“ภูมิธรรม” เผย นัดพรรคร่วมรัฐบาล คุยแก้รัฐธรรมนูญสัปดาห์หน้า ยันไม่ได้แก้เพื่อประโยชน์นักการเมือง

“ภูมิธรรม เวชยชัย” ระบุ ประสานพรรคร่วมรัฐบาล ถกแก้รัฐธรรมนูญก่อน 27 ก.ย. เชื่อปมจริยธรรม-แก้อำนาจองค์กรอิสระชัดเจนวันนั้น มั่นใจชั้นทำประชามติ เหตุเพื่อประสิทธิภาพการตรวจสอบ ความยุติธรรม ไม่ใช่เครื่องมือนำมาประหารกันทางการเมือง

วันที่ 20 กันยายน 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้ประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล เปิดเผยถึงการหารือพรรคร่วมรัฐบาลกรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ว่า ได้ให้ประสานกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อพูดคุยสัปดาห์หน้า ก่อนวันที่ 27 กันยายน เพื่อพูดคุยประเด็นปัญหาในการบริหารราชการแผ่นดิน หรือปัญหาบางส่วน ส่วนการหารือแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราจะหารือว่ามีประเด็นใดบ้างที่ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน ก็จะเป็นฉันทามติ เมื่อถามย้ำว่า ทุกพรรคเห็นตรงกันแก้มาตรฐานจริยธรรมหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ประเด็นที่เห็นต้องพ้องกันทั้งหมดจะเป็นเรื่องง่ายที่สุด ส่วนประเด็นที่เห็นต่างก็ต้องคุยกันให้จบ 

เมื่อถามว่า ส่วนการแก้ไขอำนาจองค์กรอิสระที่จากเดิมมองว่ามีอำนาจล้นฟ้า พรรคร่วมรัฐบาลจะเห็นด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องหารือกับทุกคน เพราะเราเป็นรัฐบาลพรรคร่วม การที่จะจัดการกับหน่วยงาน หรือแก้ไขปัญหาอะไรก็ตามก็ควรหารือกันทั้งหมด ขอเวลาคุยในสัปดาห์หน้าก็จะชัดเจน เมื่อถามว่า ต้องคุยกับพรรคภูมิใจไทย(ภท.)เป็นพิเศษหรือไม่ เนื่องจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับ สว. นายภูมิธรรม ตอบว่า ไม่พิเศษ คุยปกติ 

เมื่อถามว่า ต้องคุยกับสว.โดยตรงหรือไม่ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาไม่สามารถทำได้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาเพื่อทำให้ทุกอย่างดีขึ้นต้องมีความหวังและใช้ความพยายาม เราจะประสานกับวิปสว.ด้วย เพราะสว.เป็นส่วนหนึ่งในการที่จะแก้ไขปัญหา คิดว่าจะพยายามประสานทุกฝ่าย ซึ่งหากทุกคนเห็นพร้อมต้องกันก็จะเป็นเรื่องดีที่สุด ถ้าไม่เห็นพ้องต้องกันต้องดูที่เหตุผล เมื่อถามว่า มั่นใจในชั้นการทำประชามติหรือไม่ เพราะแก้เพื่อประโยชน์นักการเมืองฝ่ายเดียว นายภูมิธรรม กล่าวว่า ในทางปฏิบัติพิสูจน์ได้ชัดเจนเรื่องอะไรที่คนส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นปัญหา สิ่งสำคัญไม่ใช่แก้เพื่อตัวเอง แต่เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการตรวจสอบ และให้เกิดความยุติธรรม ไม่ใช่เครื่องมือทางการเมืองที่จะนำมาประหารกัน ไม่ต้องห่วงว่าการแก้รัฐธรรมนูญจะเป็นนิติสงคราม เอาความตั้งใจ ปรารถนาดีเป็นที่ตั้ง และดูข้อกฎหมายครบถ้วน ทุกอย่างก็เดินหน้าได้ โดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราจะทำควบคู่ไปกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับที่ขณะนี้รอการแก้ไขร่างพ.ร.บ.ประชามติ ในที่ประชุมวุฒิสภาและรอให้มีผลบังคับใช้

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...