บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2024 กลับมาแล้ว พบกับงานศิลปะกว่า 200 ชิ้น ใน 11 แลนด์มาร์กใจกลางกรุงเทพฯ

กลับมาอีกครั้งกับงาน “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2024” เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ที่กำหนดจัดขึ้นในทุกๆ 2 ปี โดยมูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยกรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) เครือข่ายพันธมิตรภาครัฐ และเอกชนทุกภาคส่วน จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4 ภายใต้แนวคิด "รักษา กายา (Nurture Gaia)” จัดเต็มผลงานศิลปะจาก 76 ศิลปิน 39 สัญชาติ ชั้นนำทั่วโลก

โดยเป็นสุดยอดผลงานศิลปะร่วมสมัยมากกว่า 200 ผลงาน ที่มาร่วมจัดแสดง ตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม 2567 ถึง 25 กุมภาพันธ์ 2568 บนสถานที่สำคัญใจกลางกรุงเทพมหานครทั้งหมด 11 แห่ง ได้แก่

  1. วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร
  2. วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร
  3. วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
  4. วัดบวรนิเวศวิหาร
  5. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร
  6. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป หรือ หอศิลป์เจ้าฟ้า
  7. หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
  8. มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้
  9. วันแบงค็อก
  10. ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  11. ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
Temple of Iron Fences or Wat Prayoon

...

งาน Bangkok Art Biennale หรือ BAB เป็นส่วนหนึ่งในการเชื่อมโยงต้นทุนทางศิลปวัฒนธรรมของเมืองกับศิลปกรรมสมัยใหม่ที่สำคัญของกรุงเทพมหานคร โดยครั้งแรกจัดขึ้นเมื่อปี 2018 และจัดต่อเนื่องทุก 2 ปี ในปี 2020 และ ปี 2022 ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างดียิ่งมาโดยตลอด การจัดงานเป็นการเสริมสร้างพลังเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และต้นทุนทางวัฒนธรรมของกรุงเทพมหานคร และโลกเข้าด้วยกัน ซึ่งนอกจากจะสร้างรายได้ในเชิงการท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นการสร้างโอกาสให้ศิลปินไทย และศิลปินจากทั่วโลกได้แสดงผลงานในกรุงเทพมหานคร ให้คนไทยและชาวโลกได้ร่วมชื่นชม

Isaac Chong Wai, Rehearsal of the Futures_ Police Training Exercises, 2018. Copyright Isaac Chong Wai. Image courtesy of M+, Blindspot Gallery, Zilberman Gallery and the artist

ธีมหลักของงานในปีนี้ "รักษา กายา (Nurture Gaia)” มุ่งเน้นการถ่ายทอดความหมายที่แตกต่างของธรรมชาติ การเลี้ยงดู ความเป็นผู้หญิง และการครุ่นคิดเกี่ยวกับนิเวศวิทยา การเมือง หรืออำนาจเหนือธรรมชาติต่างๆ ผ่านผลงานศิลปะร่วมสมัยจากทั่วโลกด้วยสื่อศิลปะที่หลากหลาย เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงสภาพปัจจุบัน กระตุ้นให้ฉุกคิด รวมทั้งมองหาวิธีใหม่ในการจัดการกับประเด็นปัญหาของอนาคตในด้านสังคม และสิ่งแวดล้อม

Agnes Arellano, Three Buddha Mothers
Bounpaul Phothyzan, Story from Plateau, 2019-ongoing. Sculpture made of bomb casings. 200 x 40 x 40 cm ea. Collection of Bangkok Art Biennale Foundation. Photo by Arina Matvee

...

สำหรับความพิเศษในปีนี้ เราได้เพิ่มพื้นที่จัดแสดงงานแห่งใหม่ขึ้นที่ One Bangkok ปักหมุดแลนด์มาร์คระดับโลก ที่ล้ำด้วยเทคโนโลยี ศิลปะ วัฒนธรรม และความยั่งยืน ที่จะยกระดับภาพลักษณ์และขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยให้โดดเด่นบนเวทีโลก พร้อมกันนี้ยังเพิ่มพื้นที่ใหม่จัดแสดงงานซึ่งเป็นสถานที่ที่งดงาม และมีคุณค่าในเชิงประวัติศาสตร์ เช่น วัดบวรนิเวศวิหาร และตามเส้นทางแม่น้ำเจ้าพระยาอย่าง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป หรือ หอศิลป์เจ้าฟ้า ที่พร้อมเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยว ผู้รักงานศิลปะที่จะเดินทางมาจากทั่วทุกมุมโลก

Wat Bowon, The Museum & Library of Abbots
Kanya Charoensupkul, Whitewash for Mother Earth, 2024. Mixed media on canvas. 317 x 1446 cm. Image courtesy Bangkok Art Biennale. Photo by Arina Matvee

...

ในส่วนกิจกรรมพิเศษในช่วงสัปดาห์เฉลิมฉลองเปิดงาน พบกับการแสดงสดจากศิลปินชั้นนำ อาทิ การแสดงของศิลปิน Kira O'Reilly (ฟินแลนด์-ไอร์แลนด์) ซึ่งเป็นผลงานที่ถ่ายทอดประสบการณ์ความเป็นผู้หญิง ผลงานศิลปิน Amanda Coogan (ไอร์แลนด์) ที่ทำงานร่วมกับชุมชนผู้ใช้ภาษามือ ผลงานศิลปิน ไอแซค ชอง ไว วิดีโอจัดวางที่พูดถึงผลกระทบจากสงคราม และความเศร้าโศกที่สังคมร่วมแบ่งปันกัน ผลงานศิลปิน Elmgreen & Dragset จัดแสดงประติมากรรมที่ละเอียดอ่อน บอบบาง และชุดผลงานจัดวางเฉพาะพื้นที่ หรือตอบสนองกับพื้นที่สาธารณะทั่วกรุงเทพ โดยศิลปินหลากหลายท่าน รวมถึง ชเวจองฮวา และการจัดประชุมสัมมนาวิชาการ เป็นต้น

Amanda Coogan, Possession, 2022. Living installation performance at Hugh Lane Gallery’s Education department, June 2022. Collaborators from the Dublin Theatre of the Deaf and the South East Technological Univers

...

Princess Marsi Paribatra, Le Mariage Mystique du Prince Noui Noui à Vellara, undated. 194.5 x 130

ติดตามข่าวสาร และตารางกิจกรรมของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2024 Bangkok Art Biennale 2024 (BAB 2024) เพิ่มเติมได้ทาง Facebook และ Instagram : Bkkartbiennale

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘เอส โอเอซิส’ ฮับธุรกิจดาวรุ่ง ‘โทรคม-พลังงาน-EV-เทคโนฯ’แห่เช่าพื้นที่

ฐิติมา รุ่งขวัญศิริโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ดีมานด์ข...

เปิดแล้ววันนี้วัน แบงค็อกอภิมหาโปรเจกต์แสนล้านแลนด์มาร์คใหม่ย่านพระราม4

‘วัน แบงค็อก’ One Bangkok ถือเป็นอภิมหาโปรเจกต์มิกซ์ยูสขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยด้วยมูลค่าการลงทุนสู...

“อัปเดตการพัฒนา SEC Digital Services มุ่งสู่ตลาดทุนดิจิทัล (1)”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก.ล.ต. จัดงานสัมมนา “SEC Digital Services” ในหัวข้อ “Digital Horizons : Shaping ...

จับจังหวะตลาดหุ้นสหรัฐฯ ก่อนการเลือกตั้ง โอกาสหรือความเสี่ยง

การเลือกตั้งสหรัฐฯ ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 5 พ.ย. 2567 เป็นเหตุการณ์ที่นักลงทุนทั่วโลกให้ความสำคัญ และ...