ซีอีโอฮุนได ลั่น ไม่กังวลนโยบายอีวีสหรัฐ ไม่ว่าแฮร์ริสหรือทรัมป์ชนะเลือกตั้ง

นิกเกอิเอเชียรายงานว่า ธุรกิจเกาหลีใต้หลายรายกำลังเผชิญกับความไม่มั่นคงจากสภาพแวดล้อมทางธุรกิจสหรัฐ หลังการเลือกตั้งสหรัฐประธานาธิบดีในเดือนหน้า โดยเฉพาะผลกระทบจากกฎหมาย Inflation Reduction Act (IRA) ของรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่สามารถดึงดูดเงินลงทุนหลานพันล้านดอลลาร์จากบริษัทเกาหลีใต้ รวมถึงฮุนไดได้

ชาง แจฮุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ฮุนไดมอเตอร์ ให้สัมภาษณ์กับนิกเกอิเอเชียในงาน Global Management Dialogue “ไม่ว่าใครจะชนะ เราเตรียมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆแล้ว เราควรมีขีดความสามารถในการแข่งขันของเราเอง ไม่ใช่พึ่งพาเงินอุดหนุน” และว่า “เงินอุดหนุนเป็นสิ่งชั่วคราวอยู่แล้ว”

ทั้งนี้ นโยบายของรัฐบาลไบเดนคือ การให้เงินอุดหนุน 7,500 ดอลลาร์ (ราว 254,000 บาท) แก่ผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในสหรัฐภายใต้กฎหมาย IRA ซึ่งมีบริษัทผลิตรถยนต์หลายบริษัท รวมถึงฮุนได ได้ก่อตั้งโรงงานผลิตในสหรัฐแล้ว

แม้รองปธน.คามาลา แฮร์ริส แคนดิเดตจากพรรคเดโมแครตสนับสนุนนโยบาย IRA ของปธน.ไบเดน แต่โดนัลด์ ทรัมป์ แคนดิเดตจากพรรครีพับลิกันบอกว่าจะยกเลิกนโยบายดังกล่าว

ชางบอกว่า ฮุนไดจะผลิตอีวีที่มีแบตเตอรี่ประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ด้วยการเพิ่มความหนาแน่นด้วยวัสดุที่มีคุณภาพรวมถึงมีนิกเกิลสูง บริษัทยังมีแผนที่จะพัฒนาระบบการจัดการแบตเตอรี่ให้ดีขึ้น และทำให้รถอีวีน้ำหนักเบาลงเพื่อสามารถนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าที่มีคุณภาพที่ดีกว่า

“ผมคิดว่าเทคโนโลยีคือทิศทางที่ถูกต้อง ไม่ว่าใครจะชนะก็ตาม” ชาง กล่าว

 

ทั้งนี้ ตลาดสหรัฐคือตลาดที่ใหญ่ที่สุดของฮุนได ในไตรมาสสามบริษัทสามารถจำหน่ายรถยนต์ได้ 300,000 คันในอเมริกาเหนือ คิดเป็น 29.6% ของยอดขายทั่วโลก เพิ่มขึ้นจาก 26.3% ในไตรมาสเดียวกันเมื่อปีก่อน

แต่รถอีวีฮุนไดจำหน่ายได้ลดลง 7.6% สู่ระดับ 61,000 คันในช่วงก.ค.-ก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี และในทางกลับกันรถยนต์รุ่นไฮบริดกลับมียอดจำหน่ายพุ่งสูง 43.9% สู่ระดับ 131,000 คัน ในช่วงเวลาเดียวกัน และชางบอกว่าบริษัทจะนำเสนอรถรุ่นไฮบริดเพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า

 

อ้างอิง: Nikkei Asia

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เปิด 5 ประเด็นร้อนเลือกตั้งสหรัฐ

สำนักข่าวเอเอฟพีรวบรวมห้าประเด็นร้อนในการเลือกตั้งครั้งนี้ เศรษฐกิจ ทรัมป์ ผู้เคยลดภาษีให้ภาคธุรกิจแ...

‘Vingroup’ ทุ่ม 5,000 ล้านบาท! ตั้งกองทุน VinVentures หนุนสตาร์ทอัพเทคโนโลยีทั่วอาเซียน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “วินกรุ๊ป เจเอสซี” (Vingroup JSC) กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ของเวียดนาม กำลังจัด...

ซีอีโอฮุนได ลั่น ไม่กังวลนโยบายอีวีสหรัฐ ไม่ว่าแฮร์ริสหรือทรัมป์ชนะเลือกตั้ง

นิกเกอิเอเชียรายงานว่า ธุรกิจเกาหลีใต้หลายรายกำลังเผชิญกับความไม่มั่นคงจากสภาพแวดล้อมทางธุรกิจสหรัฐ ...

ซีพีเอฟ ขาย น้ำมันใช้แล้ว ให้บางจากฯ ผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ...