‘เงินบาท’ อ่อนพรวด พุ่งทะลุ 36 ต่อดอลลาร์ กังวลซัพพลายบอนด์ใหม่ทะลักปีหน้า

สถานการณ์เงินบาทไทยดูไม่สู้ดีนัก หลังรัฐบาลทุ่มมาตรการในลักษณะประชานิยม เน้นการเติบโตระยะสั้น ซึ่งอาจทำให้ภาพเศรษฐกิจไทยระยะยาวอ่อนแอลง ประกอบกับมีแนวโน้มว่า รัฐบาลเตรียมออกพันธบัตร(บอนด์) ระยะยาวเพิ่มในปีหน้า ส่งผลให้มีแรงเทขายออกมาอย่างหนักในตลาดบอนด์ไทย สะเทือนถึงอัตราผลตอบแทนพันธบัตร(บอนด์ยิลด์) ที่ขยับขึ้นต่อเนื่อง และทำให้เงินบาทอ่อนค่าลงด้วยเช่นกัน 

การเคลื่อนไหวของเงินบาทไทยวันนี้(19ก.ย.) ณ เวลา 15.40 น. อยู่ที่ระดับ 36.01 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงราว 0.87% จากช่วงเปิดตลาดเช้า ซึ่งถือเป็นการอ่อนค่าลงมากสุดในภูมิภาค และยังเป็นระดับการอ่อนค่าสุดในรอบ 10 เดือนนับจากเดือนพ.ย.2565

นายสงวน จุงสกุล ผู้บริหารฝ่ายธุรกิจสายงานตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ในช่วง 2-3 ที่ผ่านมา เงินบาทอ่อนค่าลงต่อเนื่องจากปัจจัยภายในประเทศเป็นหลัก ซึ่งนโยบายที่เน้นการเติบโต นำหน้าเสถียรภาพ ทำให้ภาพเชิงเศรษฐกิจของไทยอ่อนแอลงมาก 

ทั้งนี้ แม้ดัชนีเงินดอลลาร์จะอ่อนตัวลง แต่เงินบาทก็อ่อนค่าลงด้วยเช่นกัน โดยบอนด์ยิลด์ของสหรัฐปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ในขณะที่บอนด์ยิลด์ของไทยปรับขึ้นมาค่อนข้างแรง 

นอกจากนี้ ในช่วงเช้าที่ผ่านมา มีการประชุมของสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) กับสถาบันการเงินคู่ค้า (Bond Primary Dealer ) โดยมีสัญญานว่า ปริมาณการออกพันธบัตรในปีงบประมาณหน้าจะเพิ่มสูงขึ้น และเน้นไปที่การออกบอนด์ยาวมากขึ้น ทำให้บอนด์ยิลด์ไทยมีโอกาสปรับขึ้นอีก  ปัจจัยเหล่านี้กำลังกดดันต้นทุนภาครัฐเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย 

ส่วนกรณีที่มี กระแสข่าวปลดผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศ(ธปท.) มองว่า ยังไม่น่าจะมีผลต่อค่าเงินบาทแต่อย่างใด  เพราะว่า ตลาดน่าจะคิดว่าเป็นข่าวลือมากกว่าและรัฐบาลน่าจะต้องแสวงหาการสนับสนุนจากหลายๆส่วนก่อน

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...