ล็อกประตูปิดตาย กฎหมายนิรโทษ 110 กับ 112 เพื่อไทยไม่แตะต้อง

พท.ไม่แตะต้อง อิ๊งค์จัดระเบียบ กลุ่มอีคอมเมิร์ซ อ้วนวอนไฟใต้คุ อย่าโยง‘ตากใบ’ เพื่อไทยยึกยัก ชงร่าง ก.ม. นิรโทษฯประกบ 4 ร่างเดิมที่รอจ่อเข้าสภา “วิสุทธิ์” อ้างต้องพูดคุยกันในพรรคก่อน “นพดล” ชี้โหวตคว่ำรายงานเป็นเอกสิทธิ์ สส.ปิดประตูตายนิรโทษกรรม ม.110, 112 “หมอเชิดชัย” จวก สส.ขี้ปอดแหกกติกา ย้ำต้องนิรโทษฯแบบมีเงื่อนไข “อิ๊งค์” เซ็นตั้งกรรมการจัดระเบียบธุรกิจอีคอมเมิร์ซ “พิชัย” วาง 5 มาตรการปกป้องผู้ประกอบการไทย “ภูมิธรรม” ลั่นคดีตากใบทำเต็มที่แล้ว ขออย่าโยงเหตุป่วนเป็นเอฟเฟกต์จากคดีตากใบ

พรรคเพื่อไทยยังไม่รู้จะไปในทิศทางใด กับการเสนอร่างกฎหมายเกี่ยวกับการนิรโทษกรรม ประกบกับ 4 ร่างเดิมที่รอจ่อเข้าสภาสมัยประชุมหน้า ขณะที่นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ประกาศย้ำพรรคไม่เคยมีแนวคิดจะนิรโทษกรรมความผิดตามมาตรา 110 และมาตรา 112

พท.ยึกยักชงร่าง ก.ม.นิรโทษประกบ

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธาน สส.พรรคเพื่อไทย (พท.) และประธานวิป รัฐบาลให้สัมภาษณ์ถึงร่างกฎหมายเกี่ยวกับการนิรโทษกรรม 4 ร่าง ที่จ่อเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทน ราษฎรในสมัยประชุมหน้า ที่จะเปิดสมัยประชุมในวันที่ 12 ธ.ค.ว่า เบื้องต้นพรรค พท.ยังไม่มีการหารือว่าจะเสนอร่างกฎหมายเข้าประกบหรือไม่ มีสองแนวทางคือ อาจมีการยื่นร่างประกบ แต่ต้องถามมติพรรคก่อน และอีกแนวทางคือ โหวตตกหมดก็ถือว่าจบไปเท่านั้น เรื่องนี้ต้องพูดคุยกันในที่ประชุมพรรคก่อนเปิดสมัยประชุมเพื่อหาความชัดเจน รวมถึงต้องปรึกษาฝ่ายกฎหมายและคณะกรรมการบริหารพรรคด้วย เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เราต้องทำเป็นระบบ ไม่ใช่ตัดสินใจโดยใครคนใดคนหนึ่ง

...

โหวตคว่ำรายงานเป็นเอกสิทธิ์ สส.

นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงเสียงวิจารณ์กรณี สส.เพื่อไทยโหวตคว่ำญัตติตัวเอง ไม่รับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทั้งที่ญัตตินี้เสนอโดยพรรคเพื่อไทยว่า แม้สภาโหวตไม่เห็นชอบข้อสังเกต แต่ตัวรายงานถูกรับทราบโดยสภาไปแล้วตามกฎหมาย พรรคเพื่อไทยไม่เคยมีมติให้ สส.ของพรรคโหวตไปทางหนึ่งทางใด เป็นเอกสิทธิ์ของ สส.แต่ละคน มีเหตุผลแตกต่างกันไป นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นผู้อาวุโสไม่ได้น้อยใจอะไร และถึงสภาเห็นด้วยกับข้อสังเกต กมธ. เพื่อส่งต่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปพิจารณา ก็ไม่สามารถไปบังคับ ครม. และรัฐบาลให้ดำเนินการใดๆได้อยู่ดี ดังนั้น ผลในทางปฏิบัติจึงไม่เกิดขึ้น ส่วน ครม.จะขับเคลื่อนการนิรโทษกรรมอย่างไร เป็นเรื่องที่ ครม.และรัฐบาลจะไปพิจารณาร่วมกัน

ปิดประตูตายนิรโทษมาตรา 112

นายนพดลกล่าวว่า ต่อไปนี้เป็นเรื่องของแต่ละพรรคไปพิจารณาว่าจะเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมหรือไม่ และถ้าเสนอจะนิรโทษความผิดใดบ้าง เป็นเรื่องของแต่ละพรรคที่จะรับผิดชอบทางกฎหมาย และทางการเมืองของตนเอง พรรคเพื่อไทยยืนยันหนักแน่นมาตลอดว่าไม่มีนโยบายและแนวคิดที่จะนิรโทษกรรมความผิดตามมาตรา 110 และ 112 การนิรโทษกรรมทางการเมืองนั้นต้องนำไปสู่ความปรองดองและสมานฉันท์ในชาติ ไม่ควรนำไปสู่ความขัดแย้งทางการเมืองในอนาคต หวังว่าทุกฝ่ายจะก้าวข้ามความขัดแย้ง และนำประเทศสู่ความมั่นคงทางการเมืองต่อไป

“เชิดชัย” จวก สส.ขี้ปอดแหกกติกา

นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าพรรคเพื่อไทยยังไม่ได้คุยกันว่าจะเสนอร่างกฎหมายนิรโทษกรรมเข้าสภาหรือไม่ หลังจากวันโหวตไม่รับข้อสังเกตรายงานนิรโทษกรรม ได้คุยกับนายชูศักดิ์ ศิรินิล ก็งงว่าแหกกติกากันหมดเลยลงมติไม่รับกันหมด ทำไมจึงเป็นเช่นนี้ เมื่อถามว่าต้องพูดคุยกันในพรรคเพิ่มหรือไม่ นพ.เชิดชัยตอบว่า วันที่ 29 ต.ค.จะมีประชุมพรรค คงต้องมีการเสนอเรื่องนี้ ไม่พูดวันนี้วันหน้าก็ต้องพูดอยู่ดี เมื่อถามว่ามองอย่างไรกับ สส.ของพรรคที่โหวตไม่รับ นพ.เชิดชัยตอบว่า “เขาขี้ปอด ผมมองว่าเรื่องแบบนี้ต้องกล้าหาญ เพราะเป็นเรื่องที่หากจะไปพูดที่อื่นก็ไม่เหมาะ ต้องพูดในที่เปิดเผย และต้องใช้ความระมัดระวัง ไม่ใช่ว่าเราไปพูดเรื่องสถาบัน เพียงแค่เราดูว่ามีแนวทางใดที่จะช่วยผู้ถูกกล่าวหากระทำความผิดมาตรา 112 ไม่ได้เกี่ยวกับสถาบัน แต่คนกลับเข้าใจผิดว่าจะไปยกเลิกมาตรา 112 มีพวกที่ทำซ้ำอาฆาตมาดร้ายจริงๆไม่กี่คน ส่วนใหญ่เราควรนิรโทษกรรมให้เขาได้กลับไปเรียนหนังสือ โดยมีเงื่อนไขว่าอย่าไปทำผิดอีกภายในกี่ปีก็ว่ากันไป” ส่วนพรรคเพื่อไทยจะยื่นร่างกฎหมายนิรโทษเข้าไปประกบกับ 4 ร่างเดิมที่มีอยู่แล้วหรือไม่ คงต้องพูดคุยกันว่าสรุปจะเอาอย่างไร

นายกฯชวนวิ่งเฉลิมพระเกียรติ

วันเดียวกัน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายก รัฐมนตรี โพสต์ผ่านสื่อโซเชียลเชิญชวนคนไทยทั้งประเทศร่วมออกกำลังกาย ในโครงการ “เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 10 เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” ที่จะมีขึ้นวันที่ 2 พ.ย. จัดโดยคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศิริราช ศิริราชมูลนิธิ และภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชนกว่า 40 หน่วยงาน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี ที่ทรงเป็นแบบอย่างแก่ประชาชนชาวไทยในการรักษาสุขภาพและการออกกำลังกาย ผู้สนใจสามารถสวมเสื้อสีเหลืองแบบใดก็ได้เข้าร่วมกิจกรรม ณ สถานที่จัดกิจกรรมที่ถูกจัดไว้ในแต่ละจังหวัด สามารถติดตามรายละเอียดการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊กแฟนเพจ WRB Fighting Stroke

ตั้ง กก.จัดระเบียบธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

ขณะที่นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 25 ต.ค. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาสินค้าและธุรกิจจากต่างประเทศที่ฝ่าฝืนกฎหมาย เนื่องจากการเข้ามาของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจากต่างประเทศ ทำให้สังคมมีความกังวลว่าผู้บริโภคในประเทศจะได้รับสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ส่งเข้ามาขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ จนเกิดผลกระทบต่อผู้บริโภคและผู้ประกอบการ SME ของไทย องค์ประกอบของคณะกรรมการ ประกอบด้วย รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน มีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ อาทิ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักนายกรัฐมนตรี ผบ.ตร. ฯลฯ คณะกรรมการชุดนี้มีหน้าที่และอำนาจกำหนดนโยบาย และมาตรการที่จำเป็นเร่งด่วนเพื่อบูรณาการหาแนวทางการแก้ไขปัญหาการนำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าไม่มีคุณภาพมาตรฐานจากต่างประเทศ

5 มาตรการช่วยผู้ประกอบการไทย

นายพิชัยกล่าวว่า เบื้องต้นกำหนดเป็น 5 มาตรการหลัก 63 แผนปฏิบัติการ ได้แก่ 1.ให้หน่วยงานรัฐบังคับใช้ระเบียบ/กฎหมายที่เข้มข้น 2.ปรับปรุงแก้ไขกฎระเบียบให้สอดคล้องกับการค้าอนาคต 3.มาตรการด้านภาษี 4.มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ไทย และ 5.สร้าง/ต่อยอดความร่วมมือกับประเทศคู่ค้าเพิ่มขึ้น เพื่อแก้ปัญหาสินค้านำเข้าสู่ตลาดที่ไม่ได้มาตรฐานและราคาต่ำ ป้องกันและกำกับดูแลทั้งสินค้าและธุรกิจที่ไม่ถูกกฎหมาย ควบคู่กับการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการ SMEs และ e-Commerce ไทยปรับตัวได้ในโลกการค้ายุคใหม่ ควบคู่ไปกับการสร้างความสมดุลระหว่างระเบียบการค้าโลก คำนึงถึงความปลอดภัยและประโยชน์สูงสุดของประชาชน นายกฯห่วงใยต่อปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน จึงสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์เข้าไปช่วยแก้ปัญหา ขับเคลื่อนผ่านกลไกภายใต้คณะกรรมการชุดนี้ ตั้งเป้าให้มีความคืบหน้าภายใน 3 เดือน

“วรชัย” ซัดพวกขวาจัดปั่นเกาะกูด

นายวรชัย เหมะ คณะที่ปรึกษาฝ่ายการเมืองของรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้มีพวกขวาจัดที่อยู่ตรงข้ามทั้งรัฐบาลกัมพูชาและรัฐบาลไทย ออกมาปลุกปั่นประชาชนในกัมพูชา พยายามเรียกร้องให้รัฐบาลกัมพูชาอ้างสิทธิบนพื้นที่เกาะกูด เรื่องนี้เคยเป็นประเด็นจนก่อให้เกิดความรุนแรงที่สถานทูตไทยในกัมพูชามาแล้วในอดีต ขณะที่พวกขวาจัดในไทยพยายามปลุกปั่นว่ารัฐบาลจะยกดินแดนเกาะกูดให้กัมพูชา เรื่องนี้รัฐบาลทั้ง 2 ประเทศไม่เคยหยิบยกมาพูดคุยกัน เพราะพื้นที่เกาะกูดเป็นของไทย 100% มีการบริหารงานของรัฐบาลทั้งส่วนกลางและท้องถิ่น คนกัมพูชาจะเข้ามาต้องขอผ่านแดน คนพวกนี้ทำเพื่อหวังผลการเมือง หากการเจรจาเพื่อใช้ประโยชน์ในพื้นที่ทับซ้อนไม่เกิดขึ้น อีก 10 ปีข้างหน้าอาจไม่มีมูลค่าเช่นนี้

สส.-สว.ถก ก.ม.ประชามติ 30 ต.ค.

ด้านนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.) กรรมาธิการร่วมกันเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุม กมธ.นัดแรกว่า ยังไม่เห็น หนังสือเชิญ แต่ทราบมาเบื้องต้นคาดว่าจะเป็นช่วงเช้าวันที่ 30 ต.ค. ยังไม่ทราบว่าจะมีการวางกรอบ การพิจารณาอย่างไร แต่ประเด็นที่เห็นต่างกันระหว่างสส. และ สว. มีแค่ประเด็นเดียวคือเกณฑ์การใช้เสียง ในการทำประชามติ ว่าจะเป็นเสียงข้างมากหนึ่งชั้น หรือสองชั้น ดังนั้น การพูดคุยไม่ควรประชุมหลายครั้งมากนัก เพราะมีแค่ประเด็นเดียวที่ต้องหาข้อสรุป หากเรายังยึดตามเงื่อนไขของรัฐบาลว่าจะไม่จัดประชามติรอบแรกจนกว่าจะมีการแก้ไขเรื่อง พ.ร.บ.ประชามติ ยิ่งจำเป็นที่ต้องเร่งหาข้อสรุปโดยเร็ว เมื่อถามว่ามองว่าจะสามารถนำเข้าสู่การพิจารณาในสภาฯ ได้หลังจากเปิดสมัยประชุมในเดือน ธ.ค.เลยหรือไม่ นายพริษฐ์ตอบว่า ต้องดูการประชุมครั้งแรกว่าจะวางกรอบเวลาพิจารณาอย่างไร

“บิ๊กป้อม” ทำบุญทอดกฐินอยุธยา

วันเดียวกัน ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นประธานในพิธีทอดกฐินสามัคคีที่ วัดเกาะแก้ว และวัดโพธิ์เผือก อ.พระนครศรีอยุธยา โดยทั้ง 2 วัด พล.อ.ประวิตรมาร่วมทอดกฐินเป็นประจำทุกปี และถวายจตุปัจจัยสมทบทุนเพื่อบูรณปฏิสังขรณ์ ในโอกาสนี้ พล.อ.ประวิตรยังน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้คุณแม่สายสนี วงษ์สุวรรณ มารดา ที่วัดโพธิ์เผือกด้วย ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตรยังเดินทักทายพูดคุยกับประชาชนที่มาร่วมทำบุญ พร้อมแสดงความห่วงใยสอบถามถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่ และให้กำลังใจกับพี่น้องประชาชน

“อ้วน” ลั่นคดีตากใบทำเต็มที่แล้ว

เมื่อเวลา 09.40 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงคดีตากใบที่หมดอายุความไปแล้วเมื่อวันที่ 25 ต.ค.ว่า การพูดความจริงไม่หมดอาจเป็นปัญหาได้ ที่บอกว่ารัฐไม่ใส่ใจ ยืนยันเรามี กระบวนการยุติธรรมดำเนินการอยู่ตลอด ตั้งแต่ช่วง 5 ปีแรกจนถึงตอนนี้เกือบ 15 ปี ผ่านรัฐมนตรี ผ่านนายกฯมาหลายสมัย ไม่เคยมี ไม่มีการหยิบยก การที่พุ่งเป้ามาที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ในสมัยนี้รับผิดชอบ อยากให้เข้าใจตอนเกิดเหตุการณ์ น.ส.แพทองธารอายุแค่ 10 ขวบเอง แต่ในบทบาทความเป็นรัฐ น.ส.แพทองธารสั่งการให้ดำเนินการอย่างเต็มที่มาตลอด นายกฯแสดงความเสียใจและขอโทษเรื่องที่ไม่สามารถทำให้ได้ตามวัตถุประสงค์ และไม่สามารถทำเรื่องออกกฤษฎีกาให้ตามที่หลายฝ่ายเสนอ แต่เราพยายามทำเต็มที่แล้ว และนายกฯให้ถือเรื่องนี้เป็นบทเรียนศึกษาดูว่ากระบวนการยุติธรรมที่จะทำให้ดีกว่านี้คืออะไร

ขออย่าโยงเอฟเฟกต์ตากใบ

นายภูมิธรรมกล่าวอีกว่า จริงๆถ้าทำต่อเนื่องมาตั้งแต่เมื่อ 15 ปีก่อน กระบวนการที่จะดำเนินการจะดีกว่านี้ ไม่ใช่เพิ่งมาเรียกร้องเอาช่วงสุดท้าย ซึ่งเป็นช่วงที่คดีกำลังถึงที่สุด โดยธรรมชาติไม่มีใครยอมขึ้นศาลหรอก ไม่ได้หมายความว่าไปเชียร์เขา แต่ชี้ให้เห็นว่ามันเกิดความยากลำบากในการติดตาม เมื่อถามว่ากรณีคนร้ายบุกยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจในมัสยิดที่กำลังละหมาด ที่ จ.ปัตตานี คืนวันที่ 25 ต.ค. เป็นผลจากคดีตากใบด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรมตอบว่า ไม่ใช่เอฟเฟกต์หรืออะไร เพราะเกิดขึ้นตลอด ความรุนแรงในภาคใต้ยังคงมีอยู่ตราบใดที่เรายังทำงานไม่บรรลุผล อะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้นอย่าไปโยง เพราะจะทำให้เรื่องไม่จบอย่าฟื้นฝอยหาตะเข็บ อย่าให้ประเด็นเหล่านี้ถูกนำมาเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อประโยชน์ของฝ่ายใด โดยเฉพาะในสภาที่พูดว่ามีคนตาย 700 กว่าคน ที่จริง 70 กว่าคน เมื่อถามว่า นายกฯมีแผนจะลงพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่ นายภูมิธรรมตอบว่า ยังไม่ได้คุยกับนายกฯ แต่ตนจะลงพื้นที่แน่ เพราะรับผิดชอบ เมื่อถามต่อว่ากังวลหรือไม่ว่าจะมีการขยายการแสดงเชิงสัญลักษณ์ในพื้นที่ กทม. นายภูมิธรรมตอบว่า เราให้ทุกหน่วยเฝ้าระวังดูแลเรื่องความมั่นคงของประเทศ

รทสช.กำชับ 36 สส.รับฟังชาวบ้าน

อีกเรื่อง นายธนกร วังบุญคงชนะ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า ช่วงปิดสมัย ประชุมสภาผู้แทนราษฎรนี้ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค รทสช. นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค กำชับ 36 สส.ของพรรค ให้เร่งลงพื้นที่รับฟังปัญหาข้อเสนอแนะจากประชาชน เพื่อนำมาต่อยอดเสนอต่อสภาฯในการแก้ปัญหาเร่งด่วน ทั้งปัญหาการว่างงาน เรื่องอาชีพรายได้ของประชาชนที่พบว่ายังคงเดือดร้อน รวมถึงผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซัน ตั้งแต่ปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า ที่จำเป็นจะต้องได้รับการสนับสนุนโครงการต่างๆจากรัฐบาลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แก้ปัญหาปากท้อง

ฉลองงานแต่ง “ลูกชายประเสริฐ”

ที่โรงแรมอิสติน แกรนด์ พญาไท เมื่อเวลา 19.00 น. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานงานมงคลสมรสนายพชร จันทรรวงทอง สส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย บุตรชายนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกฯ และ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กับ น.ส.ชวิศา จึงจรรยา มีบรรดานักการเมืองมาร่วมแสดงความยินดีจำนวนมาก อาทิ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและ รมว.กลาโหม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯและ รมว.คมนาคม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

สมราคาแชมป์โลก "บันยาญา" ผงาดแชมป์โมโตจีพี ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ ที่บุรีรัมย์

สมราคาแชมป์โลก "ฟรานเชสโก บันยาญา" ผงาดแชมป์โมโตจีพี 2024 สนามไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ ที่บุรีรัมย์ วันท...

แฟนปืนเฮลั่น "อาร์เซนอล" ได้ 2 ข่าวดีล่าสุดก่อนบู๊ "ลิเวอร์พูล" ศึกพรีเมียร์ลีกคืนนี้

แฟนปืนเฮสนั่น! "อาร์เซนอล" ได้ 2 ข่าวดีสำคัญ ก่อนปะทะ "ลิเวอร์พูล" ศึกพรีเมียร์ลีกคืนนี้ ชี้ชะตาลุ้น...

"เนวิน" เคลื่อนไหวถึง "ศศลักษณ์ - ลิซ่า" หลังแข้งบุรีรัมย์ ได้ตีธงหมากรุกในโมโตจีพี

ระดับโลก "เนวิน" เคลื่อนไหวถึง "ศศลักษณ์ - ลิซ่า" ทันที หลังแข้งบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้ตีธงหมากรุกในโ...

เวทีระดับโลก "ศศลักษณ์" เปิดใจ หลังได้โบกธงหมากรุกในโมโตจีพี ที่บุรีรัมย์ บ้านเกิด

เวทีระดับโลก "ศศลักษณ์" นักเตะทีมชาติไทย เปิดใจหนแรก หลังได้โบกธงหมากรุกในโมโตจีพี ที่บุรีรัมย์ จังห...