ไร้ข้อโต้แย้ง “กมธ.สิ่งแวดล้อม สว.” มีมติสอบสถานปฏิบัติธรรม ไร่เชิญตะวัน

คณะกรรมาธิการสิ่งแวดล้อมฯ สว. มีมติรับเรื่อง “ไร่เชิญตะวัน” ขณะนี้รอรายละเอียดจากกรมป่าไม้ นำมาหารือต่อไป ด้าน “สว.ชีวะภาพ” ระบุ หากผิดจริงต้องดูว่าใครเป็นคนทำ ส่วนที่ดิน “บอสกันต์” อยู่นอกป่าสงวน แต่รอเอกสารสิทธิ์ในการตรวจสอบ

วันที่ 22 ตุลาคม 2567 รัฐสภา นายชีวะภาพ ชีวะธรรม สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิ่งแวดล้อมฯ สว. ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ถึงการหารือกรณีสถานปฏิบัติธรรม ไร่เชิญตะวัน ของพระ ว.วชิระเมธี โดยระบุว่า แม้ว่าจะเป็นป่าสงวนแต่ก็สามารถขออนุญาตเข้าไปได้ ในไทยก็มีสำนักสงฆ์ที่ขออนุญาตใช้หลายพันแห่ง แต่เรื่องความผิดก็คงต้องรอให้เวลาทางกรมป่าไม้ซึ่งเป็นหน่วยงานที่อนุญาตตรวจสอบ ส่วนของกรรมาธิการก็จะมีการประสานงานหลังจากนั้น

เรื่องความคืบหน้าของการตรวจสอบ นายชีวะภาพ เชื่อมั่นว่าอธิบดีกรมป่าไม้เอาจริงเอาจัง หากเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ที่พระใหญ่ ที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งก็เป็นลักษณะเดียวกัน คือขออนุญาตใช้ด้วยกฎหมายฉบับเดียวกัน แต่ก็มีการรุกล้ำออกมานอกเขต ก็มีการแจ้งความดำเนินคดี ส่วนกรณีไร่เชิญตะวันก็ต้องดูในเหตุการณ์ว่าใครเป็นผู้กระทำ ซึ่งตอนนี้จะเป็นพระอาจารย์หรือใครก็ยังไม่สามารถสรุปได้

หากกรมป่าไม้ตรวจสอบมีข้อสรุปแล้ว คณะกรรมาธิการก็นำข้อมูลมาเปรียบเทียบกับการร้องเรียนของประชาชนว่ามีข้อแตกต่างอย่างไร หากข้อมูลถูกต้องและตรงกันก็จะต้องชี้แจงกับผู้ร้องเรียนและสาธารณชนต่อไป ตนเป็นศิษย์เก่ากรมป่าไม้ ก็เชื่อฝีมือในการทำงาน และเชื่อมั่นว่าตอนนี้ไม่มีใครกล้าจะชี้ให้ผิดเป็นถูก ถูกเป็นผิด

นายชีวะภาพ กล่าวต่อว่า กรณีนี้เป็นเรื่องของนิติวิทยาศาสตร์ ขอบเขตของการอนุญาตมีอยู่ในแผนที่กรมป่าไม้อยู่แล้ว อย่าเชื่อว่าใช้เวลาไม่นานในการตรวจสอบ ซึ่งการขออนุญาต 3 คำขอ ของสถานที่ปฏิบัติธรรมดังกล่าว ก็เห็นว่าถูกต้องทั้ง 190 ไร่ แต่การครอบครอง นำไปใช้ประโยชน์ก็ต้องรอรายละเอียดกันอีกที

...

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังถามถึงกรณีที่ดินของนายกันต์ กันตถาวร ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงประชาชน ดิ ไอคอน กรุ๊ป ที่มีการประกาศขายในราคา 40 ล้านบาทนั้น นายชีวะภาพ ทราบว่าที่ดินดังกล่าวมีการร้องเรียนเข้ามาหลายครั้ง ซึ่งข้อเท็จจริงที่ปรากฏขณะนี้คืออยู่นอกเขตป่าสงวน แต่ก็ต้องไปตรวจสอบว่ามีเอกสารสิทธิ์อย่างไรบ้าง ส่วนการประกาศขายในราคานี้ จะแพงเกินไปหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบว่าเป็นอย่างไร ไม่ทราบว่ามีการทำสิ่งปลูกสร้างเพิ่มหรือไม่

ซึ่งประเด็นนี้ตรวจสอบคนละอย่างกับสถานที่ปฏิบัติธรรม เพราะต้องดูโฉนดในมือของเจ้าของที่ดิน มี นส.3 หรือไม่ หมุดที่ดินอยู่ตรงไหน รุกนอกเขตหรือไม่ รวมทั้งการได้มาของโฉนดว่าถูกต้องอย่างไรบ้าง

หลังจากนี้ นายชีวะภาพ นำประเด็นการหารือเรื่องการรุกเขตป่าของสถานปฏิบัติธรรมไร่เชิญตะวัน เข้าที่ประชุม โดยคณะกรรมาธิการฯ ไม่มีข้อโต้แย้ง และมีมติให้นำเรื่องดังกล่าวหารือต่อไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เวที Sustainability Forum 2025: Synergizing for Driving Business พร้อมรับความเปลี่ยนแปลง

เมื่อ "ความยั่งยืน" กลายเป็นกติกาสำคัญต่อโลก ด้วยกำลังเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงที่หลากหลาย ทั้งการเปลี...

ผ่อนคลายโดยพร้อมเพรียง

ในช่วงเดือนที่ผ่านมา เราได้เห็นการผ่อนคลายนโยบายเศรษฐกิจในสามประเทศสำคัญ อันได้แก่ สหรัฐ จีน และไทย ...

วอลุ่มเทรดคึก ‘ธุรกิจบล.’ ฟื้น การเมืองนิ่ง-กระตุ้นศก. หนุนเชื่อมั่นนักลงทุน

นับตั้งแต่สถานการณ์การเมืองมีความชัดเจน หลังได้นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 “แพทองธาร ชินวัตร” ส่งผลให้เกิดแ...

‘หนี้เสีย‘ แบงก์ทะลัก 5.3 แสนล้าน ’กรุงเทพ-กสิกร-กรุงศรี‘ หนี้ค้างยังไหลต่อ

หากดูสถานการณ์ “หนี้เสีย” หรือ “หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้” (NPL) ถือว่ายังคง “น่าห่วง” อย่างต่อเนื่...