"ประเสริฐ" ยัน แก้รัฐธรรมนูญ ไม่ใช่การยืดอายุรัฐบาล รัฐเร่งวาระนี้อยู่

"ประเสริฐ จันทรรวงทอง" รมว.ดีอีเอส ยัน แก้รัฐธรรมนูญ ไม่ใช่การยืดอายุรัฐบาล ตั้งกรรมการทำประชามติ เป็นกลไกหนึ่งของรัฐธรรมนูญ ที่รัฐบาลเร่งทำอยู่แล้ว ชี้ คนละเรื่องกับแก้ปัญหาประชาชน 

วันที่ 18 ก.ย. 66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่า การที่รัฐบาลตั้งคณะกรรมการศึกษาการทำประชามติ เหมือนรัฐบาลจะเดินหน้า เพื่อเป็นการป้องกันว่า รัฐบาลจะมีอายุยาวจนกว่าการแก้รัฐธรรมนูญจะสำเร็จ นายประเสริฐ กล่าวว่า การตั้งคณะกรรมการเพื่อทำประชามติ เป็นกลไกหนึ่งของรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว เป็นไปตามขั้นตอน ไม่มีเจตนาทำให้ยืดเยื้อแต่อย่างใด ซึ่งรัฐบาลก็เร่งผลักดันวาระนี้อยู่ เพราะถือเป็นวาระสำคัญ

ยืนยันว่า จะไม่ใช้การแก้รัฐธรรมนูญเพื่อเป็นการยื้อเวลารัฐบาล เป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีพูดไปหลายเวทีว่าเรื่องนี้เป็นนโยบายสำคัญ และทุกขั้นตอนต้องเริ่มให้ถูกต้อง ซึ่งเราได้เริ่มจากการทำประชามติ และค่อยเข้าสู่กระบวนการต่อๆ ไป

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นรักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ซึ่งผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตั้งแต่รัฐบาลที่ผ่านมา มองว่า ควรจะใช้เวลาสักกี่ปี นายประเสริฐ บอกว่า ยังไม่ได้มีการกำหนดอย่างชัดเจน ซึ่ง เมื่อครั้งเป็นฝ่ายค้านในรัฐบาลที่ผ่านมา ก็ไม่ได้รับการตอบสนอง ซึ่งครั้งนี้มาเป็นรัฐบาลเอง มองว่า ต้องดูในภาพรวมจากที่ทางรัฐบาลกำหนดมาเสียก่อน เช่น การทำประชามติ การยกร่าง ต้องใช้เวลาเท่าไร และจะมีการแก้ไขอย่างไร ซึ่งต้องไปดูในรายละเอียด

เมื่อถามว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นตัวชี้วัดการอยู่หรือไปของรัฐบาลหรือไม่ และมีนัยอะไรหรือไม่ นายประเสริฐ มองว่าไม่เกี่ยวกัน เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่รัฐบาลมีความตั้งใจอยู่แล้ว ส่วนการแก้ไขปัญหาและดูแลพี่น้องประชาชนก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เป็นหน้าที่ที่รัฐบาลต้องทำอยู่แล้วตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาบริหารประเทศ

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...