‘แจกเงินดิจิทัล’ กระตุ้นศก.ล่วงหน้า 3 เดือน ‘เศรษฐา’ หวังเร่งลงทุน-จ้างงาน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวในงานเสวนาหัวข้อ “Future Perfect เปิดมุมคิด พลิกอนาคต” ในงานเสวนา Thairath Forum 2023 วันนี้ (18 ก.ย.) ตอนหนึ่งว่าภาวะเศรษฐกิจไทยในตอนนี้อย่างที่ทราบว่าต้องอาศัยการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลจึงมีนโยบายที่จะแจกเงินดิจิทัล หรือดิจิทัลวอลเล็ต คนละ 10,000 บาทซึ่งเป็นนโยบายที่ออกมาเพื่อให้เกิดการหมุนเวียนจับจ่ายเงินในเศรษฐกิจโดยเป็นการผันเม็ดเงินจากภาครัฐไปสู่มือประชาชนโดยไม่ผ่านตัวกลาง ไม่ต้องกังวลในเรื่องของเงินตกลหล่น หรือว่ามีการทุจริตหักหัวคิว

ทั้งนี้ สิ่งที่ต้องย้ำก็คือเงินจำนวนนี้ขนาดโครงการ 5.6 แสนล้านบาท อาจจะมากหรือน้อยกว่านิดหน่อยตามจำนวนประชากรที่จะเข้าโครงการ เป็นการจ่ายเงินครั้งเดียวไม่ได้ทยอยจ่าย ซึ่งในมุมของภาคเอกชนเมื่อเห็นว่ารัฐบาลจะมีโครงการที่ใหญ่ขนาดนี้ลงสู่ระบบเศรษฐกิจ ก็ต้องเร่งการลงทุน การจ้างงาน

“สมมุติว่าตนประกาศว่าจะเริ่มใช้วันที่ 1 ก.พ.นี้ สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือเอกชนจะเร่งการลงทุน การจ้างงานล่วงหน้า 3 เดือนเพื่อเตรียมความพร้อม ซึ่งเท่ากับว่าการะตุ้นเศรษฐกิจเกิดก่อนล่วงหน้าแล้ว 3 เดือน นอกจากนั้นภาคธุรกิจจะยังสามารถทำโปรโมชั่นแข่งกัน เช่น หากซื้อสินค้าด้วยเงินดิจิทัล อาจมีมูลค่าใช้จ่ายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งภาคเอกชนสามารถใช้กลไกในการกระตุ้นการตลาดแบบนี้ได้ก็หวังว่ามูลค่าจากเงินจำนวนที่รัฐบาลลงไปจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นมากที่สุดเมื่อประชาชนใช้จ่าย” นายเศรษ ฐากล่าว

 

สำหรับแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการนี้ได้มอบหมายให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เป็นผู้ดูแล หารือกับทุกหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง มั่นใจว่าเรามีความพร้อมในเรื่องการจัดหาแหล่งเงินมาใช้ในโครงการ

ซึ่งขณะนี้คณะทำงานของนายกจุลพันธ์เหลือเวลาอีกประมาณ 10 วันในการทำงานก่อนมารายงานความคืบหน้าในคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกครั้ง

สำหรับเงื่อนไขระยะทางการใช้เงินในรัศมี 4 กิโลเมตร อาจมีการปรับเปลี่ยนได้บ้าง แต่คงไม่ขยายไปมากนักเพราะอยากให้มีการใช้จ่ายแบบกระจายไปทั่วทุกพื้นที่ ซึ่งเรื่องนี้จะมีการสรุปกันอีกครั้ง 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แหล่งข่าวเผย อิสราเอลแจ้งสหรัฐจะทำอะไรบางอย่างในเลบานอน!

เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนแถลงว่า วิทยุมือถือ (ว.) ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ ได้ระเ...

ว.ฮิซบอลเลาะห์ระเบิด แปะฉลาก ‘เมด อิน เจแปน’

ภาพถ่าย ว.ฮิซบอลเลาะห์ที่ระเบิดเมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) พบฉลาก “ICOM” และ “เมด อิน เจแปน” สำนักข่าวรอยเ...

'บิลลี ไอลิช-โจ โรแกน' เชียร์'คามาลา แฮร์ริส'

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน ป็อปสตาร์ “บิลลี ไอลิช” โพสต์คลิปเคียงข้างพี่ชายบนอินสตาแกรม กระตุ้นให้ผู้ต...

‘รถไฟ’ กระจายความเจริญ กรณีศึกษา: โฮคุริคุ ของญี่ปุ่น | กันต์ เอี่ยมอินทรา

ได้เห็นการเชื่อมต่อด้วยระบบรางระหว่างกรุงเทพกับลาวแล้วก็อดคิดถึงรถไฟต่างประเทศไม่ได้ เพราะรถไฟไทยเรา...