“นพดล” ยัน พรรคเพื่อไทยไม่คิดนิรโทษ 112 และคดี ม.110 เชื่อ “ชูศักดิ์” ไม่น้อยใจ

“นพดล ปัทมะ” ชี้ พรรคเพื่อไทยไม่เคยมีมติให้ ส.ส. โหวตเรื่องนิรโทษกรรม เชื่อ “ชูศักดิ์” อาวุโสพอที่จะไม่น้อยใจ ยันพรรคไม่มีนโยบายนิรโทษรวมคดี ม.110 และ ม.112

วันที่ 26 ต.ค. 2567 นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงเสียงวิจารณ์ กรณี สส.พรรคเพื่อไทย โหวตไม่เห็นด้วยกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม (กมธ.) ทั้งที่ญัตตินี้เสนอโดยพรรคเพื่อไทย มีนายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกฯ นั่งเป็นประธาน ทำให้นายชูศักดิ์อาจจะน้อยใจในเรื่องนี้หรือไม่ ว่า แม้สภาฯ โหวตไม่เห็นชอบข้อสังเกต ตัวรายงานนั้นถูกรับทราบโดยสภาฯ ไปแล้วตามกฎหมาย พรรคเพื่อไทยไม่เคยมีมติให้ สส. ของพรรคโหวตไปทางหนึ่งทางใด ซึ่งผลปรากฏว่ามีสมาชิกประมาณ 115 คนโหวตไม่เห็นด้วยกับข้อสังเกต ซึ่งก็เป็นเอกสิทธิ์ของ สส. แต่ละคน ซึ่งมีเหตุผลแตกต่างกันไป นายชูศักดิ์เป็นผู้อาวุโส ไม่น้อยใจใดๆ แม้สมมุติว่าสภาฯ เห็นด้วยกับข้อสังเกตของคณะ กมธ. เพื่อส่งต่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปพิจารณา ผลการลงมติของสภาฯ ก็ไม่สามารถไปบังคับ ครม. และรัฐบาลให้ดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดได้อยู่ดี ดังนั้นผลในทางปฏิบัติจึงไม่เกิดขึ้น ส่วน ครม. จะขับเคลื่อนการนิรโทษกรรมอย่างไรก็เป็นเรื่องที่ ครม. หรือรัฐบาลจะไปพิจารณาร่วมกัน ซึ่งไม่ต้องผูกมัดกับมติของสภาฯ ต่อไปนี้เป็นเรื่องของแต่ละพรรคที่จะไปพิจารณาว่าจะเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมหรือไม่ และถ้าเสนอจะนิรโทษความผิดใดบ้าง ซึ่งเป็นเรื่องของแต่ละพรรคที่จะรับผิดชอบทางกฎหมายและทางการเมืองของตนเอง พรรคเพื่อไทยยืนยันอย่างหนักแน่นมาตลอดว่าไม่มีนโยบายและแนวคิดที่จะรวมความผิดตามมาตรา 110 และ 112 เพื่อนิรโทษกรรม พรรคเพื่อไทยจะไม่เสนอนิรโทษกรรมความผิดตามมาตรา 110 และมาตรา 112 การนิรโทษกรรมทางการเมืองนั้นจะต้องนำไปสู่ความปรองดองและสมานฉันท์ในชาติ และไม่ควรนำไปสู่ความขัดแย้งทางการเมืองในอนาคต หวังว่าทุกฝ่ายจะก้าวข้ามความขัดแย้งและนำประเทศสู่ความมั่นคงทางการเมืองต่อไป

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

รู้จัก ‘บัฟเฟตต์แห่งญี่ปุ่น’ วัย 88 ปี เทรดหุ้นจนสร้าง 450 ล้านบาทด้วยตัวเอง

ก่อนที่ปู่วอร์เรน บัฟเฟตต์ จะเข้ามาจุดประกายความหวังให้กับ “ตลาดหุ้นญี่ปุ่น” ตลาดหุ้นแห่งนี้เคยจมอยู...

กต.ยืนยัน ไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บจากความขัดแย้งระหว่าง ‘อิสราเอล-อิหร่าน’

กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) รายงานว่า ตามที่ปรากฎรายงานข่าวการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายทางทหารของอิหร่...

ไทม์ไลน์ ‘อิสราเอล’ โจมตี ‘อิหร่าน’ จุดความตึงเครียดพุ่งสูงประวัติการณ์

เกาะติดสถานการณ์อิสราเอลโจมตีสถานที่ต่างๆ ของอิหร่าน ประมาณ 20 แห่งต่อเนื่องหลายชั่วโมง ซึ่งเกิดขึ้น...

‘อินวิเดีย’ แซง ‘แอปเปิ้ล’ ขึ้นแท่นบริษัทมูลค่าสูงสุดในโลก

อินวิเดีย (Nvidia) แซงหน้าแอปเปิ้ล (Apple) ขึ้นเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดในโลกในวันศุกร์ (25...