หนึ่งในผู้ต้องหาคดีตากใบ หนีไปลาวแล้ว-“ภูธรภาค 9” ยันติดตามทุกวัน แต่ไม่เจอสักราย

“ภูธรภาค 9” แจง กมธ.พัฒนาการเมือง สว. หนึ่งในผู้ต้องหาคดีตากใบ หนีไป สปป.ลาว แล้ว ยันพยายามติดตามทุกวัน แต่ไม่เจอตัวผู้ต้องหาแม้แต่รายเดียว

วันที่ 22 ตุลาคม 2567 รัฐสภา บรรยากาศการประชุมกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน สิทธิมนุษยชน สิทธิ เสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ได้เชิญ พล.ต.ต.นิตินัย หลังยาหน่าย รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ตัวแทนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. โดยมี พ.ต.อ.จาระวิทย์ วงศ์ชัยกิติพร รองผู้อำนวยการสำนักกฎหมายและสิทธิมนุษยชน ตัวแทนสภาความมั่นคงแห่งชาติ นายสรพงศ์ ศรียานงค์ ที่ปรึกษาด้านการประสานกิจการความมั่นคง และสำนักงานอัยการภาค 9 นายอารยะ กระโหมวงศ์ โดยทั้งหมดมาชี้แจงความคืบหน้าในการติดตามตัวผู้ต้องหาคดีตากใบเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งจะหมดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคมนี้

พล.ต.ต.สุนทร ขวัญเพ็ชร อดีตพนักงานสอบสวน สภ.หนองจิกในช่วงเหตุการณ์ เข้าให้ข้อมูล โดยเล่าย้อนถึงเหตุการณ์ว่าก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์สลายการชุมนุมในวันนั้นว่า ได้มีการจับกุมนายกามา อาลี กับพวก ซึ่งชุดอาสารักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน หรือ ชรบ. รวม 6 คน ที่อ.ตากใบ ได้เข้ามาแจ้งความว่าอาวุธปืนถูกปล้นไป แต่ตำรวจเชื่อว่านายกามา และพวกเป็นคนขโมยอาวุธปืนไปเอง จึงได้จับกุมก่อนที่ชาวบ้านในอ.ตากใบจะมาประชุม และขอให้ปล่อยตัว เจ้าหน้าที่จึงได้สลายการชุมนุม เพราะเวลาขณะนั้นใกล้จะค่ำแล้ว โดยได้คุมตัวผู้ชุมนุมขึ้นรถจำนวน 26 คันเพื่อนำมาที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก ในช่วงเวลานั้นตนอยู่อ.หนองจิก ซึ่งตนฟังเจ้าหน้ารายงานผ่านวิทยุสื่อสารการเคลื่อนขบวนมาที่อ.หนองจิกตลอดเวลา จนวันรุ่งขึ้น วันที่ 26 ต.ค. 2547 ตนได้เข้าเวรสอบสวนที่ สภ.หนองจิก ผู้บังคับบัญชาแจ้งว่า มีผู้เสียชีวิตในค่ายอิงคยุทธบริหาร ซึ่งได้มีคำสั่งให้ตนเองไปชันสูตรศพร่วมกับแพทย์เวรของสถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ โดยตนพบว่า ศพไหนที่สามารถระบุตัวตนได้จะส่งกลับคืนญาติ แต่ศพบางรายไม่สามารถตามหาญาติได้ จึงเก็บร่างไว้

...

พล.ต.ต.สุนทร เล่าว่า ได้ทำสำนวนชันสูตรพลิกศพอยู่เกือบเดือน หลังจากนั้นตนได้ย้ายงาน ซึ่งก่อนย้ายจาก สภ.หนองจิก ได้ส่งต่อสำนวนคดีให้ร้อยเวรดำเนินการต่อ หลังจากนั้นตนได้มาเกี่ยวข้องกับคดีนี้อีกครั้งเมื่อมีการเบิกเงินชันสูตรพลิกศพ และตอนขึ้นศาลที่จ.สงขลา ซึ่งในชั้นศาลเป็นการเบิกความพยานว่าได้ดำเนินการอะไรมาบ้าง แต่ไม่มีทนายความมาซักค้าน ส่วนอัยการไม่ได้ซักค้านมากนัก ทั้งที่หากเป็นคดีใหญ่และมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากจะต้องมีญาติเข้ามาร่วม ต่อมามีคนแจ้งว่า คดีนี้มีการตกลงกันแล้ว มีการจ่ายเงินเยียวยา จากนั้นตนเองไม่ได้ติดตามเรื่องนี้จนตนเองเกษียณอายุราชการ กระทั่งปี 2563 ได้รับโทรศัพท์จากสส. เชิญเข้ามาพบ สอบถามว่าสำนวนคดีตากใบหายไปไหน ซึ่งตนเองยืนยันว่าไม่หาย เพราะเป็นคนทำเองและส่งมอบอย่างถูกต้องแล้ว

ขณะที่ พ.ต.ต.รังสี มั่นจิตร หัวหน้าซักถาม ศูนย์พิทักษ์สันติ ได้ชี้แจงแทนผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ว่า ตร.ได้มีการติดตามผู้กระทำผิดต่อเนื่อง ตั้งแต่การลงพื้นที่ตามภูมิลำเนา ส่วนการขอหมายจับอินเตอร์โพลได้ดำเนินการไปแล้ว 14 คน ไม่ว่าจะเดินทางออกในช่องทางปกติและธรรมชาติ ได้ดำเนินการสั่งการไปแล้ว ยืนยันว่า ลงพื้นที่ติดตามทุกวัน

ด้านพล.ต.ต.นิตินัย หลังหย่าหน่าย รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 รายงานว่า ได้ให้สั่งชุดจับกุมไปติดตามค้นหาตามภูมิลำเนาในสถานที่ที่คาดว่าซ่อนตัวอยู่ แต่ปัจจุบันยังไม่พบตัว โดยวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้เดินทางไปพร้อมกับรองแม่ทัพภาคที่ 4 ได้เข้าพบรักษาการผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เนื่องจากมี 1 ในผู้ต้องหาตามหมายจับ ซึ่งปัจจุบันเป็นปลัดอำเภอท่าอุเทน โดยให้ผู้บังคับบัญชานำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อต่อสู้คดี แต่ได้รับรายงานว่า ปลัดนายนี้ได้ขาดราชการ ไม่สามารถติดต่อได้ จึงให้ตำรวจพื้นที่พยายามติดตาม ซึ่งล่าสุด ข้อมูลจากการสืบสวนพบว่า ผู้ต้องหารายนี้หลบหนีไปอยู่ใน สปป. ลาวแล้ว ขณะนี้พยายามติดตามตัวอยู่ แต่ยังไม่พบตัวผู้ต้องหาแม้แต่คนเดียว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ทูตยูเอ็นประจำเกาหลีเหนือ ยืนยัน โสมแดงไม่ได้ส่งกองทัพหนุนรัสเซีย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ทูตยูเอ็นประจำเกาหลีเหนือกล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการระหว่างการประชุมสมัชชาใ...

ใครกัน "เร ลิล แบล็ก" ดาราขวัญใจหนุ่มไทย โพสต์เดือดมีผู้ชายมาขอนอนด้วย-ทั้งๆ ที่มีเมียแล้ว

เร ลิล แบล็ก โพสต์ฉุน มีหนุ่มมาขอนอนด้วย แม้จะมีครอบครัวแล้ว ทำเอาแฟนๆ แห่คอมเมนต์ วันที่ 22 ตุลาคม ...

เร่งส่งออกสุดชีวิต! รถ EV จีนถาโถมยุโรป เดือนเดียวเกือบ 6 หมื่นคัน ก่อนภาษีใหม่มีผล

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ยอดส่งออกรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) จากจีนไปยังสหภาพยุโรปในเดือนกันยายนพุ่งสูงข...

"เป๊ป" ตัดสินใจแล้ว อนาคตกับ "แมนฯ ซิตี้" หลังยังไม่ต่อสัญญา อาจลากุนซือหลังจบฤดูกาล

มาแล้ว เป๊ป กวาร์ดิโอลา ตัดสินใจแล้ว อนาคตกับ แมนฯ ซิตี้ หลังยังไม่ต่อสัญญา มีแนวโน้มโบกมือลาหลังจบฤ...