ประธาน COP29 ประกาศปฏิญญา 9 ฉบับ แนวทางเจรจากับผู้นำทั่วโลกอย่างเป็นทางการ

มุคตาร์ บาเยฟ ประธาน COP29 ได้เผยแพร่ปฏิญญาและคำมั่นสัญญาทั้ง 9 ฉบับ (Declarations and Pledges) ฉบับไฟนอล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวาระการดำเนินการสำหรับการประชุมสุดยอดด้านสภาพอากาศของสหประชาชาติ หรือ COP29 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 11 – 22 พฤศจิกายน 2567 ณ กรุงบากู สาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั่วโลกที่มารวมตัวกันและมุ่งมั่นมากขึ้นในประเด็นสำคัญด้านสภาพอากาศ

ทั้งนี้ ปฏิญญาและคำมั่นสัญญาทั้ง 9 ฉบับ เป็นชุดแผนงานที่ครอบคลุมซึ่งออกแบบมาเพื่อ “เสริม” ไม่ใช่ “แทนที่” กระบวนการเจรจาอย่างเป็นทางการของกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (United Nations Framework Convention on Climate Change : UNFCCC) และแม้ว่าคำมั่นสัญญาทั้ง 9 ฉบับจะไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการเจรจาอย่างเป็นทางการ แต่เป็นตัวกลางในการเปิดโอกาสให้รัฐบาลจากประเทศต่างๆ ผนวกเป้าหมายเหล่านี้ไว้ในแผนสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ และให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยเฉพาะภาคเอกชนตกลงกันในหลักการเพื่อเสริมสร้างความพยายามร่วมกันในสภาพภูมิอากาศ

ปฏิญญาและคำมั่นสัญญาทั้ง 9 ฉบับ มีดังนี้

  • COP29 Truce Appeal (การเรียกร้องให้มีการหยุดยิง) การเรียกร้องให้มีการสงบศึก ซึ่งจำลองมาจากข้อตกลง Olympic Truce จะเน้นย้ำถึงความสำคัญของสันติภาพและการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ โดยจะมุ่งเตือนให้ประเทศต่างๆ ตระหนักถึงปฏิสัมพันธ์ระหว่างความขัดแย้งและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการหาแนวทางแก้ไขร่วมกันเพื่อปกป้องผู้ที่เปราะบางที่สุด
  • COP29 Global Energy Storage and Grids Pledge มุ่งเป้าไปที่การเพิ่มความจุในการกักเก็บพลังงานทั่วโลก 6 เท่าจากระดับปี 2022 โดยจะไปถึง 1,500 กิกะวัตต์ภายในปี 2030 เพื่อปรับปรุงโครงข่ายพลังงาน และเพิ่มความสามารถในการเชื่อมต่อกริด
  • COP29 Green Energy Zones and Corridors Pledge มุ่งมั่นเกี่ยวกับเขตและระเบียงพลังงานสีเขียว รวมถึงเป้าหมายในการส่งเสริมการลงทุน กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ พัฒนา ปรับปรุง และขยายโครงสร้างพื้นฐาน และส่งเสริมความร่วมมือในระดับภูมิภาค
  • COP29 Hydrogen Declaration ปลดล็อกศักยภาพของตลาดไฮโดรเจนสะอาดทั่วโลกโดยการแก้ไขข้อจำกัดด้านกฎระเบียบ เทคโนโลยี การเงิน และมาตรฐาน
  • COP29 Declaration on Green Digital Action เป้าหมายเพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลที่เป็นบวกต่อสภาพภูมิอากาศ และการลดการปล่อยก๊าซในภาคเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และเพิ่มการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลสีเขียว
  • COP29 Declaration on Reducing Methane from Organic Waste ปรับปรุงการทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อมุ่งสู่พันธกรณีของภาคส่วนขยะที่สอดคล้องกับประการที่ 1.5 ในเอกสารนโยบายสภาพอากาศแห่งชาติโ ดยมีเป้าหมายเชิงปริมาณในการลดก๊าซมีเทนในขยะและระบบอาหาร
  • COP29 Multisectoral Actions Pathways (MAP) Declaration to Resilient and Healthy Cities มุ่งเน้นที่จะเพิ่มความร่วมมือหลายภาคส่วนเพื่อรับมือกับความท้าทายด้านสภาพภูมิอากาศในเมืองต่างๆ และริเริ่มที่จะสร้างการเชื่อมโยงในความพยายามทั้งหมดเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศในเมืองและเร่งปฏิกิริยาการเงินด้านสภาพภูมิอากาศในเมือง
  • COP29 Declaration on Enhanced Action in Tourism มีเป้าหมายส่งเสริมแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืน โดยลดการปล่อยมลพิษและเพิ่มความสามารถในการฟื้นตัวในท้องถิ่น และเพื่อเพิ่มความโปร่งใสในการจัดเตรียมกรอบการทำงานด้านระบบอาหารที่ยั่งยืนในภาคการท่องเที่ยว
  • COP29 Declaration on Water for Climate Action เรียกร้องให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียใช้แนวทางแบบบูรณาการในการต่อสู้กับสาเหตุและผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อแอ่งน้ำและระบบนิเวศที่เกี่ยวข้องกับน้ำ เสริมสร้างความร่วมมือในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ บูรณาการมาตรการบรรเทาและปรับตัวที่เกี่ยวข้องกับน้ำในนโยบายด้านสภาพภูมิอากาศของประเทศ

นายบาบาเยฟ กล่าวว่า คำประกาศและคำมั่นสัญญา 9 ประการนี้ เป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนความก้าวหน้าในการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ โดยจะส่งสัญญาณทางการตลาดที่ชัดเจน ช่วยกำหนดทิศทางของกระแสเงินทุน และส่งเสริมความรู้สึกถึงความรับผิดชอบร่วมกัน

“ผมขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายสนับสนุนเอกสารเหล่านี้และช่วยสร้างแรงผลักดันก่อนการประชุม COP29 แม้ว่าการลงนามในคำมั่นสัญญาเพียงอย่างเดียวจะไม่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่เราต้องการ แต่เอกสารเหล่านี้มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนวิสัยทัศน์ของประธานการประชุม COP29 ที่จะเสริมสร้างความทะเยอทะยานและกระตุ้นให้เกิดการดำเนินการ"

ทั้งนี้ “การเรียกร้องให้มีการหยุดยิง” ได้รับความสนใจอย่างมากจากหลายประเทศ โดยได้รับการสนับสนุนจาก 127 ประเทศและองค์กรที่ไม่ใช่รัฐเกือบ 1,100 แห่ง คำร้องดังกล่าวเรียกร้องให้มีการหยุดความขัดแย้งในช่วงการประชุม COP29 เพื่อลดการปล่อยก๊าซจากกิจกรรมทางทหารและส่งเสริมสันติภาพโลก

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ภาพถ่ายดาวเทียมชี้อิสราเอลโจมตีโรงงานผสมเชื้อเพลิงขีปนาวุธอิหร่าน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานผลการวิเคราะห์ ภาพถ่ายดาวเทียม เชิงพาณิชย์จากบริษัทแพลเต็นแล็บส์ โดยนายเดวิด...

‘แฮร์ริส-ทรัมป์’ ชิงเสียงเดือดมิชิแกน ‘มิเชล โอบามา’ ต้องมาช่วย

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน เมื่อวันเสาร์ (26 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ทั้งแฮร์ริสและทรัมป์ ต่างไปหาเสียงท...

‘สตาร์ทอัพจีน’ สิ้นยุคทอง? ออฟฟิศหลายแห่งถูกทิ้งร้าง เปลี่ยนเป็นที่สอนโยคะแทน

เมื่อเอ่ยถึง “จีน” หลายคนมักนึกถึงภาพนวัตกรรมสุดล้ำ เหล่าผู้ประกอบการสตาร์ทอัพมากมายที่แข่งขันกันอย่...

ข้อมูล DNA ยังโดนแฮก พันธุกรรม 6.9 ล้านคนรั่วไหลและไม่มีทางแก้ไขได้

บริษัท “23andMe” ผู้ให้บริการตรวจสอบ DNA ระดับโลกที่มีข้อมูลของลูกค้ากว่า 6.9 ล้านรายอยู่ในมือกำลังอ...