อยากสวยต้องระวัง ใส่รองเท้าส้นสูงนานส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว

“อยากสวยต้องทน” ประโยคสุดคลาสสิกที่ได้ยินมาตั้งแต่รุ่นแม่ เพราะความสวยหลายอย่างมักจะแลกมาด้วยความเจ็บปวด โดยเฉพาะการสวมรองเท้าส้นสูง ที่แม้ว่าจะช่วยส่งเสริมบุคลิกและภาพลักษณ์ให้สวยงามสมบูรณ์แบบ แต่ในทางกลับกันการใส่รองเท้าส้นสูงนานๆ ก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพระยะยาวด้วยเช่นกัน

เพ็ญพิชชากร แสนคำ นักกายภาพบำบัด จากคลินิกกายภาพบำบัดอริยะ ชั้น 1 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (อาคารคิวเฮ้าส์ ลุมพินี) เผยว่าหลายคนมักจะคิดว่าปัญหาจากการสวมรองเท้าส้นสูงมีแค่อาการปวดล้ากล้ามเนื้อน่อง แต่ความเป็นจริงแล้วการใส่ส้นสูงส่งผลกระทบได้ทั้งร่างกาย เพราะทำให้การลงน้ำหนักไปอยู่ที่โคนนิ้วเท้า ทำให้เท้าผิดรูป กล้ามเนื้อน่องเกร็งอยู่ตลอดเวลา เข่าแอ่น หลังแอ่น ทำให้ความโค้งกระดูกสันหลังผิดรูป เนื่องจากการที่ร่างกายอยู่บนส้นสูงทำให้กล้ามเนื้อตลอดแนวตั้งแต่ฝ่าเท้าจนถึงหลังตึงมากกว่าปกติ

ภาพจาก iStock

ซึ่งการบริหารกล้ามเนื้อส่วนนี้จะช่วยลดความปวดเมื่อยล้าของหลัง เข่า น่อง และฝ่าเท้า ลดอาการเป็นตะคริวที่น่อง ลดอาการปวดหลังได้ โดยควรทำประมาณ 5 ครั้ง ต่อ 1 เซ็ต ทำวันละ 3 เซ็ต ได้แก่

...

  1. นั่งพื้นเหยียดขาทั้งสองไปด้านหน้า กางขาออกเล็กน้อย ยืดหลังตรง งอขาไว้เล็กน้อย กระดกปลายเท้าเข้าหาตัว
  2. ไต่มือไปด้านหน้า โดยไม่ให้หลังโก่งงอ ให้จับความรู้สึกเหมือนหลังแอ่น ในขณะที่ก้มหลังลง จนรู้สึกตึงที่ต้นขาด้านหลัง
  3. หากยังไม่ตึงให้เหยียดเข่าทั้งสองข้าง หรือก้มหลังมากขึ้น หรือกระดกปลายเท้ามากขึ้น ความรู้สึกจะตึงตลอดแนวตั้งแต่ฝ่าเท้า น่อง ข้อพับ ต้นขาด้านหลัง จนไปถึงหลัง

นอกจากอาการปวดฝ่าเท้าลามไปจนถึงหลังแล้ว การสวมใส่รองเท้าส้นสูงเป็นเวลานานยังส่งผลกระทบอื่นๆ อีก เช่น เล็บเท้าขบ, มีหูดหรือตาปลาที่ฝ่าเท้า, เส้นประสาทเท้าอักเสบ, เอ็นข้อเท้าอักเสบ, การบาดเจ็บจากเท้าพลิก และมีอาการเจ็บเข่าเนื่องจากการเกร็งของเข่าเพื่อทรงตัว

ด้านทีมแพทย์จากโรงพยาบาลกรุงเทพได้ให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่ชอบใส่รองเท้าส้นสูงเป็นประจำว่าไม่ควรสวมใส่รองเท้าส้นสูงเกิน 2 นิ้วเป็นเวลานานหลายชั่วโมง ควรเลือกรองเท้าที่มีสายรัดบนหลังเท้า พื้นรองเท้ากว้างรับกับแผ่นเท้าทั้งหมด วัสดุที่รองเท้าต้องมีความนุ่ม ไม่ควรเลือกรองเท้าที่มีหัวแหลมจนเกินไปเพราะจะบีบหน้าเท้า รวมทั้งควรออกกำลังกายยืดเส้นเอ็นร้อยหวาย และกล้ามเนื้อน่อง เพื่อคลายอาการเจ็บปวดหลังการสวมใส่ส้นสูง

ภาพจาก iStock

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ทูตยูเอ็นประจำเกาหลีเหนือ ยืนยัน โสมแดงไม่ได้ส่งกองทัพหนุนรัสเซีย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ทูตยูเอ็นประจำเกาหลีเหนือกล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการระหว่างการประชุมสมัชชาใ...

ใครกัน "เร ลิล แบล็ก" ดาราขวัญใจหนุ่มไทย โพสต์เดือดมีผู้ชายมาขอนอนด้วย-ทั้งๆ ที่มีเมียแล้ว

เร ลิล แบล็ก โพสต์ฉุน มีหนุ่มมาขอนอนด้วย แม้จะมีครอบครัวแล้ว ทำเอาแฟนๆ แห่คอมเมนต์ วันที่ 22 ตุลาคม ...

เร่งส่งออกสุดชีวิต! รถ EV จีนถาโถมยุโรป เดือนเดียวเกือบ 6 หมื่นคัน ก่อนภาษีใหม่มีผล

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ยอดส่งออกรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) จากจีนไปยังสหภาพยุโรปในเดือนกันยายนพุ่งสูงข...

"เป๊ป" ตัดสินใจแล้ว อนาคตกับ "แมนฯ ซิตี้" หลังยังไม่ต่อสัญญา อาจลากุนซือหลังจบฤดูกาล

มาแล้ว เป๊ป กวาร์ดิโอลา ตัดสินใจแล้ว อนาคตกับ แมนฯ ซิตี้ หลังยังไม่ต่อสัญญา มีแนวโน้มโบกมือลาหลังจบฤ...