ได้กลิ่น ทักษิโณมิกส์ 'นิดหนึ่ง' ในเงาไทยรักไทย

‘หมอมิ้ง’ นายกฯน้อย ประจำการไทยคู่ฟ้า ‘หมอเลี้ยบ’ ขับเคลื่อนเรือธง ‘คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์เพาเวอร์แห่งชาติ’ สมทบด้วยทีมเพื่อนอุ๊งอิ๊งเต็มทำเนียบ

รัฐบาลต้นทุนต่ำ ‘เศรษฐา’ สวมวิญญาณสายเปย์ ลด แลก แจก แถม ปลุกอภิมหาประชานิยม อุดปัญหาปากท้อง ผ่อนแรงเสียดทานการเมือง

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง รู้ดีว่า ผลกระทบจากการตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว ส่งผลให้พรรคเพื่อไทยเสียต้นทุนทางการเมืองไปเกือบหมด จึงต้องเร่งฟื้นศรัทธา

ดังนั้น ที่ประชุม ครม.เศรษฐา นัดแรก จึงโชว์ผลงานแรกซื้อใจประชาชนอาทิ ลดค่าไฟฟ้า และลดราคาน้ำมันดีเซล พักหนี้เกษตรกรและธุรกิจขนาดเล็ก 3 ปี ฯลฯ

ส่วนการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตให้คนอายุ 16 ปีขึ้นไป คนละ 1 หมื่นบาท จำนวน 56 ล้านคน รวมเป็นเงิน 5.6 แสนล้านบาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น คงต้องรอต้นปีหน้า

ได้กลิ่นไทยรักไทย

ยกแรกของรัฐบาลเศรษฐา ปักธงแก้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นด้านหลัก จึงมีเสียงวิจารณ์ยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจที่คล้ายสมัยพรรคไทยรักไทย หลังการเลือกตั้งปี 2544

นักวิชาการบางคนพูดถึง ‘ทักษิโณมิกส์’ ภาค 2 ภายใต้การบริหารของเศรษฐา และรัฐบาลเพื่อไทย 

เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ยุทธศาสตร์การพัฒนาคู่ขนาน ภายใต้ทักษิโณมิกส์ รัฐบาลทักษิณดำเนินตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ควบคู่กับการพึ่งพิงตลาดต่างประเทศ 

ทักษิโณมิกส์ในฐานะเมนูนโยบายเศรษฐกิจ มี 2 เมนูที่สำคัญ ได้แก่ นโยบายประชานิยม และยุทธศาสตร์การพัฒนาคู่ขนาน

ในเงาทักษิณ

การปรากฏตัวในทำเนียบรัฐบาลของ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี ส่งสัญญาณการกลับมาของพรรคไทยรักไทย ภายใต้รัฐนาวาลำใหม่

หมอมิ้ง เคยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ในรัฐบาลทักษิณ ส่วนตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี หมอมิ้งได้รับตำแหน่งนี้ 2 รอบ

ในฐานะนายกฯน้อย ปี 2549 หมอมิ้งได้รับมอบหมายถือเอกสารต้านการปฏิวัติ หลังนายกฯทักษิณ ต้องเดินทางไปประชุมสหประชา ชาติ ที่สหรัฐอเมริกา ช่วงกลางเดือน ก.ย.2549

บทบาทนายกฯน้อย ในรัฐบาลเศรษฐา หมอมิ้งคงไม่ต้องถือเอกสารต้านการปฏิวัติ เพราะนี่คือรัฐบาลพิเศษ หรือที่พรรคก้าวไกลเรียกว่า ส่วนต่อขยายของระบอบประยุทธ์

หมอมิ้ง จะเป็นมันสมอง และผู้กลั่นกรองแฟ้มงาน ก่อนส่งถึงมือนายกฯเศรษฐา เนื่องจากมีประสบการณ์การทำงานร่วมกับอดีตนายกฯทักษิณมายาวนานกว่า 5 ปี

นอกจากนี้ หมอมิ้ง ยังมีรองเลขาธิการนายกฯ อีก 3 คน ที่มาช่วยกรองงานและปฏิบัติภารกิจการเมือง

คนแรก สมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง น่าจะถูกวางตัวให้เป็นฝ่ายตอบโต้ทางการเมือง แทนหมอชัย หรือชัย วัชรงค์ โฆษกรัฐบาล 

สมคิด เชื้อคง อดีต สส.อุบลฯ 2 สมัย และอดีตดาวสภา มีความช่ำชองในเกมการเมือง ซึ่งเลือกตั้งที่ผ่านมา โชคร้ายเจอนักการเมืองหน้าใหม่แต่กองหนุนเยี่ยม เอาชนะไปได้ที่เขต 11 อุบลราชธานี


จักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง สายตรงบ้านแจ้งวัฒนะ เจ๊แดง เยาวภา ตั้งใจปั้นให้ดาวดวงใหม่ พาย้ายจากเขต อ.สันกำแพง มาลงสมัคร สส.ในเขต อ.เมืองเชียงใหม่

ท็อป จักรพล อดีต สส.เชียงใหม่ 1 สมัย พ่ายพายุสีส้ม สอบตกแบบช็อกทั้งตระกูลชินวัตร จึงได้นั่งรองเลขาธิการนายกฯ เป็นรางวัลปลอบใจ

พงศ์ศรัณย์ อัศวชัยโสภณ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เคยเป็นผู้ช่วยผู้อำนวยฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย น่าจะมาช่วยกรองงานเศรษฐกิจ

จั๋ง-พงศ์ศรัณย์ ลูกชาย เฮียเน้า-สมชัย อัศวชัยโสภณ บ้านใหญ่บางคล้า เลือกตั้งเที่ยวนี้ แพ้ทีมบ้านใหญ่พนมสารคาม พรรคพลังประชารัฐ

เพื่อนอิ๊งค์ก็มา

ในตึกไทยคู่ฟ้า ไม่ได้มีแค่ทีมไทยรักไทย ภาพที่นักข่าวเห็น เอิง-คณาพจน์ โจมฤทธิ์ เดินประกบ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็บอกได้ว่า ทีมไทยรักษาชาติ ก็มากันพร้อมหน้าพร้อมตา

เอิง-คณาพจน์ โจมฤทธิ์ เพื่อนสนิทอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ตั้งแต่สมัยเรียนหนังสือ ได้กลายมาเป็นทีมงานเบื้องหลังให้อุ๊งอิ๊งในช่วงหาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมา

ปลายปี 2565 อุ๊งอิ๊ง เปิดตัวเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย โดยมี เอิง-คณาพจน์ โจมฤทธิ์ อดีตรองเลขาธิการพรรคไทยรักษาชาติ และป๋อม-ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช อดีตหัวหน้าพรรค ทษช. เป็นทีมงานหลังม่าน

มิเพียงเท่านั้น ในคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม ก็ยังมีเอิง คณาพจน์ ยังมี ป๋อม-ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช พร้อมกับเพื่อนแกนนำพรรค ทษช.รวมอยู่ด้วย 

วันนี้ ทั้ง ร.ท.ปรีชาพลและคณาพจน์ ก็เข้ามาประจำการในทำเนียบโดยไม่มีตำแหน่งทางการเมือง เนื่องจากยังถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง จากกรณียุบพรรค ทษช.

เหนืออื่นใด มาดามแจ๋น-พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อดีตแกนนำพรรค ทษช. ยังดึงทีมเพื่อนอิ๊งค์ มาสมทบที่ตึกไทยคู่ฟ้าอีกกลุ่มใหญ่

เรือธงเศรษฐา

นโยบาย แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต เป็นเมนูประชานิยมระยะสั้น แต่การตั้ง “คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ” ซึ่งมีนายกฯเศรษ ฐา นั่งเป็นประธาน และแพทองธาร ชินวัตร เป็นรองประธาน นี่ต่างหากที่จะเป็นเรือธงขับเคลื่อนทักษิโณมิกส์ภาค 2

ส่วน นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะรับบทผู้ประสานงาน โดยมีกรรมการ 29 คน มาจากหลายสาขาอาชีพ

ตัวละครที่จะเป็นแกนหลักของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ มีอยู่ 2 คนคือ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี และ พันศักดิ์ วิญญรัตน์

หมอเลี้ยบ-นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เป็นอดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีต รมว.คลัง และอดีต รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ถือว่าคนในบ้านจันทร์ส่องหล้า

พันศักดิ์ วิญญรัตน์ อดีตประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านนโยบายเศรษฐกิจ รัฐบาลทักษิณ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจแบบคู่ขนาน (Dual Track) หรือที่เรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า ทักษิโณมิกส์

การปรากฏตัวของ พันศักดิ์ หมอมิ้ง และหมอเลี้ยบ ในรัฐบาลเศรษฐา เป็นสัญญาณการพลิกฟื้นแห่งยุคไทยรักไทย

ช่วงที่หมอเลี้ยบ หนึ่งในผู้ก่อการกลุ่มแคร์ ได้จัดรายการแคร์ทอล์คในคลับเฮาส์ โทนี่หรือทักษิณ ได้พูดคุยกับเอฟซีเพื่อไทย เดือนละ 2 ครั้ง และจัดรายการ Dare to Care ทุกวันศุกร์ ทั้งสองรายการเป็นการระดมความรู้และจุดประกายให้เกิดนโยบาย ‘1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์’ (One Family One Soft Power)

หัวใจของการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ อุตสาหกรรม และศักยภาพของคน

นโยบายพัฒนาศักยภาพคน หรือนโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ จะยกระดับคนไทยให้เป็นแรงงานทักษะสูง มีรายได้สูงขึ้น 

ส่วนด้านอุตสาหกรรม ทีมเพื่อไทยจะตั้ง THACCA : องค์กรพัฒนาอุตสาหกรรม โมเดลเดียวกับ KOCCA ในเกาหลีใต้

คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ โดยอุ๊งอิ๊ง และคีย์แมนไทยรักไทยเดิม ตั้งใจจะใช้โครงการ 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ เป็นเรือธงในการทำศึกสงครามมวลชน ไม่ต่างจากยุคไทยรักไทย ที่ใช้กองทุนหมู่บ้าน และโครงการหนึ่งหมู่บ้าน หนึ่งผลิตภัณฑ์ชุมชน สร้างฐานเสียง 17-19 ล้านคน 

เบื้องต้น พรรคเพื่อไทย คาดหวังจะสร้างคนพันธุ์ใหม่ 20 ล้านคน สร้างงานไม่ต่ำกว่า 20 ล้านตำแหน่ง และสร้างรายได้ให้ไม่ต่ำกว่า เดือนละ 20,000 บาท 

หากนโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ สัมฤทธิ์ผล ในสมรภูมิเลือกตั้งครั้งหน้า เพื่อไทยก็สามารถต่อกรกับก้าวไกลได้สมน้ำสมเนื้อ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...