‘Vingroup’ ทุ่ม 5,000 ล้านบาท! ตั้งกองทุน VinVentures หนุนสตาร์ทอัพเทคโนโลยีทั่วอาเซียน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “วินกรุ๊ป เจเอสซี” (Vingroup JSC) กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ของเวียดนาม กำลังจัดตั้ง “กองทุน VinVentures” มูลค่า 150 ล้านดอลลาร์หรือราว 5,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจะเน้นไปที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เซมิคอนดักเตอร์ และคลาวด์คอมพิวติ้ง ตามที่ระบุไว้ในอีเมลข่าวประชาสัมพันธ์

Vingroup กำลังระดมทุนจำนวน 100 ล้านดอลลาร์จากพอร์ตการลงทุนเดิม เพื่อสนับสนุนกองทุน VinVentures ตามที่บริษัทได้เปิดเผยออกมา โดย ฝ่าม เญิ๊ต เวือง ผู้ก่อตั้ง Vingroup และเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของเวียดนาม จะทยอยเพิ่มเงินทุนส่วนบุคคลอีก 50 ล้านดอลลาร์เข้าสู่กองทุนดังกล่าว

เบื้องต้น กองทุน VinVentures จะมุ่งเป้าไปที่สตาร์ทอัพของเวียดนามก่อน จากนั้นจะขยายขอบเขตไปสู่การสนับสนุนบริษัทในประเทศต่างๆ เช่น สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์

Vingroup ระบุในแถลงการณ์ว่า การลงทุนในสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีเป็น “ความสำคัญเชิงกลยุทธ์” สำหรับบริษัท เนื่องจาก Vingroup กำลังเปลี่ยนผ่านสู่การเป็นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยี บริษัทยังได้ลงทุนในสตาร์ทอัพเทคโนโลยีจำนวนมากผ่านกองทุนต่างๆ เช่น Vingroup Ventures และ VinTech City

ทั้งนี้ “Vingroup” ซึ่งมีกำไรหลักมาจากบริษัท Vinhomes JSC ที่ดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เป็นบริษัทแม่ของ VinFast ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้า

ในปี 2564 “เวียดนาม” ประสบความสำเร็จในการดึงดูดเงินทุนเพื่อสนับสนุนสตาร์ทอัพสูงถึง 2,600 ล้านดอลลาร์ ซึ่งนับว่าเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจาก 700 ล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา ตามรายงานร่วมกันของ Google, Temasek Holdings Pte และ Bain & Co. 

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาจากรายงานแยกต่างหากของ Do Ventures และศูนย์นวัตกรรมแห่งชาติเวียดนาม พบว่าเงินทุนรวมที่ลงทุนในสตาร์ทอัพเวียดนามในปีดังกล่าวลดลงเหลือ 529 ล้านดอลลาร์ ทำให้เวียดนามรั้งอันดับที่สามในบรรดาประเทศในภูมิภาคอาเซียน

อ้างอิง: bloomberg

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เปิด 5 ประเด็นร้อนเลือกตั้งสหรัฐ

สำนักข่าวเอเอฟพีรวบรวมห้าประเด็นร้อนในการเลือกตั้งครั้งนี้ เศรษฐกิจ ทรัมป์ ผู้เคยลดภาษีให้ภาคธุรกิจแ...

‘Vingroup’ ทุ่ม 5,000 ล้านบาท! ตั้งกองทุน VinVentures หนุนสตาร์ทอัพเทคโนโลยีทั่วอาเซียน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “วินกรุ๊ป เจเอสซี” (Vingroup JSC) กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ของเวียดนาม กำลังจัด...

โฟล์คสวาเกนจ่อ 'เลย์ออฟใหญ่นับหมื่น' ปิดโรงงานอย่างน้อย 3 แห่งในเยอรมนี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานวันนี้ (28 ต.ค.67) ว่า บริษัทโฟล์คสวาเกน (Volkswagen) ค่ายรถยนต์รายใหญ่สุดใ...

ซีพีเอฟ ขาย น้ำมันใช้แล้ว ให้บางจากฯ ผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ...