษิณเอง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...