กมธ.ประชามติ นัด 30 ต.ค.ถกครั้งแรก คาดคุยไม่นาน สส.-สว.เห็นต่างประเด็นเดียว

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2567 นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.) ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ร่วมกันเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่…) พ.ศ.… ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุม กมธ.ฯ นัดแรก ว่า ยังไม่เห็นหนังสือเชิญ แต่ทราบข่าวมาเบื้องต้นคาดว่าจะเป็นช่วงเช้าของวันที่ 30 ต.ค. ส่วนเรื่องกรอบจะมีการพูดคุยกันครั้งแรกนั้น ไม่แน่ใจว่าจะมีการวางกรอบอย่างไร แต่ประเด็นที่เห็นต่างกันระหว่าง สส. และ สว.มีแค่ประเด็นเดียวคือเกณฑ์การใช้เสียงในการทำประชามติว่าจะเป็นเสียงข้างมากหนึ่งชั้นหรือสองชั้น

เมื่อถามว่า คาดว่าจะใช้เวลาในการประชุมเท่าไหร่จึงจะสามารถสรุปจบได้ นายพริษฐ์ กล่าวว่า อย่างที่บอกว่ากระเด็นที่ทั้งสองสภาฯ ยังมีมุมมองต่างกันมีแค่ประเด็นเดียวคือเกณฑ์การใช้เสียงในการทำประชามติ ตนจึงคาดการณ์ว่าการพูดคุยไม่ควรประชุมหลายครั้งมากนั้น เพราะมีแค่ประเด็นเดียวที่ต้องหาข้อสรุป ซึ่งหากเรายังยึดตามเงื่อนไขของรัฐบาลว่า จะไม่จัดประชามติรอบแรกจนกว่าจะมีการแก้ไขเรื่องพ.ร.บ.ประชามติ ก็ยิ่งมีความจำเป็นที่จะต้องเร่งหาข้อสรุปโดยเร็ว ฉะนั้น ด้วยเหตุผลสองอย่างนี้ตนคิดว่าไม่ควรใช้เวลานาน

เมื่อถามว่า มองว่าจะสามารถนำเข้าสู่การพิจารณาในสภาฯ ได้หลังจากที่เปิดสมัยประชุมในเดือนธันวาคม ได้เลยหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า ต้องดูการประชุมครั้งแรกว่าจะมีวางกรอบระยะเวลาพิจารณาอย่างไร แต่ตนคิดว่าไม่ควรจะใช้เวลานาน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

รู้จัก ‘บัฟเฟตต์แห่งญี่ปุ่น’ วัย 88 ปี เทรดหุ้นจนสร้าง 450 ล้านบาทด้วยตัวเอง

ก่อนที่ปู่วอร์เรน บัฟเฟตต์ จะเข้ามาจุดประกายความหวังให้กับ “ตลาดหุ้นญี่ปุ่น” ตลาดหุ้นแห่งนี้เคยจมอยู...

กต.ยืนยัน ไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บจากความขัดแย้งระหว่าง ‘อิสราเอล-อิหร่าน’

กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) รายงานว่า ตามที่ปรากฎรายงานข่าวการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายทางทหารของอิหร่...

ไทม์ไลน์ ‘อิสราเอล’ โจมตี ‘อิหร่าน’ จุดความตึงเครียดพุ่งสูงประวัติการณ์

เกาะติดสถานการณ์อิสราเอลโจมตีสถานที่ต่างๆ ของอิหร่าน ประมาณ 20 แห่งต่อเนื่องหลายชั่วโมง ซึ่งเกิดขึ้น...

‘อินวิเดีย’ แซง ‘แอปเปิ้ล’ ขึ้นแท่นบริษัทมูลค่าสูงสุดในโลก

อินวิเดีย (Nvidia) แซงหน้าแอปเปิ้ล (Apple) ขึ้นเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดในโลกในวันศุกร์ (25...