ห่วงพะยูนไทยเกยตื้น ไม่ถึงเดือนตาย 8 ตัว 'ป่วยผอม' เพราะหญ้าทะเลเสื่อมโทรม

เมื่อวานนี้ (24 ตุลาคม 2567) ดร.ปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (อทช.) เปิดเผยถึงสถานการณ์พะยูนเกยตื้นในพื้นที่ชายฝั่งทะเลอันดามัน โดยตั้งแต่วันที่ 1–24 ตุลาคม 2567 มีพะยูนเกยตื้น จำนวนทั้งสิ้น 8 ตัว แบ่งออกเป็น การเกยตื้นมีชีวิต จำนวน 1 ตัว พบในพื้นที่จังหวัดตรัง และได้เสียชีวิตในวันต่อมา และเป็นซากเกยตื้น จำนวน 7 ตัว ประกอบด้วย ซากสด จำนวน 1 ตัว และซากเน่า จำนวน 6 ตัว

4 จังหวัดที่พบการเกยตื้น

  • จังหวัดภูเก็ต 2 ตัว
  • จังหวัดกระบี่ 1 ตัว
  • จังหวัดตรัง 2 ตัว
  • จังหวัดสตูลพบ 3 ตัว

จากการชันสูตรของเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งพบว่า ซากที่เกยตื้นอยู่ในสภาพซากที่เน่ามาก ทำให้บางตัวไม่สามารถระบุสาเหตุการตายได้ครบถ้วนทุกตัว

ตัวที่สามารถระบุสาเหตุการตายได้ส่วนมากเกิดจากอาการป่วย จำนวน 3 ตัว พบว่าร่างกายผอม ไม่พบอาหารในทางเดินอาหารหรือพบเพียงเล็กน้อย ซึ่งอาจจะมีผลมาจากสภาวะการเสื่อมโทรมของหญ้าทะเลในแหล่งอาศัย

นอกจากนั้น สงสัยว่ามีสาเหตุเกิดจากติดเครื่องมือประมง 1 ตัว เนื่องจากมีรอยเชือกรัดบริเวณลำตัว

เร่งเฝ้าระวัง สำรวจหญ้าทะเล กิจกรรมของมนุษย์

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ห่วงใยต่อสถานการณ์ดังกล่าว มอบหมายให้กรมทะเลฯ เร่งดำเนินการส่งทีมวิชาการ นักวิจัย และเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง และเร่งดำเนินการสำรวจประชากรพะยูนรวมถึงแหล่งหญ้าทะเลตลอดแนวชายฝั่งทะเลอันดามันเพิ่มเติม เพื่อติดตามข้อมูลในภาพรวมของจำนวนประชากรและการแพร่กระจายของพะยูนทั้งหมด

พร้อมนำเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพในการสำรวจเพื่อรวบรวมเป็นฐานข้อมูลและกำหนดแนวทางการอนุรักษ์พะยูน โดยได้จัดทำแผนการสำรวจในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกยตื้น เพื่อเป็นการเฝ้าระวังในอนาคต

รวมถึงจัดทำแผนการตั้งรับการดูแลพะยูนเกยตื้นที่มีชีวิตและในส่วนพื้นที่การเกยตื้น ที่อาจมีสาเหตุเกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ไปให้ความรู้ในการป้องกันและการดูแลพะยูนเบื้องต้นให้กับชาวบ้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการช่วยชีวิตพะยูน และวางมาตรการดูแลพะยูน และพื้นที่แหล่งหญ้าทะเล ต่อไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘มาริษ’ ประกาศกลางเวที ไทยพร้อมเป็นตัวเชื่อมระหว่าง BRICS กับกลุ่มอื่น ๆ

นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำระหว่างกลุ่มประเท...

'จีน' ประกาศควบคุมส่งออก 'สินค้าทางทหาร' หวังไม่ให้ถึงมือรัสเซีย

โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนออกมาเน้นย้ำว่า จีนพยายามจำกัดการส่งออกสินค้าทางทหารที่ผิดกฎหมายไปยังรัสเซีย เพ...

ผลสำรวจชี้'ทรัมป์'นำโด่ง'ประเด็นเศรษฐกิจ'

ในระดับประเทศ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีคะแนนนำรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส 48% ต่อ 46% ค่าค...

นายกฯ เวียดนามประกาศพร้อมร่วมงาน BRICS

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน รัฐบาลเวียดนาม แถลงผ่านเว็บไซต์ “นายจิ๋งห์ยืนยันว่า เวียดนามพร้อมจะทำงานกับ...