โฟล์คสวาเกนจ่อ 'เลย์ออฟใหญ่นับหมื่น' ปิดโรงงานอย่างน้อย 3 แห่งในเยอรมนี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานวันนี้ (28 ต.ค.67) ว่า บริษัทโฟล์คสวาเกน (Volkswagen) ค่ายรถยนต์รายใหญ่สุดในยุโรปมีแผนจะ "ปิดโรงงาน" อย่างน้อย 3 แห่งในประเทศเยอรมนี และอาจ "เลิกจ้าง" พนักงานครั้งใหญ่นับหมื่นคน โดยเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการลดรายจ่ายครั้งใหญ่เพื่อให้บริษัทอยู่ในสถานะที่สามารถแข่งขันได้มากขึ้น หลังจากที่การเจรจากับสหภาพแรงงานก่อนหน้านี้ไม่มีความคืบหน้า  

แดเนียลา คาวัลโล ประธานสภาแรงงาน และกรรมการฝ่ายกำกับดูแลของบริษัทโฟล์คสวาเกน กล่าวว่า แผนการลดรายจ่ายครั้งนี้ยังรวมถึงการ "ลดเงินเดือน" ในภาพรวมลง 10% การ "ระงับขึ้นเงินเดือน" ในปี 2568-2569 และการ "ลดขนาดโรงงาน" ที่มีอยู่ทั้งหมดในปัจจุบันลง 

"นั่นหมายถึงต้องลดผลิตภัณฑ์ ปริมาณ กะงาน และสายการประกอบทั้งหมดออกไปมากกว่าที่เราเคยลดมาจนถึงตอนนี้"  คาวัลโล กล่าวต่อพนักงานหลายร้อยคนในวันนี้

ก่อนหน้านี้ โอลิเวอร์ บลูม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของโฟล์คสวาเกน ได้ชี้ให้เห็นถึงต้นทุนที่พุ่งสูงของแบรนด์โฟล์คสวาเกน ซึ่งกำลังดิ้นรนกับภาวะยอดขายที่ลดลงในยุโรป และการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นจากแบรนด์ "บีวายดี" (BYD) ของจีน ขณะที่สหภาพแรงงานประท้วงว่าแรงงานของบริษัทกลายเป็นผู้ที่ต้องถูกสังเวยความผิดพลาดของฝ่ายบริหาร รวมถึงนโยบายต่างๆ ที่ล้มเหลว เช่น การเปลี่ยนผ่านสู่รถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) และการตั้งราคา

ข่าวร้ายครั้งนี้มีขึ้นก่อนการแถลงผลประกอบการไตรมาส 3 ในวันพุธที่ 30 ต.ค.นี้ ซึ่งคาดว่าบริษัทจะรายงานตัวเลขยอดขาย และกำไรที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง 
 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เปิด 5 ประเด็นร้อนเลือกตั้งสหรัฐ

สำนักข่าวเอเอฟพีรวบรวมห้าประเด็นร้อนในการเลือกตั้งครั้งนี้ เศรษฐกิจ ทรัมป์ ผู้เคยลดภาษีให้ภาคธุรกิจแ...

‘Vingroup’ ทุ่ม 5,000 ล้านบาท! ตั้งกองทุน VinVentures หนุนสตาร์ทอัพเทคโนโลยีทั่วอาเซียน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “วินกรุ๊ป เจเอสซี” (Vingroup JSC) กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ของเวียดนาม กำลังจัด...

ซีอีโอฮุนได ลั่น ไม่กังวลนโยบายอีวีสหรัฐ ไม่ว่าแฮร์ริสหรือทรัมป์ชนะเลือกตั้ง

นิกเกอิเอเชียรายงานว่า ธุรกิจเกาหลีใต้หลายรายกำลังเผชิญกับความไม่มั่นคงจากสภาพแวดล้อมทางธุรกิจสหรัฐ ...

โฟล์คสวาเกนจ่อ 'เลย์ออฟใหญ่นับหมื่น' ปิดโรงงานอย่างน้อย 3 แห่งในเยอรมนี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานวันนี้ (28 ต.ค.67) ว่า บริษัทโฟล์คสวาเกน (Volkswagen) ค่ายรถยนต์รายใหญ่สุดใ...