3 คุณสมบัติที่ CISO รุ่นใหม่ต้องมี

เนื่องจากมีการโจมตีทางไซเบอร์ที่มาในหลากหลายรูปแบบซึ่งเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ระดับความรุนแรงและผลกระทบมากน้อยแตกต่างกันไป

เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาและความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ หลายองค์กรจึงต่างพากันลงทุนกับระบบรักษาความปลอดภัยและคัดเลือกผู้เชี่ยวชาญที่มีความสามารถในการเติมเต็มให้องค์กรแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

องค์กรต่างๆ โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาต้องการ CISO ที่สามารถเข้ามาช่วยดูแลความเสี่ยงทางไซเบอร์ที่ธุรกิจต้องเผชิญ และให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการลดความเสี่ยงโดยไม่ขัดกับเป้าหมายทางธุรกิจ

ขณะที่คณะกรรมการและผู้บริหารของบริษัทมหาชนต้องเผชิญกับการกำกับดูแลที่เข้มงวดมากขึ้นจากกฎความปลอดภัยทางไซเบอร์เบอร์ของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) และการรายงานความเสี่ยงและเหตุการณ์ต่างๆ ทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้นให้ SEC รับทราบ

แต่สิ่งที่องค์กรต้องประสบคือ ปัญหาที่ผู้บริหารไม่สามารถทำงานกับ CISO ที่เชี่ยวชาญเฉพาะทางเทคนิคย่างเดียวโดยไม่เข้าใจบริบท เป้าหมายทางธุรกิจ หรือแม้กระทั้งงบการเงิน ทำให้ไม่สามารถสื่อสารกับคนในองค์กรในกรอบการอภิปรายด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ในภาษาทางธุรกิจแทนที่จะเป็นศัพท์เฉพาะทางเทคนิค นี่จึงเป็นสาเหตุให้องค์กรต้องการ CISO ที่มีคุณสมบัติเด่นๆ 3 อย่างนี้

ปฏิบัติงานในฐานะผู้นำธุรกิจที่มีความรู้ด้านเทคนิค : การ์ทเนอร์ ได้สำรวจความคิดเห็นของคณะกรรมการบริษัทในเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์ และมากถึง 88% คิดว่าความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นความเสี่ยงทางธุรกิจไม่ใช่ปัญหาทางเทคโนโลยี เห็นได้ชัดว่ามุมมองในเรื่องนี้ได้เปลี่ยนไปแล้ว

ผู้บริหารต้องการ CISO ที่สามารถหารือเกี่ยวกับความปลอดภัยทางไซเบอร์บนพื้นฐานของความเข้าใจเดียวกันคือ ไม่มุ่งจัดการทางเทคนิคมากจนไม่เข้าใจความเสี่ยงทางธุรกิจในภาพรวม

มุ่งความสนใจไปที่เรื่องงบประมาณและการเงิน : CISO ที่ต้องการก้าวจากผู้จัดการด้านเทคนิคไปสู่ผู้นำด้านความเสี่ยงทางธุรกิจจะต้องพัฒนาด้านการเงินคือ การควบคุมงบประมาณให้มีความคุ้มค่า ให้คำแนะนำทางธุรกิจเกี่ยวกับสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง และคำนวณความเสี่ยงทางไซเบอร์

โดยพิจารณาจากความเสี่ยงทางการเงินของสินทรัพย์แต่ละรายการและกระบวนการที่ดำเนินการอยู่เพื่อเป็นการช่วยตัดสินใจเลือกการลงทุนโปรแกรมความปลอดภัยทางไซเบอร์ได้อย่างถูกต้อง

มีทักษะการสื่อสารและการทำงานร่วมกันที่ดี : CISO ควรจะให้ความสำคัญในเรื่องของทักษะการสื่อสารและการทำงานร่วมกันกับผู้บริหาร เพราะผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า 98% ของคณะกรรมการบริษัทและผู้บริหารสนับสนุนเงินทุนสำหรับการสื่อสารและการฝึกอบรมการนำเสนองานของ CISO ซึ่งถือว่ามีความจำเป็นอย่างเร่งด่วนเพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถคาดการณ์ภัยคุกคาม เพิ่มความตระหนักรู้ของพนักงาน และสื่อสารความเสี่ยงและ ROI ในการลงทุนด้านความปลอดภัยได้ดีขึ้น โดยเฉพาะการสื่อสารในภาวะวิกฤติ หากสำนักงาน ก.ล.ต. ออกคำสั่งอย่างเร่งด่วนให้รายงานเหตุการณ์ทางไซเบอร์ที่สำคัญ ซึ่งเป็นหน้าที่ CISO ที่จะต้องใช้ความสามารถในการเป็นผู้นำและสื่อสารเหตุการณ์ต่างๆ เหล่านี้

เราจะเห็นได้ชัดว่า มีความจำเป็นอย่างเร่งด่วนสำหรับ CISO ที่จะต้องเปลี่ยนแปลง DNA และเพิ่มศักยภาพความเป็นผู้นำของตนทั้งในด้านความคิดและทักษะเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาดและเปิดโอกาสสู่เส้นทางอาชีพในอนาคตต่อไปครับ

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เปิด 5 ประเด็นร้อนเลือกตั้งสหรัฐ

สำนักข่าวเอเอฟพีรวบรวมห้าประเด็นร้อนในการเลือกตั้งครั้งนี้ เศรษฐกิจ ทรัมป์ ผู้เคยลดภาษีให้ภาคธุรกิจแ...

‘Vingroup’ ทุ่ม 5,000 ล้านบาท! ตั้งกองทุน VinVentures หนุนสตาร์ทอัพเทคโนโลยีทั่วอาเซียน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “วินกรุ๊ป เจเอสซี” (Vingroup JSC) กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ของเวียดนาม กำลังจัด...

ซีอีโอฮุนได ลั่น ไม่กังวลนโยบายอีวีสหรัฐ ไม่ว่าแฮร์ริสหรือทรัมป์ชนะเลือกตั้ง

นิกเกอิเอเชียรายงานว่า ธุรกิจเกาหลีใต้หลายรายกำลังเผชิญกับความไม่มั่นคงจากสภาพแวดล้อมทางธุรกิจสหรัฐ ...

โฟล์คสวาเกนจ่อ 'เลย์ออฟใหญ่นับหมื่น' ปิดโรงงานอย่างน้อย 3 แห่งในเยอรมนี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานวันนี้ (28 ต.ค.67) ว่า บริษัทโฟล์คสวาเกน (Volkswagen) ค่ายรถยนต์รายใหญ่สุดใ...