4 โมงเย็นวันนี้ นายกฯ คนที่ 30 พร้อมคณะ บินไปนิวยอร์ก ประชุม UNGA 78

“เศรษฐา” นายกรัฐมนตรี เตรียมออกเดินทางจากสุวรรณภูมิ 4 โมงเย็นวันนี้ ไปนครนิวยอร์ก สหรัฐฯ ร่วมการประชุม UNGA 78 พร้อมร่วมกำหนดการสำคัญ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (18 กันยายน 2566) เวลา 16.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และคณะ จะออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ไปร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (78th Session of the United Nations General Assembly: UNGA78) ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 18-24 กันยายน 2566
 
โดยนายกรัฐมนตรีได้ร่วมเดินทางพร้อมกับ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน มีกำหนดเดินทางถึงนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ช่วงเช้ามืดของวันที่ 19 กันยายน 2566 (เวลาที่สหรัฐอเมริกา ช้ากว่าไทย 11 ชั่วโมง)
 
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะเริ่มภารกิจในวันที่ 19 กันยายน 2566 ส่วนของภารกิจที่เกี่ยวข้องกับการประชุม UNGA 78 ได้แก่ นายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG Summit) และจะร่วมกล่าวถ้อยแถลงในช่วง Leaders’ dialogue 6 “Mobilizing finance and investments and the means of implementation for SDGs achievement” และในช่วงค่ำนายกรัฐมนตรีจะร่วมงานเลี้ยงรับรองเพื่อเป็นเกียรติแก่ประมุข/หัวหน้ารัฐบาลที่เข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 78 และคู่สมรส

ขณะที่การแถลงข่าวหลังประชุม ครม.วันนี้ ผู้สื่อข่าวถามว่าการร่วมประชุมครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะเน้นเรื่องอะไร นายชัย ตอบว่า มีการเน้น 2 เรื่องใหญ่คือ การพบผู้นำประเทศต่างๆ เพื่อแสวงหาเรื่องการค้าขาย การลงทุน และเน้นพบผู้นำทางเศรษฐกิจ ภาคเอกชนรายใหญ่ของโลก เพื่อให้บริษัทเหล่านี้สนใจมาใช้ฐานการผลิตสินค้าและบริการในประเทศไทย อีกทั้ง นายกรัฐมนตรีจะใช้โอกาสนี้แสดงวิสัยทัศน์เพื่อให้นานาชาติเห็นภาพพจน์ของไทย ผ่านวิสัยทัศน์ผู้นำประเทศด้วย

...

เมื่อถามว่าจะมีการหารือแบบทวิภาคีกับประเทศใดบ้าง นายชัย ตอบว่า มีอยู่ 3-4 ประเทศ แต่กระทรวงการต่างประเทศขอให้ตนยังไม่เอ่ยชื่อ เพราะอาจจะเกิดความรู้สึกไม่ดีต่อกันกับประเทศที่ไม่ได้พบ ส่วนจะได้พบกับประเทศเยอรมนีหรือไม่ นายชัย ระบุว่า "บอกไม่ได้ แต่เดี๋ยวคงเป็นข่าว"

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...