'ค่าเงินเยน' ร่วงหนัก 1% รับการเมืองป่วน พรรค LDP ชวดเสียงข้างมากในรอบ 15 ปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า "ค่าเงินเยน"ญี่ปุ่นอ่อนค่าลงมากถึง 1% ระหว่างการซื้อขายเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (28 ต.ค.) ไปแตะระดับ 153.88 เยน/ดอลลาร์ ภายหลังผลการเลือกตั้งในญี่ปุ่นบ่งชี้ว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ไม่สามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรได้เหมือนทุกๆ ครั้งที่ผ่านมา โดยนับเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี พรรค LDP ไม่สามารถคว้าเสียงข้างมากในสภาล่างได้ ทำให้คาดว่าความวุ่นวายทางการเมืองจะฉุดค่าเงินเยนลงอีก และอาจกระทบถึงการตัดสินใจนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ด้วย 

ทางด้านดัชนี Nikkei กลับมาดีดตัวพุ่งขึ้นกว่า 600 จุด หลังเปิดตลาดในแดนลบ โดยเมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. ดัชนีนิกเกอิ 225 ตลาดหุ้นโตเกียวพุ่งขึ้น 1.66% หรือบวกกว่า 630 จุด ไปอยู่ที่ 38,543.64 จุด และดัชนี Topix ก็พุ่งขึ้นกว่า 1.3%

ทั้งนี้ พรรค LDP และพันธมิตรพรรคนิวโคเมอิโตะ คว้าเสียงในสภาล่างรวมกันได้เพียง 215 ที่นั่ง จากทั้งหมด 465 ที่นั่งในสภา หรือพลาดเสียงข้างมากที่ต้องทำให้ได้ 233 ที่นั่ง ในขณะที่แนวร่วมฝ่ายค้านพรรครัฐธรรมนูญเพื่อประชาธิปไตย (CDP) และพรรคประชาธิปไตย กลับทำผลงานดีขึ้นอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งครั้งนี้ 
 

การพลาดเสียงข้างมากครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2009 ทำให้คาดว่าการเมืองญี่ปุ่นจะเผชิญปัญหาด้านเสถียรภาพทางการเมืองตามมา ซึ่งคาดว่าจะยิ่งกดดันค่าเงินเยนให้อ่อนค่าลงอีก และอาจส่งผลกระทบต่อแนวทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ BOJ ให้ชะลอการขึ้นดอกเบี้ยออกไป 

ทั้งนี้ ชิเงรุ อิชิบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและหัวหน้าพรรค LDP จะเรียกประชุมพรรคในวันนี้ เพื่อหารือถึงแนวทางการรับมือหลังผลเลือกตั้งออกมาผิดจากความคาดหมาย 

ซีเอ็นบีซีรายงานอ้างความเห็น เดวิด โรช นักยุทธศาสตร์จากควอนตัม สแตรทจี ว่าขณะนี้อิชิบะเป็นเหมือนนักโทษที่กำลังรอการประหาร โดยที่พรรค LDP มีแนวโน้มสูงมากที่จะสูญเสียอำนาจไปโดยสิ้นเชิงหรือเห็นอำนาจของพรรคอาจถูกลดทอนลงมากในรัฐบาลผสมที่ยุ่งเหยิง 

“สิ่งที่แน่ชัดคือ ความไม่แน่นอนทางนโยบายจะเข้ามาครอบงำในขณะที่การต่อรองยังดำเนินต่อไป” โรชกล่าวและคาดการณ์ว่าค่าเงินเยนจะอ่อนค่าลงต่อเนื่องจากจุดนี้ ขณะที่ตลาดหุ้นก็จะเคลื่อนไหวได้ไม่มากนัก (ผ่านช่วงขาขึ้นตลาดกระทิงไปแล้ว) และพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น (JGBs) ก็จะชะงันงันเพราะรอดูทิศทางเรื่องงบประมาณของรัฐบาลใหม่ก่อน 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เถียงกันไม่จบ'อิสราเอล'ตอบโต้'อิหร่าน'หนักหรือไม่? l World in Brief

‘เนทันยาฮู’บอกอิหร่านเสียหายหนัก นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (27 ...

ปีแห่งทักษะของยุโรป European Year of Skill

มีโครงการดึงดูดผู้มีทักษะสูงในด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และเทคโนโลยีเพื่อการสร้างความยั่งยืน เข้ามาทำงานใ...

'ค่าเงินเยน' ร่วงหนัก 1% รับการเมืองป่วน พรรค LDP ชวดเสียงข้างมากในรอบ 15 ปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า "ค่าเงินเยน"ญี่ปุ่นอ่อนค่าลงมากถึง 1% ระหว่างการซื้อขายเมื่อช่วงเช้าวัน...

จีนสะดุด! กำไรภาคอุตสาหกรรมทรุดหนัก ภาวะเงินฝืดฉุดเศรษฐกิจ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “กำไรของเหล่าบริษัทอุตสาหกรรมจีน” ในเดือนกันยายนหดตัวลงอย่างรวดเร็วเมื่...