ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ล่มรอบ 2 - ปลัดแรงงานยันไร้นัยทางการเมือง

บอร์ดค่าแรงล่มรอบ 2 ลงมติปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทไม่ได้ เหตุองค์ประชุมไม่ครบ หลังติดภารกิจด่วน ขณะที่ฝ่ายนายจ้างเข้าร่วมประชุมครบ ด้านปลัดกระทรวงแรงงานยันไร้นัยทางการเมือง เผยหากไม่ทัน 1 ต.ค. ก็ต้องเลื่อนออกไปจนกว่าองค์ประชุมจะครบ

วันที่ 20 กันยายน 2567 ที่กระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 ครั้งที่ 9/2567 เพื่อพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ว่าการประชุมครั้งนี้ไม่เรียกว่าล่ม แต่ไม่ครบองค์ประชุม โดยมีตัวแทนราชการไม่เข้าประชุม 4 คน และลูกจ้างไม่เข้า 2 คน จึงทำให้ไม่ครบองค์ประชุม 2 ใน 3 ที่จะต้องมีผู้เข้าประชุม 10 คนขึ้นไป

วันนี้จึงเป็นเพียงการนำเสนอข้อมูลสภาพการจ้างงานของลูกจ้างให้ที่ประชุมได้ทราบว่าปัจจุบันมีธุรกิจที่มีการจ้างลูกจ้างที่จ่ายค่าจ้าง 400 บาทจำนวนเท่าไหร่ มีผลกระทบแรงงานไทยอย่างไร และกระทบด้านใดบ้าง หากดูข้อมูลจากประกันสังคม หากมีการปรับขึ้นค่าแรงในธุรกิจที่มี 200 คนขึ้นไป จะมีแรงงานต่างด้าวได้รับประโยชน์จากการขึ้นค่าแรง 400 บาทประมาณ 1,000,000 คน และแรงงานไทยเกือบ 4,000,000 คน

ทั้งนี้จึงทำให้วันนี้ไม่สามารถลงมติได้ ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ นายไพโรจน์บอกว่า ที่ประชุมมีมติให้ประชุมใหม่อีกครั้งในช่วงเช้าของวันที่ 24 กันยายน 2567 กรณีหากองค์ประชุมไม่ครบ 2 ใน 3 อีกครั้ง ก็จะมีการเลื่อนประชุมออกไปเรื่อยๆ จนกว่าจะครบ

อย่างไรก็ตาม นายไพโรจน์ระบุว่า ได้มีการสอบถามถึงสาเหตุของการไม่เข้าร่วมประชุมของฝ่ายภาครัฐและลูกจ้างจากฝ่ายเลขาฯ แล้ว แจ้งว่า สำหรับฝ่ายลูกจ้างที่ขาดไป 2 คนแจ้งว่าติดภารกิจและป่วย ส่วนฝ่ายภาครัฐ 4 คน แจ้งว่าติดภารกิจด่วน คาดว่าอยู่ในช่วงปิดงบประมาณรายจ่ายฯ จึงมีภารกิจสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการ ทำให้ไม่สามารถมาเข้าร่วมประชุมได้ ซึ่งบางรายมีการแจ้งลาด่วนเมื่อช่วงเช้าวันนี้

...

นายไพโรจน์ยืนยันว่า สาเหตุที่ตัวแทนฝ่ายภาครัฐและลูกจ้างไม่เข้าร่วมประชุมในวันนี้ไม่ได้มีนัยทางการเมือง ซึ่งหากวันที่ 24 กันยายนนี้มีผู้เข้าร่วมประชุมครบองค์ประชุม และมีมติ 2 ใน 3 ก็จะนำผลเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 1 ตุลาคม 2567 เพื่อให้พิจารณาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ แต่หากไม่ทันวันที่ 1 ตุลาคม 2567 ก็จะมีการเลื่อนออกไปจนกว่าองค์ประชุมจะครบและจะมีมติออกมาจากไตรภาคี

นายไพโรจน์กล่าวย้ำว่า ขอให้คณะกรรมการค่าจ้างชุดใหญ่เข้าร่วมประชุม เพราะการส่งตัวแทนทำให้ไม่สามารถลงมติได้ และไม่สามารถเดินหน้าปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทได้ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ ยืนยันว่าการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำอยากให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนที่ตนเองจะเกษียณ ซึ่งยังเหลือระยะเวลาอีกประมาณ 6 วันเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บอร์ดฝ่ายนายจ้างทั้ง 5 คน คือ น.ส.ศุภานัน ปลอดเหตุ นายณัฏฐกิตติ์ เขตตระการ นายอรรถยุทธ ลียะวณิช นางเนาวรัตน์ ทรงสวัสดิ์ชัย นายชัยยันต์ เจริญโชคทวี ได้นั่งรอประชุมจนเวลานัดประชุมไป 30 นาที จึงมีกรรมการฝ่ายลูกจ้างทยอยมาประชุม 3 คน ขาดไป 2 คน แต่รอจนแล้วจนเล่าก็ยังไร้เงาบอร์ดฝ่ายรัฐบาลทั้ง 4 คน คือ นางโสภา เกียรตินิรชา จากกระทรวงแรงงาน น.ส.วรวรรณ พลิคามิน สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นายเมธี สุภาพงษ์ จากธนาคารแห่งประเทศไทย และนายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ จากกระทรวงพาณิชย์ โดยปลัดกระทรวงแรงงานได้แจ้งในที่ประชุมว่ากรรมการไม่มาประชุมหลายคนทำให้องค์ประชุมไม่ครบ ไม่สามารถพิจารณาค่าจ้างได้ และได้สอบถามถึงการขาดประชุมพบว่ากรรมการฝ่ายรัฐบาลทั้งหมดติดภารกิจ บางคนอยู่ต่างจังหวัด บางคนลาประชุมล่วงหน้า บางคนเพิ่งจะแจ้งลาประชุมในช่วงเช้า ที่ประชุมจึงให้หารือข้อมูลด้านอื่นแทน ซึ่งกรรมการฝ่ายลูกจ้างได้เสนอให้หาทางแก้ไขกับดักองค์ประชุมไม่ครบเนื่องจากทำล่มมาแล้ว 2 ครั้ง และถ้ายังเป็นแบบนี้การประชุมครั้งต่อไปก็จะยังไม่สามารถเคาะปรับค่าจ้างได้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...