‘อังกฤษ’ แบน ‘บุหรี่ไฟฟ้าใช้ครั้งเดียวทิ้ง’ ลดผู้สูบหน้าใหม่-ขยะรีไซเคิลไม่ได้

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา “บุหรี่ไฟฟ้า” ได้รับความนิยมอย่างมากในหลายประเทศทั่วโลก จำนวนผู้สูบก็ไม่แพ้กับบุหรี่ทั่วไป และดูเหมือนว่าอายุของผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าจะลดลงไปทุกที เพราะสูบได้ง่ายกว่าบุหรี่ และเข้าใจกันว่าไม่ทำลายสุขภาพเท่ากับการสูบบุหรี่ทั่วไป ทำให้เกิดความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้

ด้วยความกังวลนี้ทำให้รัฐบาลอังกฤษประกาศ ห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งในสหราชอาณาจักรตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2025 เป็นต้นไป แมรี ครีก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจหมุนเวียน กล่าวว่าจะเริ่มห้ามจำหน่ายในอังกฤษและเวลส์ในเวลาเดียวกัน 

เดิมที บุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้ครั้งเดียวจะถูกห้ามในสกอตแลนด์ตั้งแต่เดือนเมษายน 2025 แต่รัฐบาลสกอตแลนด์กล่าวว่าการห้ามจะเลื่อนออกไปจนถึงวันที่ 1 มิถุนายน เพื่อให้สอดคล้องกับอังกฤษและเวลส์ ส่วนไอร์แลนด์เหนือจะดำเนินการตามเช่นกัน

“บุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้ครั้งเดียวเป็นการสิ้นเปลืองอย่างมากและส่งผลกระทบต่อเมืองต่างๆ ของเรา นั่นคือเหตุผลที่เราสั่งห้ามบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง เพื่อยุติวัฒนธรรมการทิ้งขว้างของประเทศนี้ นี่คือก้าวแรกบนเส้นทางสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งเราใช้ทรัพยากรได้นานขึ้น ลดขยะ เร่งกระบวนการสู่เป้าหมายสุทธิเป็นศูนย์ และสร้างงานหลายพันตำแหน่งทั่วประเทศ”
-ครีกกล่าวในแถลงการณ์

“บุหรี่ไฟฟ้า” ทำลายสุขภาพ

ตามข้อมูลของรัฐบาลพบว่า ในปี 2023 มีบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งประมาณ 5 ล้านชิ้น ถูกทิ้งเกลื่อนกลาดทั่วสหราชอาณาจักร เท่ากับว่าในทุกวินาทีมีบุหรี่ไฟฟ้าถูกทิ้ง 8 ชิ้น ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 4 เท่าจากปี 2022 การใช้บุหรี่ไฟฟ้าในอังกฤษเพิ่มขึ้นมากกว่า 400% ระหว่างปี 2012-2023 โดยปัจจุบันประชาชนชาวอังกฤษ 9.1% ซื้อและใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

แอนดรูว์ กวินน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า “รัฐบาลจะเสนอร่างกฎหมายยาสูบและบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งเป็นมาตรการด้านสาธารณสุขครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายชั่วอายุคน ซึ่งจะปกป้องเยาวชนจากการติดนิโคตินและปูทางไปสู่สหราชอาณาจักรที่ปลอดควันบุหรี่”

1 ใน 4 ของเด็กอายุ 11-15 ปี ใช้บุหรี่ไฟฟ้าในปีที่ผ่านมา ถือเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่ง และผลิตภัณฑ์แบบใช้แล้วทิ้งเป็นผลิตภัณฑ์ที่เด็ก ๆ ส่วนใหญ่เลือกใช้ในปัจจุบัน เพราะมีราคาถูกกว่าและสามารถหาซื้อได้จากร้านขายปลีกทั่วไป

ดร. แคลร์ ฮอกก์ บอกกับ BBC Radio 5 Live ว่าบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้ง “ทำให้เกิดการติดนิโคตินระบาดอย่างรุนแรง และทำให้เด็กนอนไม่หลับ สมาธิสั้น และมีปัญหากับการติดนิโคตินอย่างหนัก”

ดังนั้นการห้ามใช้บุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้งจะไม่เพียงแต่ช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังลดความน่าดึงดูดใจของบุหรี่ไฟฟ้าในสายตาเด็ก ๆ และทำให้บุหรี่ไฟฟ้าไม่ตกไปอยู่ในมือของเยาวชนที่เปราะบางอีกด้วย

“บุหรี่ไฟฟ้า” ขยะทำลายโลก

บุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งผลิตมาจากวัสดุที่มีค่าหลายชนิด เช่น อะลูมิเนียม ลีเทียม และสเตนเลสสตีล ซึ่งเป็นวัสดุที่สามารถใช้ทำอย่างอื่นได้ เช่น การผลิตรถยนต์ เพราะบุหรี่ไฟฟ้าแบบนี้มีแบตเตอรี่ลีเทียมที่ติดอยู่กับตลับและหุ้มด้วยพลาสติกอีกชั้น

เมื่อแบตเตอรี่และแผงวงจรเสื่อมสภาพ บุหรี่ไฟฟ้าจะปล่อยสารเคมีที่เป็นพิษ เช่น พลาสติก ตะกั่ว และปรอท ออกสู่สิ่งแวดล้อม หากกล่องถูกบดให้ละเอียด จะกลายเป็นไมโครพลาสติกที่เป็นอันตราย ซึ่งถ้าได้รับความเสียหาย แบตเตอรี่ลีเทียมอาจทำให้เกิดไฟไหม้ในโรงงานกำจัดขยะได้ หน่วยงานกำกับดูแลจึงต้องเร่งดำเนินการหาทางจัดการและรีไซเคิลขยะที่มีความซับซ้อนเหล่านี้

โดยเฉลี่ยแล้ว บุหรี่ไฟฟ้าจะมีลีเทียม 0.15 กรัม ในปี 2022 ลีเทียมจากบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งมากกว่า 40 ตันถูกทิ้งลงหลุมฝังกลบในสหราชอาณาจักร ซึ่งเพียงพอสำหรับผลิตยานยนต์ไฟฟ้า 5,000 คัน

ตามทฤษฎีแล้ว ผู้ค้าปลีกมีหน้าที่รับผิดชอบในการช่วยผู้บริโภคกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์ เช่น บุหรี่ไฟฟ้า ภายใต้กฎหมายของสหราชอาณาจักร ร้านค้าจะต้องรับคืนและรีไซเคิลอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กทั้งหมดโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นสินค้าจากทางร้านหรือไม่ก็ตาม ซึ่งร้านค้าขนาดเล็กที่ไม่สามารถดำเนินการดังกล่าวได้ด้วยตนเองจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเพื่อนำสินค้าเหล่านี้กลับคืน จัดเก็บ และบำบัดเมื่อสินค้าเหล่านี้กลายเป็นขยะ

แต่หลังจากผ่านขั้นตอนการรับคืนจากร้านค้าแล้ว กลับไม่มีความชัดเจนในการรีไซเคิล ทำให้โครงการ Green Wings สร้างระบบรีไซเคิลส่วนประกอบต่าง ๆ ของบุหรี่ไฟฟ้า โดยเมื่อฤดูร้อนที่แล้ว องค์กรไม่แสวงหากำไรแห่งนี้ได้จัดเตรียมสถานที่รีไซเคิลบุหรี่ไฟฟ้าในงานเทศกาลต่าง ๆ เพื่อสร้างความสะดวกสบายให้แก่ผู้สูบ สามารถทิ้งบุหรี่ไฟฟ้าที่ใช้หมดแล้วได้ง่าย

ขณะที่ FEELM บริษัทผลิตคอยล์เซรามิกสำหรับใช้กับบุหรี่ไฟฟ้า ได้ออกแบบโครงการใหม่เพื่อกระตุ้นให้ผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าส่งอุปกรณ์แบบใช้ครั้งเดียวไปรีไซเคิล โดยสามารถนำบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง 10 ชิ้น มาแลกบุหรี่ไฟฟ้าใหม่ได้ 1 ชิ้น

หลายประเทศทั่วโลก เช่น นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ อินเดีย และบราซิล มีข้อจำกัดในการสูบบุหรี่ไฟฟ้า โดยไอร์แลนด์และเบลเยียมได้กำหนดแผนห้ามสูบบุหรี่ไฟฟ้าเมื่อไม่นานนี้ 

 

ที่มา: BBC, Euro News, The Guardian

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เถียงกันไม่จบ'อิสราเอล'ตอบโต้'อิหร่าน'หนักหรือไม่? l World in Brief

‘เนทันยาฮู’บอกอิหร่านเสียหายหนัก นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (27 ...

ปีแห่งทักษะของยุโรป European Year of Skill

มีโครงการดึงดูดผู้มีทักษะสูงในด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และเทคโนโลยีเพื่อการสร้างความยั่งยืน เข้ามาทำงานใ...

'ค่าเงินเยน' ร่วงหนัก 1% รับการเมืองป่วน พรรค LDP ชวดเสียงข้างมากในรอบ 15 ปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า "ค่าเงินเยน"ญี่ปุ่นอ่อนค่าลงมากถึง 1% ระหว่างการซื้อขายเมื่อช่วงเช้าวัน...

‘ทรัมป์’หาเสียง‘เมดิสันสแควร์การ์เดน’ ตะเพิดแฮร์ริส

“คุณทำลายประเทศของเรา เราจะไม่ยอมอีกต่อไป คามาลา คุณโดนไล่ออก ไปเลย ไป คุณโดนไล่ออก” ทรัมป์กล่าวกับฝ...