75% ของสิ่งทอจบลงด้วยการฝังกลบ และปล่อยคาร์บอนทั่วโลก

ในปี 2563 สหภาพยุโรป (EU) บริโภคสิ่งทอโดยเฉลี่ย 14.8 กิโลกรัม (กก.) รวมถึงเสื้อผ้า 6 กก. สิ่งทอในครัวเรือน 6.1 กก. และรองเท้า 2.7 กก. ต่อคน อย่างไรก็ตาม มีเพียง 1% ของการผลิตทั้งหมดนี้เท่านั้นที่เคยถูกรีไซเคิลเป็นเส้นใยสิ่งทอใหม่ ส่วนใหญ่ถูกส่งออกไปยังแอฟริกาและติดป้ายว่าเป็นเสื้อผ้ามือสอง แต่ 40% จบลงด้วยการเป็นขยะในหลุมฝังกลบหรือมหาสมุทร ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง

วิธีการรีไซเคิลมีความก้าวหน้าทางกลไกและทางเคมี แต่อุตสาหกรรมนี้ยังคงไม่สามารถใช้งานได้ในเชิงพาณิชย์หากไม่มีการสนับสนุนจากรัฐบาล ยิ่งไปกว่านั้น ระหว่าง 60% ถึง 70% ของเสื้อผ้าทําจากวัสดุพลาสติก เช่น โพลีเอสเตอร์ ซึ่งเชื่อมโยงอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มกับเชื้อเพลิงฟอสซิล ทําให้การรีไซเคิลยากขึ้นและทําให้ปัญหามลพิษจากไมโครพลาสติกรุนแรงขึ้นอุตสาหกรรมแฟชั่นเริ่มนําวัสดุธรรมชาติมาใช้และใช้กระบวนการกู้คืน แต่ความท้าทายยังคงอยู่

ความจําเป็นในการเปิดเผยความโปร่งใส

ตั้งแต่การมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคไปจนถึงการปรับปรุงการใช้วัสดุรีไซเคิลในการผลิต ปัญหาเหล่านี้ต้องใช้เวลาในการแก้ไข อย่างไรก็ตาม มีขั้นตอนเร่งด่วนที่สามารถดําเนินการได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องลงทุนครั้งใหญ่

หนึ่งในความท้าทายหลักคือการแยกเสื้อผ้ามือสองออกจากเศษสิ่งทอ การขาดการประสานกันระหว่างประเทศในแง่ของการรวบรวมข้อมูล การจําแนก และการรายงานนั้นชัดเจนมาก ประเทศต่าง ๆ ใช้มาตรฐานที่แตกต่างกันสําหรับสิ่งที่ประกอบขึ้นเป็นขยะเทียบกับสิ่งทอที่นํากลับมาใช้ใหม่ได้

ตัวอย่างเช่น ในอิตาลี ออสเตรีย เยอรมนี และเนเธอร์แลนด์ การรวบรวมสิ่งทอผ่าน "ธนาคารนํา" จัดอยู่ในประเภทการรวบรวมขยะ โดยไม่คํานึงถึงคุณภาพของสิ่งทอหรือความตั้งใจของผู้บริจาค ในทางตรงกันข้าม ฝรั่งเศสและสวีเดนจัดประเภทสิ่งทอที่เก็บรวบรวมเป็นสินค้ามือสองจนกว่าพวกเขาจะไปถึงสถานที่คัดแยกขยะ ในประเทศอื่น ๆ การรวบรวมผ่าน "ธนาคารนํา" ไม่ถือว่าเป็นการรวบรวมขยะ ตราบใดที่นักสะสมระบุวัสดุที่พวกเขายอมรับหรือปฏิเสธ

ในทํานองเดียวกัน ในเอเชีย สิ่งทอคิดเป็น 41% ของการส่งออกของสหภาพยุโรป และสิ่งทอที่ใช้แล้วจะถูกส่งไปยังเขตเศรษฐกิจที่กําหนดเพื่อคัดแยกและแปรรูป สิ่งทอเหล่านี้มักถูกรีไซเคิล มักจะลดระดับเป็นเศษผ้าอุตสาหกรรมหรือวัสดุบรรจุ หรือส่งออกซ้ํา ไม่ว่าจะเพื่อรีไซเคิลในประเทศอื่น ๆ ในเอเชียหรือเพื่อนํากลับมาใช้ใหม่ในแอฟริกา สิ่งทอที่ไม่สามารถรีไซเคิลหรือส่งออกซ้ำได้มีแนวโน้มที่จะได้รับการจัดการผ่านระบบขยะทั่วไป โดยส่วนใหญ่จะลงเอยด้วยการฝังกลบ

การอํานวยความสะดวกทางการค้า

การอํานวยความสะดวกทางการค้ามีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างกระบวนการที่คล่องตัวโดยใช้เครื่องมือดิจิทัลและเทคนิคอื่น ๆ เพื่อลดแรงเสียดทานของการค้าที่ถูกกฎหมาย สิ่งนี้มีความสําคัญอย่างยิ่งสําหรับเศรษฐกิจกําลังพัฒนาที่พึ่งพาการค้าระหว่างประเทศในฐานะตัวขับเคลื่อนหลักของการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วคือเศรษฐกิจหมุนเวียน ขั้นตอนการค้าในปัจจุบันไม่เพียงพออย่างน่าสังเวชสําหรับการจัดการห่วงโซ่อุปทานแบบย้อนกลับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระบวนการส่งคืนสินค้าที่ใช้แล้วไปยังประเทศต้นทางเพื่อวัตถุประสงค์ในการรีไซเคิล

การดําเนินการสําหรับอุตสาหกรรมสิ่งทอสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน

ต้องมีการเริ่มต้นหรือเร่งมาตรการหลายอย่าง ดังนี้

1.การรวบรวมและการรายงานข้อมูลที่ได้มาตรฐาน รัฐบาลควรใช้ระบบที่ได้มาตรฐานสําหรับการติดตามขยะสิ่งทอโดยใช้เครื่องมือดิจิทัล เช่น หนังสือเดินทางผลิตภัณฑ์เพื่อการตรวจสอบย้อนกลับเต็มรูปแบบ

2.ปรับปรุงการคัดแยกและการคัดแยกล่วงหน้าที่ต้นทาง กระบวนการคัดแยกและการควบคุมที่ดีขึ้นในการรวบรวมสามารถลดการส่งออกขยะได้

3.โครงสร้างพื้นฐานการรีไซเคิลที่ได้รับการปรับปรุง ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานการรีไซเคิลเพื่อแปลงสิ่งทอให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่มากขึ้น

4.การประสานกันของระบบการจําแนก รัฐบาลควรประสานระบบการจําแนกขยะสิ่งทอเข้ากับกรอบทั่วไปสําหรับการกําหนดและจัดหมวดหมู่ เพื่อให้มั่นใจถึงความสอดคล้องในการรวบรวมและการรายงานข้อมูล

5.แผนความรับผิดชอบของผู้ผลิตแบบขยาย แผนความรับผิดชอบของผู้ผลิตแบบขยายสามารถจูงใจการออกแบบสิ่งทอที่ยั่งยืนและช่วยลงทุนในโครงการรีไซเคิล

ขยะสิ่งทอเป็นความท้าทายที่สําคัญและเพิ่มขึ้นซึ่งต้องให้ความสนใจอย่างเร่งด่วนและการแก้ไขปัญหานี้นํามาซึ่งผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม ด้วยการเพิ่มการอํานวยความสะดวกทางการค้า ความโปร่งใส และกฎระเบียบที่กลมกลืนกัน อุตสาหกรรมเครื่องแต่งกายและรัฐบาลสามารถเปลี่ยนความท้าทายนี้ให้เป็นโอกาสในการเติบโตและความยั่งยืน

ที่มา : World Economic Forum 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ฮามาส’เล็งหาผู้นำใหม่จากนอกกาซา ตัวเก็งใกล้ชิดอิหร่าน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน ในการหารือเรื่อง ผู้นำ ฮามาส ต้องพิจารณาทั้งคนที่อิหร่านผู้สนับสนุนหลักโปรด...

‘ติง หนิง’ บิ๊กบอสแชร์ลูกโซ่จีน เหยื่อถูกหลอกทะลุ 9 แสนราย ก่อความเสียหาย 2.5 แสนล้านบาท

เมื่อเอ่ยถึง “แชร์ลูกโซ่” กลวิธีหลอกลวงที่ทำให้หลายคนหน้ามืดตาบอด ยอมขายบ้านขายรถมาลงทุน เพื่อหวังจะ...

เปิดรายงานชันสูตรศพผู้นำฮามาส ดับเพราะสาเหตุใด?

สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างรายงานข่าวจากนิวยอร์กไทม์ส นายแพทย์เชน คูเกล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์แห่...

‘จีน’ เองก็เจ็บหนักจากสงคราม ’อีคอมเมิร์ซ’ วงจรอุบาทว์ปิดตำนานศูนย์กลางการค้า

“เมืองหลวงค้าส่งระดับโลก” อย่าง “เป่ยเซียจู” เคยเป็นศูนย์กลางที่คึกคักของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่หวังจ...