'ก้าวไกล' ฝากโจทย์ถึง กก.ดิจิทัลวอลเล็ต บี้พูดให้หมดใครได้ประโยชน์

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2566 นายชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต หลังมีข่าว รมช.คลัง เปิดเผยว่าจะมีการเสนอที่ประชุม ครม. ให้มีการตั้งคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต ในวันที่ 26 ก.ย.นี้ ว่า รู้สึกสบายใจขึ้นในระดับหนึ่ง เพราะหลังจากนี้คาดว่าประชาชนจะได้เห็นความชัดเจนของนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตมากขึ้น เมื่อคณะกรรมการดังกล่าวจะมีการพิจารณาว่าจะดำเนินนโยบายนี้ไปในทิศทางใด รวมถึงทบทวนมาตรการหลายข้อของนโยบายนี้

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ตนมีโจทย์และความคิดเห็น ที่ต้องฝากให้รัฐบาลนำไปทบทวนการดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตหลายประการ ได้แก่ 

  • ประการแรก ที่มาของงบประมาณที่นำมาใช้ จะมาจากไหน นี่เป็นหนึ่งในข้อกังวลหลักที่เกิดขึ้นทั้งระหว่างการหาเสียงและการแถลงนโยบาย แม้มีการยืนยันว่าจะไม่มีการขายทรัพย์สิน ไม่มีการดึงเงินจากกองทุนที่ไม่ได้ถูกต้องตามวัตถุประสงค์มา แต่ความเป็นไปได้ในทางการคลังก็มีอยู่ไม่กี่วิธี ซึ่งนี่เป็นหนึ่งในเรื่องที่ต้องชี้แจงให้ละเอียด
  • ประการที่สอง รูปแบบของเงิน มีโจทย์ที่รัฐบาลต้องตอบ ตั้งแต่รูปแบบของเงินจะมีความเป็นเงินดิจิทัลขนาดไหน หรือ เป็น e-money ที่หนุนหลังด้วยเงินฝากเหมือนการแจกเงินที่ผ่านมา และการใช้บล็อกเชน ( Blockchain) เพื่อสร้างระบบการเงินใหม่ จะเป็นการกระจายศูนย์ (Decentralization) จริงแค่ไหน หรือแค่เอามาตั้งไว้ข้างระบบการเงิน centralized รวมศูนย์แบบเดิมเฉยๆ เหมือนเป็นกิมมิค 
  • ประการที่สาม วิธีการใช้เงิน จะยังคงใช้เกณฑ์ 4 กิโลเมตรอยู่หรือไม่ และเงื่อนไขการขึ้นเงินจะเปลี่ยนไปอย่างไร จะมีการสร้างแอปพลิเคชันใหม่หรือจะเป็นส่วนต่อขยายของแอป ‘เป๋าตัง’ ที่ใช้อยู่เดิม
  • ประการที่สี่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เคยมีการเปิดเผยเลย คือเรื่องของข้อมูลที่เกิดขึ้นจากการใช้จ่าย จะเป็นของใคร จะยอมให้ใครเอาไปใช้ประโยชน์ได้บ้าง และนี่คือประเด็นหลักของการนำระบบบล็อกเชนมาใช้ ซึ่งจะนำไปสู่ความโปร่งใสของการดำเนินโครงการด้วย ทั้งนี้ ตนเสนอว่าเมื่อมีการดำเนินการไปแล้ว ควรมีการเปิดเผยให้เห็นสถิติการใช้เงินดิจิทัลต่อประชาชน ว่าใช้ไปกับหมวดหมู่ใดเท่าไรบ้าง เก็บภาษีได้เท่าไร มีผลต่อการขยายตัวเศรษฐกิจเป็นตัวคูณการคลัง (fiscal multiplier) เท่าไร
  • ประการสุดท้าย แผนการปฏิบัติจะเป็นอย่างไร องค์ประกอบในคณะกรรมการดังกล่าวเป็นใครบ้าง มีอำนาจหน้าที่อย่างไร

“แม้ที่ผ่านมาจะมีความไม่ชัดเจนในการดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตอยู่ แต่เมื่อจะมีการตั้งคณะกรรมการมาเพื่อดำเนินการแล้ว ผมจึงขอฝากโจทย์เหล่านี้ให้ทางรัฐบาล ซึ่งหวังว่าจะเป็นประโยชน์ในการช่วยให้รัฐบาลดำเนินนโยบายนี้ต่อไปได้อย่างรอบคอบ ระมัดระวัง ประชาชนจะได้สบายใจว่าโครงการนี้มาถูกทิศทางหรือไม่ และผลสัมฤทธิ์ของนโยบายนี้จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนที่สุด” นายชัยวัฒน์ กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...